ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำอย่างไรให้รักวันจันทร์?


จากการศึกษาในสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ บอกว่า มีคนอเมริกันจำนวนมากขึ้นแล้ว ที่มองวันจันทร์ในแง่ดีขึ้นกว่าเดิม

ศูนย์วิจัยเกี่ยวกับผู้บริโภคสหรัฐ Conference Board เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวอเมริกันนับพันๆ คนพบว่า มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่บอกว่า วันจันทร์เป็นวันที่ไม่ชอบที่สุดในรอบสัปดาห์ ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมานิดหน่อยเมื่อเทียบกับ 20 ปีก่อน ที่ร้อยละ 40 ตอบแบบนี้

ที่จริงคนเกลียดวันจันทร์ ก็เพราะว่าเป็นวันแรกของสัปดาห์ที่ต้องกลับไปทำงาน หลังจากได้หยุดพักผ่อน มีเวลาให้กับตัวเอง และนอนตื่นสายเป็นพิเศษมาแล้ว ดังนั้นวันจันทร์ไม่ใช่แค่วันที่เราต้องกลับไปทำงานเท่านั้น แต่เป็นวันที่เราต้องกลับมาสวมหัวโขนเป็น หัวหน้างาน หรือ รองประธานบริหารของหน่วยงานกันอีกครั้ง

แต่คุณเจฟ การ์ตัน ครูฝึกอบรมพนักงานหน่วยงานต่างๆ เพิ่งเปิดตัวหนังสือของเขาที่มีชื่อว่า How to Actually Look Forward to Mondays หรือทำอย่างไรถึงจะ ตั้งตารอยคอยวันจันทร์ได้

อันดับแรก เขาบอกว่า ต้องเล่นเกมทางใจกับตัวเองก่อน ถ้าคุณผู้ฟังกลัวการไปทำงาน ก็ให้คิดในเชิงบวกเข้าไว้ ถ้างานเครียด ก็ให้ยืดอกขึ้น เงยหน้าขึ้นมาด้วย จากนั้นฉีกยิ้มให้ได้สักครั้ง 2 ครั้งก่อน

หยุดพักเป็นช่วงสั้น และไปเดินเล่นให้รู้สึกผ่อนคลายในช่วงเที่ยงๆ ถ้าจะให้ดีให้หาเพื่อน ร่วมงานที่ร่าเริงสดใส น่าคบไปด้วยสักคน ดีกว่าไปกับคนที่น่าเบื่อและเคร่งเครียด ในกรณีที่หาได้แล้วให้ก้าวไปก่อนหัวหน้างานสักก้าวหนึ่ง ด้วยการเสนอแนวคิดใหม่ๆ ที่สำคัญ ควรรู้สึกสนุกกับงาน ไม่ใช่แค่พอใจงาน และแทนที่จะพูดว่า “ทำไม่ได้หรอก” ก็ให้บอกกับตัวเองว่า “ฉันต้องทำได้” พยายามทำงานแต่ละอย่างให้สำเร็จ แต่ไม่ใช่แค่ให้มันผ่านๆ ไป แต่ต้องทำเพื่อให้ตัวเองพอใจ ที่ได้ทำงานชิ้นนั้นๆ

ถ้าทำได้อย่างนี้ล่ะก็ วันจันทร์ก็คงจะไม่ใช่ยาขมอีกต่อไปแล้ว

XS
SM
MD
LG