ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการจัดซื้อพระพุทธรูป จากนักสะสมวัตถุโบราณในสหรัฐ ส่งกลับเมืองไทย


คุณสุพัฒน์ อินฟ้าแสง นอกจากจะดำเนินงานด้านโครงการแพทย์อเมริกันอาสา ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว ยังมีโครงการจัดซื้อพระพุทธรูปและสมบัติโบราณของไทยจากนักสะสมวัตถุโบราณในสหรัฐ เพื่อส่งกลับไปเมืองไทยด้วย

คุณสุพัฒน์เล่าว่า ตามปกติแล้ว เขาเป็นคนรักศิลปะ เพราะเกิดมาในตระกูลศิลปินที่มีชื่อเสียง ของเมืองเพชรบุรี คุณปู่ชื่ออาจารย์พิณ อินฟ้าแสง ซึ่งเป็นผู้เชียวชาญทางด้านศิลปะไทยทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นเขียน ปั้น แกะสลัก หรือการออกแบบโบสถ์ วิหาร พระปรางค์ เพราะฉะนั้นเขาจึงเกิดมาได้รับรู้สิ่งเหล่านี้มา ตั้งแต่เด็กๆ และมีความรักในศิลปะไทย ในเมื่อเห็นศิลปะไทยอยู่ในประเทศนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระพุทธรูป ซึ่งฝรั่งไม่ได้สนใจอะไรมากนอกจากเอามาทำเป็นเครื่องประดับ

เพราะฉะนั้น จุดประสงค์ของคุณสุพัฒน์ก็คือ ถ้าเห็นที่ไหนก็ต้องการซื้อกลับคืนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อส่งกลับไปเมืองไทย ตอนนี้ส่งกลับไปแล้วประมาณ 2 คอนเทนเน่อร์

คุณสุพัฒน์บอกต่อไปว่าสมบัติเหล่านี้เป็นสมบัติของชาติ บางชิ้นมีอายุเก่าแก่เป็นพันปี อย่างศิลปะบ้านเชียงนี้อายุประมาณ 5000-7000 ปี เขาก็ซื้อไว้และส่งกลับประเทศไทย ของไทยก็ควรอยู่กับไทยไม่ใช่อยู่ต่างประเทศ

คุณสุพัฒน์สนใจศึกษาด้านศิลปะโบราณมานานหลายปีแล้ว เขาเป็นคนชอบเก็บของโบราณ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็แล้วแต่ ทั้งฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น เพราะฉะนั้นก็จะออกเดินทางไปดูของโบราณเหล่านี้ และจะมีหนังสือเวียนทั่วสหรัฐ นอกจากนี้จะรับแม็กกาซีนชื่อ Art and Antiques Weekly ซึ่งจะบอกว่าที่รัฐไหนมีของอะไรให้ซื้อบ้าง

และเมื่อสองสามวันที่แล้ว ได้อ่านเจอว่าที่ Sloans and Kenyon Auction House ซึ่งอยู่กรุงวอชิงตัน มีพระสมัยลานนา เชียงแสน จึงอยากจะซื้อคืนเพราะเป็นสมบัติของชาติที่หายาก และเมืองไทยก็มีน้อย

เรื่องศิลปะนี้เป็นเรื่องที่ชอบมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว เพราะฉะนั้นก็จะพยายามค้นคว้าอ่านหนังสือ และไปตามพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เพื่อไปดูของโบราณเหล่านี้จากพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่ ไปเที่ยวมา เช่น The Metropolitan Museum of New York, Frick Museum เราก็ไปดู collection ซึ่งเป็นเรื่องที่เราสามารถจะเรียนรู้ได้อย่างดี เมื่ออ่านหนังสือแล้วก็ไปดูของจริงที่พิพิธภัณฑ์ เพื่อจะได้เพิ่มเติมความรู้ ทำให้เราสามารถจะซื้อของเหล่านี้ และสามารถจะทราบประวัติของเหล่านี้ได้ ถ้าเผื่อไม่ทราบเราก็ต้องดูเสร็จแล้วก็มาเปิดตำราดูว่า ลักษณะอย่างนี้ ใช่ไหม ลักษณะเป็นยังไง มีสนิมเกาสนิมใหม่ ของเหล่านี้สามารถจะดูได้ไม่ยากนัก ถ้าเผื่อว่ามีความสนใจ

คุณสุพัฒน์สามารถติดตามนำพระพุทธรูปเก่าแก่ ส่งกลับไปประเทศไทยได้เป็นจำนวนมากแล้ว

ฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณชนิดา อังคณารักษ์


XS
SM
MD
LG