ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบเลือดจระเข้ มีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อโรคและเชื้อราต่างๆ ได้


หากพูดถึงจระเข้ คนทั่วไปน่าจะนึกถึงสัตว์เลื้อยคลานดุร้าย น่าสะพรึงกลัวเหมือนในนิทานชาวบ้านเรื่องชาละวันกับไกรทอง แต่ทราบไหมว่า เวลานี้นักวิทยาศาสตร์สหรัฐค้นพบว่าในเลือดของจระเข้นั้น มีภูมิต้านทานเชื้อโรคดีกว่าเลือดของมนุษย์เสียอีก และอาจจะสามารถนำมาสกัดเป็นยาต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆ ได้

เรื่องราวการต่อสู้กับสัตว์ดุร้ายอย่างจระเข้อย่างในเพลงที่จบไปนั้น เป็นที่เล่าขานกันมาตั้งแต่สมัยโบราณไม่ว่าจะที่ประเทศไหน อย่างที่บ้านเราก็มีจระเข้ยักษ์ชาละวันแห่งจังหวัดพิจิตร สำหรับที่อเมริกานั้นพบจระเข้มากมายที่รัฐหลุยส์เซียน่าและรัฐเท็กซัส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Mark Merchant จาก McNeese State University ในหลุยส์เซียน่าซึ่งสนอกสนใจสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้เป็นพิเศษบอกว่า ปกติจระเข้มักจะต้องต่อสู้กันเอง เพื่อปกป้องอาณาเขตของตน และบางครั้งก็ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจนถึงขั้นแขนขาขาด

เนื่องจากจระเข้มักจะเป็นแผลลึกบ่อยๆ ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่เป็นหนองน้ำหรือบึง แผลเหล่านั้นจึงน่าจะติดเชื้อได้ง่ายมาก แต่คุณ Mark Merchant บอกว่าเป็นเรื่องแปลกอย่างยิ่ง เพราะในความเป็นจริงนั้นแผลของจระเข้มักจะสมานอย่างรวดเร็วโดยไม่มีอาการของการติดเชื้อแต่อย่างใด ทำให้นักวิจัยผู้นี้ต้องทำการศึกษาระบบภูมิคุ้มกันของเจ้าชาละวันเหล่านั้นอย่างละเอียด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Merchant บอกว่ามีหลักฐานที่ยืนยันแน่ชัดว่า เซลล์เม็ดเลือดขาวของจระเข้สามารถสร้างสารโปรตีนที่มีคุณสมบัติหยุดยั้งการเติบโตของเชื้อโรคและต่อต้านเชื้อราต่างๆ ได้จริง ซึ่งคุณ Lancia Darville นักศึกษาปริญญาโทที่ หลุยส์เซียน่า State University ผู้ช่วยของอาจารย์ Merchant ในการวิจัย อธิบายว่า จากการนำเลือดจระเข้มาทดสอบกับเชื้อแบคทีเรีย 23 ชนิด พบว่า เชื้อโรคทั้ง 23 ชนิดนั้นถูกกำจัดหายไปหมด

คุณ Darville บอกว่าเมื่อเทียบกับเลือดมนุษย์ที่นำมาทดสอบแบบเดียวกัน ปรากฎว่าเลือดของคนเราสามารถกำจัดเชื้อโรคได้เพียง 8 ชนิดเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าเลือดจระเข้มีโปรตีนบางชนิดที่ไม่พบในเลือดของมนุษย์ และโปรตีนดังกล่าวสามารถกำจัดเชื้อโรคบางอย่างได้ สำหรับการทดลองขั้นต่อไปนั้น ผู้ช่วยงานวิจัยผู้นี้บอกว่าคือการแยกและระบุให้ชัดเจนว่า โปรตีนชนิดไหนกันแน่ที่ทำให้จระเข้อเมริกันมีภูมิคุ้มกันเชื้อโรคในระดับสูง และหากการทดลองดังกล่าวประสบผลสำเร็จ จะสามารถนำมาสกัดเป็นยาชนิดใหม่สำหรับมนุษย์ ที่มีสรรพคุณหยุดยั้งการเติบโตของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี เช่น ใช้ทำยาทารักษาโรคเท้าเปื่อยสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือรักษาแผลจากไฟไหม้ ซึ่งนักวิจัยกลุ่มนี้คาดว่า ภายในเวลาไม่เกิน 10 ปี ยาจากจระเข้ที่ไม่ใช่ว่านหางจระเข้นี้ น่าจะนำมาใช้ได้จริงๆ

คุณ Darville ยังบอกอีกว่าในระยะยาวนั้น ผช.ศ Merchant หวังไว้ด้วยว่า โปรตีนจากเลือดจระเข้อาจนำมาใช้กำจัดเชื้อไวรัส HIV ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ได้ด้วยประโยชน์มากมายขนาดนี้ แม้จระเข้ตัวจริงจะน่ากลัวขนาดไหนก็ดูน่ารักขึ้นมาทันทีและยิ่งถ้าได้ฟังเพลง Crocodile Rock ของเซอร์เอลตัน จอห์น เพลงยอดนิยมเมื่อ 30 กว่าปีก่อนประกอบด้วยแล้ว ผู้ฟังบางท่านอาจจะยิ่งจะเห็นความน่ารักของเจ้าสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ไม่แพ้ลูกแมวลูกสุนัขที่บ้านเลยก็เป็นได้


XS
SM
MD
LG