ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พิธีวิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์ในปากีสถาน


พิธีวิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์ภาคฤดูร้อนกรุงปักกิ่งในปากีสถาน เป็นไปอย่างเรียบร้อยท่ามกลาง การรักษาความปลอดภัยแน่นหนา

คบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์ภาคฤดูร้อนกรุงปักกิ่งเดินทางถึงเมืองหลวงปากีสถาน เมือเช้าตรู่วันพุธที่ ผ่านมาหลังจากเดินทางผ่านมาแล้ว 9 ชาติ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันเหตุการณ์ร้ายโดยกลุ่มก่อการร้าย ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการประท้วงจากกลุ่ม สนับสนุนเสรีภาพของทิเบต ที่ถูกรัฐบาลจีนยึดครองอย่างที่เกิดขึ้นในหลายๆ เมืองที่คบเพลิงกีฬา โอลิมปิกส์ได้เดินทางผ่านในหห้วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เสียงโห่ร้องของประชาชนชาวปากีสถานหลายพันคน ที่ได้เข้าไปชมพิธีการวิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์ภาคฤดูร้อนกรุงปักกิ่งปี 2008 ซึ่งจัดขึ้นอย่างรัดกุมภายใต้การรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาเมื่อบ่ายแก่วันพุธ ภายในพื้นที่สนามกีฬาแห่งชาติในกรุงอิสลามบัด

บรรยากาศการวิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์ในเมืองหลวงของปากีสถานเต็มไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางความยินดีปรีดาของผู้ที่ได้รับเลือก และเชิญให้เข้าร่วมงาน โดยไม่มีเหตุการณ์ไม่คาด ฝันใดๆ เกิดขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าทางการได้ตัดลดระยะทางการวิ่งลงมาจาก 6 กิโลเมตรที่ต้องวิ่ง ผ่านตัวเมืองเหลือแค่ 1 กิโลเมตรกว่าๆ และวิ่งอยู่แต่ในบริเวณสนามกีฬาเท่านั้น และลดจำนวนนักวิ่ง คบเพลิงลงจาก 83 คนเหลือ 66 คนโดยแต่ละคนได้วิ่งคบเพลิงในระยะแค่ไม่กีสิบเก้าเท่านั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ปกป้องคบเพลิงของจีนสามรายวิ่งประกอบ เสริมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของปากีสถานอีกหลายรายสมทบวิ่งเหยาะๆ รายรอบตัวผู้ถือคบเพลิงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย

คุณเวนิสสา อาเหม็ด หนึ่งในผู้วิ่งคบเพลิง 66 คนในงานบอกว่าเธอภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ มีส่วนในการวิ่งคบเลพิงกีฬาที่ยิ่งใหญ่นี้และบอกว่า ความหมายของคบเพลิงโอลิมปิกส์กรุงปักกิ่งนี้จะช่วยยาใจคนปากีสถานที่แตกแยกให้สมานฉันท์กัน เพราะนี่เป็นสิ่งที่ประเทศกำลังต้องการอย่างมาก

อย่างไรก็ดีการเดินทางของคบเพลิงโอลิมปิคส์ภาคฤดูร้อนกรุงปักกิ่งดังกล่าว ที่ผ่านมาในหลายประเทศในยุโรปอย่างที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ และที่กรุงปารีสในฝรั่งเศส ตลอดจนที่ซานฟานซิสโกในสหรัฐ ไม่ได้ราบรื่นเหมือนกับสัญลักษณ์ของงานที่ว่าเป็นการเดินทางเพื่อความสมานฉันท์ เพราะมีการประท้วงรุนแรงต่อรัฐบาลจีนในหลายเมืองดังกล่าว เพื่อประนามการละเมิดสิทธิมนุษยชน ของทางการจีนในทิเบต และการที่ทางการจีนใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ประท้วงชาวทิเบตเมื่อเร็วๆ นี้

ประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟและนายยูซุฟ ราซา กิลยานี่ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน เป็นผู้รับมอบคบเพลิงโอลิมปิกจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ท่ามกลางการโห่ร้องส่งเสียงเชียร์ของผู้เข้าร่วมงาน ก่อนหน้านี้ประธานาธิิบดีมูชาราฟแห่งปากีสถานได้ประนามการประท้วงที่เกิดขึ้น โดยกลุ่มผู้สนับ สนุนเสรีภาพทิเบตในยุโรปและอเมริกา โดยบอกว่าเป็นการเข้าไปยุ่มย่ามกับกิจการภายในของจีน

แม้ว่าคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์ภาคฤดูร้อนกรุงปักกิ่งจะมาอยู่ที่กรุงอิสลามบัด เมืองหลวงของ ปากีสถานเพียงแค่ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทางการท้องถิ่นได้วางแผนการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น เพื่อให้แน่ใจ่วาการเดินทางของคบเพลิงกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของโลกนี้จะราบรื่นไร้อุปสรรค

คุณ มูฮัมหมัด ยาย่า รองประธานคระกรรมการโอลิมปิค์ปากีสถานบอกว่าทางการปากีสถาน จัดการรักษาความปลอดภัยแบบนี้ไม่ใช่เพราะความกังวลเรื่องของผู้ประท้วงแต่อย่างใด เพราะชาวปากีสถานรักประเทศจีน และเป็นมิตรกันดี แต่เป็นเรื่องของภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการก่อการร้ายมากกว่า เพราะว่าในห้วงปีกว่าที่ผ่านมา มีเหตุระเบิดพลีชีพเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ ภายในประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่าพันคนอันเป็นผลพวงทางลบจากการที่รัฐบาลปากีสถาน ร่วมมือกับสหรัฐในการไล่ล่าตามจับตัวนายโอสมา บินลาเด็น หัวหน้ากลุ่มอัลไคด้า และพลพรรคที่เชื่อว่าแอบซ่อนตัวในชายแดนปากีสถาน อาฟกานิสถานต่างหาก

คุณอารีฟ ฮัสสัน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสืแห่งปากีสถาน แถลงการณ์ตอนเปิดงานว่า ปากีสถานมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเส้นทางการวิ่งคบเพลิิงกีฬา โอลิมปิกส์กรุงปักกิ่งหนนี้ ซึ่งนี่เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์หนที่ 2 ของประเทศที่ได้ร่วมงานแบบนี้ คบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์เคยเดินทางผ่านเข้าปากีสถานมาครั้งหนึ่งเมือ 44 ปีก่อนตอนที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ

กรุงอิสลามบัดปากีสถาน เป็นเมืองที่ 10 นอกประเทศจีนในเส้นทางการเดินทาง การส่งต่อคบเพลิง กีฬาโอลิมปิกส์รอบโลกจำนวน 19 ชาติ และปากีสถาน ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางของคบเพลิง ผ่านภาคพื้นเอเชียและเอเชียแปซิฟิก โดยะเดินทางต่อไปที่อินเดียทันทีในเที่ยงคืนวันพุธ และคบเพลิงจะไปถึงกรุงเทพในวันที่ 19 เมษายน ก่อนจะไปต่อที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ กรุงจาการ์ต้า และไปยังแคนเบอร่าในออสเตรเลียก่อนจะวกขึ้นไปที่่เมืองนากาโน่ ของญี่ปุ่น กรุงโซล กรุงเปียงยาง ของสองเกาหลี ก่อนลงมาต่อที่โฮจิมินซิตี้แห่ง เวียดนาม แล้วเข้าไทเป ฮ่องกง และมาเก๊า ก่อนไปตระเวณตามเมืองใหญ่ๆ 100 กว่าเมือง ในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมทั้งจะยังมีแผนที่จะเข้าทิเบตด้วยโดยจะจุดคบเพลิงแยกต่างหากอีกอันหนึ่ง เป็นการเฉพาะเพื่อนำขึ้นไปบนเทือกเขาเอฟเวอร์เรส

คุณทาเฮียร่า อับดุลล่า นักพิทักษิ์สิทธิมนุษยชนแห่งปากีสถาน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า เธอไม่แปลกใจที่การจัดงานในกรุงอิสลามบัดผ่านไปอย่างเรียบร้อย เพราะมีการวางการรักษาความปลอดภัย แน่นหนาและไม่ออกไปวิ่งคบเพลิงตามท้องถนน แต่เธอบอกว่าจุดที่น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาการชุมนุมประท้วงของผู้สนับสนุนเสรีภาพทิเบต คือจุดเดินทางต่อไปของคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์ภาคฤดูร้อนนี้ นั่นก็คืออินเดีย เพราะว่าอินเดียมีผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวทิเบต อยู่นับแสนๆ คนรวมถึงตัวองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญานของทิเบตด้วย ถึงแม้ว่าองค์ดาไลลามะจะไม่เห็นด้วยกับการประท้วงก็ตาม

XS
SM
MD
LG