ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมองค์การตำรวจสากล ระดับภูมิภาคอาเซียน


ในการประชุมระดับภูมิภาคอาเซียนขององค์การตำรวจสากล หรือ อินเทอร์โพลที่ฮ่องกง ผู้อำนวยการอินเทอร์โพล กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับการวางมาตราการรักษาความปลอดภัยของจีนในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปักกิ่ง

และการประชุมครั้งนี้ยังเป็นการรวมตัวกันของเจ้าหน้าที่กฎหมายระดับสูงในเอเชีย เพื่อหารือในเรื่องการกระชับความร่วมมือให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อปราบปรามอาชญากรรมต่างๆ ตั้งแต่เรื่องการละเมิดทางเพศเด็ก ไปจนถึงเรื่องอาชญากรรมในโลกไซเบอร์ด้วย

โรนัลด์ โนเบิล ผู้อำนวยการองค์การตำรวจสากล กล่าวชื่นชมการเตรียมการเรื่องการรักษาความปลอดภัยของจีนสำหรับงานกีฬาโอลิมปิก เมื่อเขาไปเปิดประชุมระดับภูมิภาคอาเซียนขององค์การตำรวจสากลอย่างนี้

ผู้อำนวยการองค์การตำรวจสากลบอกว่า พวกเขาได้ทำงานใกล้ชิดกับทางการจีนมาหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ด้วย เขาเดินทางแบบส่วนตัวไปจีน เพื่อที่จะตรวจดูความก้าวหน้าในการเตรียมความพร้อมของจีน และพบว่า ก้าวหน้าไปมาก และยังบอกได้เลยว่า การเตรียมความพร้อมของจีนอยู่ในระดับมาตรฐานสูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้แล้ว

แต่เขาก็ยังกระตุ้นให้จีนรักษามาตรฐานต่อไป เพราะดูเหตุการณ์แล้ว ก็อาจจะมีการก่อการร้ายเกิดขึ้นก็ได้

ส่วนเรื่องที่องค์การตำรวจสากลประชุมกันในระดับภูมิภาคอาเซียนปีนี้นั้น ก็เกี่ยวกับการตามจับและการทำความเข้าใจเรื่องผู้กระทำผิดเกี่ยวกับคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ในภูมิภาคนี้

เขาบอกว่าผู้ต้องหามักจะเดินทางมาจากนอกทวีปเอเชีย และมักจะเดินทางไปประเทศนั้นประเทศนี้ไปเรื่อยๆ จนทำให้การชี้ตัว และการจับกุมทำได้ยาก

คุณโรนัลด์ โนเบิลบอกว่า ในฐานะที่เป็นองค์การตำรวจสากล ถ้าทราบว่าใครที่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และทราบว่าผู้ต้องหาย้ายไปประเทศโน้นประเทศนี้เรื่อยๆ แต่จับตัวไม่ได้ เพราะไม่มีหมายจับ ก็ต้องรู้วิธีป้องกันผู้ต้องหาหลบหนีให้ได้ อาจจะใช้วิธีให้ประเทศที่ผู้ต้องหาเป็นพลเมืองอยู่ ระงับหนังสือเดินทาง และอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้เท่านั้น เรื่องนี้ซับซ้อนมาก และนี่คือประเด็นที่พูดคุยกันในการประชุมครั้งนี้

ส่วนเรื่องอื่นๆที่มีการพูดคุยกันในการประชุมครั้งนี้ก็คือ เรื่องการปราบปรามอาชญากรรมกรณีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาข้ามชาติ หรือที่เรียกกันว่าอาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งเกี่ยวกับคดีฉ้อโกงด้วยระบบอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ หรือที่คุณโรนัลด์ โนเบิล ขนานนามว่า การก่อการร้ายในโลกไซเบอร์ ที่ไปก่อกวนระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลหรือธุรกิจต่างๆ

ผู้อำนวยการองค์การตำรวจสากลบอกอีกด้วยว่า มีตัวอย่างความสำเร็จในการร่วมมือกันระหว่างองค์การตำรวจสากลและตำรวจในเอเชียมาแล้ว อย่างเช่น ปีที่แล้ว

มีปฎิบัติการโซกา เพื่อปราบปรามการพนันฟุตบอล ซึ่งทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้กว่า 400 คน ในหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม

XS
SM
MD
LG