ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในเอเชีย


ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือที่เรียกย่อๆ ว่า ADB กล่าวว่า เศรษฐกิจของเอเชียจะยังเติบโตก้าวหน้าต่อไป แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง

แต่ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของ ADB กล่าวเตือนไว้ด้วยว่า มีปัญหาสองสามเรื่องที่ประเทศต่างๆ ในเอเชียจะต้องให้ความสนใจ โดยเฉพาะเรื่องภาวะเงินเฟ้อ

อัตราการโตในปีที่แล้วของเศรษฐกิจในเอเชียที่ 8.7% นับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา สำหรับปีนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียพยากรณ์ว่าจะลดลงมาอยู่ที่ 7.6% เนื่องเพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศอุตสาหกรรม และราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ในขณะที่เกิดวิกฤตสินเชื่อขึ้นในธุรกิจการเงินของโลก

แต่หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB, Ifzal Ali, กล่าวในการปราศรัยที่ฮ่องกง เมื่อวันพุธว่า แม้อัตราดังกล่าวจะลดลงจากปีที่แล้ว ก็ยังเป็นอัตราการโตที่หนักแน่นมั่นคง

นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB ผู้นี้กล่าวว่า อัตราการโตของเศรษฐกิจในเอเชียจะยังคงหนักแน่นมั่นคงอยู่ต่อไป ก็เพราะสภาพการณ์ภายในประเทศยังเป็นใจให้อยู่ต่อไป บรรยากาศทางด้านนโยบายเอื้ออำนวย ผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นเชื่อมโยงกับการปรับปรุงระบบเศรษฐกิจให้ก้าวหน้า รวมทั้งการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ได้เห็นกันในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้จะกระตุ้นหนุนให้เอเชียเติบโตต่อไปได้

แต่ ADB เตือนว่า จะต้องระวังเรื่องภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งอาจจะขึ้นสูงต่อไปในปีหน้า เฉพาะประเทศจีน อัตราเงินเฟ้อขึ้นไปถึง 11.7% แล้วในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียผู้นี้ กล่าวแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางการเมืองและสังคมที่จะเกิดขึ้นตามมา จากการที่ราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆเพิ่มสูงขึ้นมาก และคนยากจนเป็นฝ่ายที่ได้รับผลกระทบมากกว่าใครเพื่อน

รัฐบาลในเอเชียหลายประเทศให้เงินอุดหนุน หรือควบคุมราคาของสินค้าสำคัญบางประเภทเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และป้องกันปัญหาทางสังคม แต่ ADB เตือนว่าการใช้เงินในลักษณะนั้น ส่งผลเสียต่อการใช้จ่ายของประเทศได้ ยกตัวอย่างเช่น อินโดนีเซีย ซึ่งใช้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันมากกว่าการสาธารณสุขและการศึกษารวมกัน นักเศรษฐศาสตร์ Ifzal Ali ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย กล่าวว่า จะต้องหาทางออกกันใหม่ในเรื่องนี้

นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB ให้ความเห็นว่า จะต้องแก้ปัญหาเรื่องเงินอุดหนุนและการควบคุมราคากันให้ได้อย่างรวดเร็ว และใช้วิธีโอนเงินสดให้ถึงมือผู้ที่ยากไร้จริงๆ

ปัญหาทางด้านอื่นที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียกล่าวเตือนไว้ในการพยากรณ์เศรษฐกิจของเอเชียในปีนี้ คือเรื่องแรงงานสำหรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจระยะยาว โดยให้ความเห็นว่า เอเชียจะต้องหาทางพัฒนาทักษะและความชำนาญงานให้กับแรงงานหนุ่มสาวที่ว่างงานอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อป้อนระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ขาดแคลนแรงงานฝีมือสำหรับการพัฒนาต่อไป

นอกจากนี้แล้ว ADB ยังอยากเห็นประเทศต่างๆในเอเชียเปิดโอกาสให้แรงงานอพยพเดินทางเคลื่อนไหวในภูมิภาคได้สะดวกง่ายดายมากขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาแรงงานให้กับบริเวณที่ขาดแคลน

XS
SM
MD
LG