ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ของรัฐบาลสหรัฐ


สืบเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐที่มาจากการปล่อยสินเชื่อในลักษณะที่เรียกว่า Subprime Loan นั้น ขณะนี้ทางพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน เห็นพ้องกันว่าควรจะต้องมีมาตรการช่วยเหลือ แต่ผู้นำของทั้งสองพรรคการเมืองยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวควรจะเป็นในลักษณะใด

เมื่อเดือนที่แล้วรัฐสภาอเมริกันอนุมัติร่างกฎหมายฉบับหนึ่งที่เรียกว่า เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 168,000 ล้านดอลล่าร์ โดยมาตรการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อัดฉีดเงินกลับเข้าไปในระบบ ในอันที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายของคนอเมริกัน ในรูปของการคืนภาษี การลดภาษีให้กับเจ้าของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุกิจขนาดย่อย

และในการปราศรัยทางวิทยุประจำสัปดาห์นี้ ปธน.บุชกล่าวว่า ตนเชื่อว่าการลดภาษีให้กับชาวอเมริกันผู้เป็นเจ้าของธุรกิจ จะเป็นแรงจูงใจให้คนเหล่านี้นำเงินไปลงทุนซื้ออุปกรณ์หรือเครื่องจักรใหม่ๆ ซึ่งจะกระตุ้นการผลิตทางอุตสาหกรรมและการจ้างงาน

ผู้นำฝ่ายบริหารของสหรัฐชี้ว่า ในขณะที่เจ้าของธุรกิจอเมริกันใช้ประโยชน์จากแรงจูงใจด้านภาษีนี้ การลงทุนในระบบเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้น และเงินที่ผู้มีภาษีเงินได้ในสหรัฐได้รับคืนทางไปรษณีย์ก็จะประกอบกันขึ้นเป็นมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐได้

นอกจากนี้แล้ว รัฐบาลสหรัฐยังเสนอที่จะเพิ่มอำนาจการทำงานของธนาคารชาติในการกำกับควบคุมสถาบันการเงินต่างๆ ด้วย ส่วนพรรคเดโมแครตนั้นก็เรียกร้องให้มีการควบคุมการทำงานของบริษัทลงทุน และบริษัทที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านเช่นเดียวกัน

แต่ดูเหมือนว่าความแตกต่างทางแนวคิดของพรรคทั้งสองนั้นจะเป็นเรื่องการฟื้นฟู และการสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดบ้านในสหรัฐ โดยในเรื่องนี้ สว.ฮิลารี่ คลินตัน และ สว.บารัค โอบามา ผู้สมัครเสนอตัวเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต ต่างสนับสนุนเรื่องการใช้เงินสามหมื่นล้านดอลล่าร์ เพื่อให้เจ้าของบ้านชาวอเมริกันราวสองล้านคนที่มีปัญหากำลังจะถูกยึดบ้าน สามารถไปขอเงินกู้ใหม่ที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิม

แต่พรรครีพับลิกันซึ่งเชื่อในกลไกของตลาดเสรีชี้ว่า ข้อเสนอจากผู้นำของพรรคเดโมแครตนี้ไม่มีความรับผิดชอบ และเท่ากับเป็นการให้รัฐบาลเข้าไปอุ้ม หรือกอบกู้การลงทุนหรือการตัดสินใจที่ผิดพลาด

และเรื่องนี้ ปธน.บุชได้กล่าวว่า ตนจะใช้สิทธิยับยั้ง ถ้าหากร่างกฎหมายที่ว่านี้ ไปถึงโต๊ะทำงานของตน เขาบอกว่าปัญหาในตลาดบ้านของสหรัฐขณะนี้สบัลซับซ้อน และไม่มีหนทางใดที่จะแก้ได้ง่ายๆ ในคำปราศรัยทางวิทยุเมื่อวันเสาร์ ปธน.บุชเสนอแนวนโยบายใหม่สองเรื่อง เพื่อช่วยเจ้าของบ้านในอเมริกา โดยแผนงานหนึ่งนั้นชื่อ Hope Now ซึ่งธนาคารที่ปล่อยเงินกู้จะสามารถเข้าร่วมโดยสมัครใจ และจะตรึงอัตราดอกเบี้ยของเงินกู้ที่ปล่อยไป

ส่วนอีกโครงการหรือแผนงานหนึ่งนั้นชื่อ FHA Secure จะเปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านผู้มีประวัติสินเชื่อที่น่าเชื่อถือได้ ไปขอกู้เงินงวดใหม่ได้ เพื่อนำมาจ่ายคืนเงินกู้งวดเดิม ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยแบบปรับลอยตัวได้ และอยู่ในระดับสูงในเวลานี้


XS
SM
MD
LG