ลิ้งค์เชื่อมต่อ

TAT ขยายตลาดการท่องเที่ยวไทย สู่ชาวอเมริกันเชื้อสายลาติน


คุณสันติ ชุตินธรา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแองเจลิส กำลังมีโครงการขยายตลาด ส่งเสริมให้คนอเมริกันเชื้อสายลาติน เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองไทยให้มากขึ้น

คือที่ผ่านมานี้เราสนใจตลาดอเมริกา โดยเราจะนึกถึงคนผิวขาวผมทอง แต่จริงๆ ประชากรในอเมริกา 300 ล้านคน มีชนชาติอื่นอีกเยอะ รวมทั้งคนชาวเอเชียและชาวลาตินด้วย แต่ว่าที่ผ่านมานี้ เราอาจจะมองข้าม ตลาดคนลาตินไป ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้ เราคิดว่าตลาดลาติน เริ่มจะมีความสำคัญ เราก็เลยอยากขยายตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มคนเชื้อสายลาตินในสหรัฐ

ชาวอเมริกันเชื้อสายลาตินมาอยู่ในสหรัฐขณะนี้เป็นรุ่นที่สอง รุ่นที่สามแล้ว พวกนี้มีงานการทำเป็นคนอเมริกัน มีพาสปอร์ตและมีฐานะมั่นคง เป็นคนเชื้อสายลาตินจากอเมริกาใต้ อย่างเช่นพวกเม็กซิโก พวกอา์ร์เจนติน่า พวกเอลซาลวาดอร์ที่อยู่ทางลาตินอเมริกา พวกนี้มีจำนวนประชากร คิดแล้วปัจจุบันประมาณ 10 เปอร์เซนต์ ของครัวเรือนหรือสี่สิบล้านคนในสหรัฐขณะนี้

พวกนี้มีความสนใจหลายๆ อย่างที่ประเทศไทยมีให้ เขาชอบอาหารไทย ชอบการช็อปปิ้ง ชอบสนุกสนาน มีความสนใจอะไรหลายๆ อย่างที่ประเทศไทยพร้อมที่จะสนองตอบได้ จึงคิดว่าอยากจะเจาะตลาดกลุ่มนี้

ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแองเจลิส อธิบายถึงแผนการดำเนินงานในการ ขยายตลาดคนอเมริกันเชื้อสายลาตินนี้ว่า ที่ผ่านมาได้พยายามจะสร้างความรับรู้ของชาวอเมริกันเชื้อสาย ลาติน โดยเริ่มโฆษณาผ่านหนังสือพิมพ์ภาษาสเปน ได้ลงโฆษณาในสองปีที่ผ่านมา อย่างเช่น La Opinión อันนี้ก็เป็นหนังสือพิมพ์ภาษาสเปนฉบับใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และปีที่แล้วเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายนก็ได้ ลงโฆษณาทางทีวีของภาษาสเปนอีกเหมือนกันชื่อสถานีโทรทัศน์ Univision ช่อง 30 กับ 36 แล้วก็เรา ได้ส่งผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศนนี้ไปประเทศไทย เขาประทับใจมาก กลับมารายงานข่าว 5 ตอนติดกัน ซึ่งเป็นผลบวกอย่างมากต่อประเทศไทย

แล้วในช่วงสงกรานต์ ก็มีแผนที่จะพาเอเย่นต์ที่ขายกับคนลาตินด้วยกันไปเมืองไทย เพื่อให้เขาได้เห็น ได้รับรู้ว่าประเทศไทยน่าเที่ยวยังไง โดยจะพาไปกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ก็มั่นใจว่า หลังจากกลับมา เขาน่าจะประทับใจและพยายามขายประเทศไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ ทางท่านกงสุลใหญ่ยังกรุณาจะให้ความอนุเคราะห์ หางบประมาณมาอีกก้อนหนึ่ง จะจัดส่งเชิญ สื่อมวลชนและเอเย่นต์ของชาวเชื้อสายลาตินนี้ ไปประเทศไทยอีกครั้งหนึ่งในประมาณอีกสองเดือนข้างหน้า กิจกรรมหลายๆ อย่างนี้ คงจะช่วยทำให้ชาวอเมริกันเชื้อสายลาติน หันมาสนใจประเทศไทยและเลือกที่จะไปประเทศไทยมากขึ้น



XS
SM
MD
LG