ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อันตรายจากสารให้ความหวานแทนน้ำตาล หรือน้ำตาลเทียม


การเป็นโรคอ้วนกำลังกลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก แม้แต่ในประเทศกำลังพัฒนาและเครื่อง ดื่มและอาหารลดน้ำหนักที่ทำจากสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ช่วยควบคุม ความกระหายหิวของคนเราได้เลย การศึกษาครั้งใหม่นี้ มีเงื่อนงำบางอย่างเกี่ยวกับความไม่มี ประสิทธิภาพของน้ำตาลเทียม

ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา การที่เมืองต่างๆ เติบโตขึ้น และรายได้ของผู้คนทั่วโลกเพิ่มขึ้น ทำให้โภชนาการของผู้คนทั่วโลก มีแคโลรี่หรือพลังงานเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 74% การศึกษาของมหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลน่า เชื่อว่าพลังงานที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากการที่ผู้คนบริโภคน้ำตาล และสารให้ความหวานแทน น้ำตาลกันมากขึ้น และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น คนอเมริกันบริโภคอาหารที่ปราศจากน้ำตาลเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว

ไม่ว่าจะเรียกสารให้ความหวานเหล่านั้นว่าน้ำตาลเทียม หรืออะไรก็แล้วแต่ หลายๆ คนก็เชื่อว่าสาร ให้ความหวานที่ว่านี้รสชาดดีไม่แพ้น้ำตาลแท้ๆ เลยทีเดียว

ศาสตราจารย์ซูซาน สวิธเธอร์ แห่งมหาวิทยาลัย Purdue กล่าวว่าคนเราอาจจะคิดว่าการรับประ ทานอาหารที่มีพลังงานน้อย จะทำให้น้ำหนักตัวน้อยลง แต่ความเป็นจริงแล้วอาจตรงข้ามกัน

มหาวิทยาลัย Purdue ศึกษาวิจัยหนูสองกลุ่ม โดยกลุ่มแรกให้กินโยเกิร์ตผสมน้ำตาลเทียม และอีกกลุ่มหนึ่งให้กินโยเกิร์ตผสมน้ำตาลกลูโคส ซึ่งให้พลังงานสูง แต่หนูที่กินน้ำตาลเทียมกลับมี น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าถึง 20%

นักวิจัยกล่าวว่า น้ำตาลเทียมอาจไปยับยั้งความสามารถ ในการควบคุมหรือแสดงถึงปริมาณ แคโลรี่ที่ร่างกายบริโภคเข้าไป ผลก็คือระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลง และไม่เผาผลาญพลังงาน มากเท่าที่ควรจะเป็น

เครื่องดื่มหรือน้ำผลไม้ที่เจือน้ำตาลเทียมมีบทบาทสำคัญในระบบโภชนาการของชาวอเมริกัน คุณจอห์น ฟอร์แอทที่ปรึกษาด้านการแพทย์สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของสหรัฐกล่าวว่า การเปรียบเทียบพฤติกรรมของหนูกับคนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

คุณจอห์นบอกว่ามนุษย์ไม่ใช่หนู ดังนั้นจึงไม่สามารถเปรียบเทียบการศึกษาหนูกับมนุษย์ได้
แต่การสำรวจประชากรในปี พศ. 2548 มีผลเหมือนกับการศึกษาเรื่องหนูของมหาวิทยาลัย Purdue ที่แสดงว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่มลดน้ำหนักมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 41%

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยของมหาวิทยาลัย Purdue เตือนว่าการเปลี่ยนมารับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มที่ทำด้วยน้ำตาลแท้ ยังไม่เทียบเท่าการออกกำลังกาย


XS
SM
MD
LG