ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฤดูใบไม้ผลิในสหรัฐ กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว


วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม ซึ่งกำลังจะมาถึงนี้ ถือเป็นวันเริ่มฤดูใบไม้ผลิอย่างเป็นทางการของสหรัฐ ในปีนี้

เสียงนกร้องเพลง เริ่มดังขึ้นอีกครั้งแล้วในกรุงวอชิงตัน หลังจากที่อากาศที่นี่เริ่มอบอุ่นขึ้น มาหลายวัน ทำให้บรรยากาศการใช้ชีวิตของคนทั่วไปก็ดูจะมีชีวิตชีวาขึ้นด้วยแตกต่างจากช่วงฤดูหนาว ที่คนส่วนใหญ่มักเก็บตัวอยู่ในบ้าน ต้นไม้ส่วนใหญ่สลัดใบเหลือแต่กิ่ง แม้แต่นกก็จะหลบลมหนาวอยู่ตามพุ่มไม้อย่างเงียบๆ ชวนให้บรรยากาศของเมืองดูซึมเซาไป พร้อมๆ กับอากาศที่หนาวเย็น

แต่ตอนนี้ ชีวิตเริ่มกลับคืนมาอีกครั้ง เมื่ออากาศเริ่มอบอุ่น และวันแรกของฤดูใบไม้ผลิกำลัง จะก้าวเข้ามาถึงในวันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคมนี้ การกำหนดวันแรกของฤดูในวันนี้ก็มาจากเหตุที่ว่า วันแรกของฤดูใบไม้ผลิ จะเป็นวันที่ระยะเวลาของกลางคืน และกลางวันเกือบจะเท่ากันพอดี ในขณะที่ วันแรกของฤดูหนาว จะเป็นวันที่ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุด ส่วนวันแรกของฤดูร้อนนั้น ช่วงเวลากลางวันจะยาวที่สุด

เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือน การใช้ชีวิตของผู้คนก็ดูเหมือนจะเปลี่ยนไปด้วยเหมือนกัน อย่างเช่น ในกรุงวอชิงตัน จะเริ่มเห็นนกโรบิน ที่อพยพไปหากินทางใต้ในช่วงฤดูหนาวเริ่มทยอยกลับ มาหากินในแถบนี้อีกครั้ง ดอกเชอรี่หรือดอกซากุระ

ในกรุงวอชิงตันออกดอกตูม และพร้อมที่จะเบ่งบานในเร็ววันนี้ ส่วนผู้คนเอง ก็เริ่มออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านกันมากขึ้น หลายคนสวมเสื้อยืด กางเกงขาสั้น ออกมาวิ่งออกกำลังกายตามสถานที่ต่างๆกันอย่างสนุกสนาน เด็กๆ เริ่มออกมาเล่นกันในสนามเด็กเล่น ที่เคยร้างในช่วงฤดูหนาวหรือ ชาวอเมริกันผู้รักสุนัข ก็จะพาสุนัขประจำบ้านออกมาเดินเล่นในระยะ ทางที่ไกลกว่าเดิม อารมณ์ของผู้คนก็ดูจะดีขึ้นกว่าเดิมด้วย ทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสผิดกับช่วงฤดูหนาวที่ผู้คนมีสีหน้าซึมเศร้ากว่านี้มากทีเดียว

แต่บรรยากาศฤดูใบไม้ผลิในแต่ละรัฐก็จะไม่เหมือนกัน อย่างเช่น ในรัฐฮาวาย ฤดูใบไม้ผลิ ก็คือฤดูกาลของการเล่นเบสบอลที่นั่น เพราะช่วงนี้จะไม่มีฝนตกมากเท่ากับช่วงฤดูหนาว ส่วนที่รัฐมิชิแกน มักจะถือกันว่าวันแรกที่เห็นนกโรบินบินกลับมาหากิน ก็คือช่วงฤดูใบไม้ผลิแล้ว และยังเป็นช่วงที่ดอกบัวดินจะผุดออกมาจากหิมะ และเบ่งบานเป็นครั้งแรก ขณะเดียวกัน ที่รัฐเทนเนสซี่ และอลาบาม่า ซึ่งอยู่ทางใต้ ส่วนใหญ่ทั้งปีจะมีหิมะตกแค่ประมาณ 3 วัน และนกโรบินจะหากินตลอดช่วงฤดูหนาวในแถบนั้น ผู้คนจะสังเกตเห็น สัญญาณของฤดูใบไม้ผลิ ได้เมื่อเห็นพุ่มดอกฟอร์ไซเธียสีเหลืองเริ่มเบ่งบาน พร้อมๆ กับต้นไม้ต่างๆจะเริ่มติดดอกสีแดง และสีม่วงสวยงามไปตลอด 2 ฟากฝั่งถนน

และแม้ว่าอากาศจะอบอุ่นขึ้นแล้ว แต่ก็อย่าชะล่าใจไป เพราะช่วงนี้ก็ยังอาจมีอากาศแปร ปรวนที่ทำให้เกิดหิมะตก หรือมีอากาศหนาวจัด จนฝนตกลงมาแล้วกลายเป็นน้ำแข็งก็ได้เหมือนกัน

ฟังไปแล้ว คุณผู้ฟังอาจจะคิดว่า ช่วงเวลานี้ เป็นเวลาที่คนอเมริกันทุกคนมีความสุขเสียนี่กระไร แต่ที่จริงแล้วมีหลายคนทีเดียวที่ไม่ชอบฤดูใบไม้ผลิ เพราะเป็นช่วงเวลาที่คนที่เป็น โรคภูมิแพ้ละอองเกสรดอกไม้ ต้องรับบทหนักที่สุด จนทำให้คนกลุ่มนี้ขยาดช่วงเวลานี้ของปีไปมากเหมือนกัน

XS
SM
MD
LG