ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สว.คลินตัน และสว.โอบามา ให้คำมั่นจะถอนทหารออกจากอิรัก หากได้รับเลือกตั้งเป็น ปธน.


สงครามในอิรักดำเนินมา 5 ปีแล้ว ชาวอเมริกันจำนวนมากมายเชื่อมั่นว่าการบุกอิรักเป็นเรื่องที่ผิดพลาดและอยากให้ถอนทหารอเมริกันกลับสหรัฐฯ จุดยืนที่ว่านี้ได้รับการยกมาพูดกันทุกวันในการรณรงค์หาเสียง

วุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต คือวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตัน และวุฒิสมาชิก บารัก โอบามา ซึ่งกำลังชิงชัยให้พรรคเสนอชื่อเป็นผู้แทนเข้าชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีปลายปีนี้ต่างให้คำมั่นว่าจะถอนทหารอเมริกันออกจากอิรักถ้าได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอเมริกัน

วุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันผู้อยากให้ใช้วิธีถอนทหารอเมริกันแบบค่อยทำค่อยไปกล่าวว่าเธอกล่าวไว้แล้วว่าจะเริ่มการถอนทหารอเมริกันภายใน 60 วันโดยให้เป็นไปตามแผนการที่เธอขอให้กำหนดขึ้นทันทีที่เธอได้เป็นประธานาธิบดีและเธอคิดว่าสหรัฐฯสามารถถอนทหารได้เดือนละหนึ่งถึงสองกองพลน้อย

ส่วนวุฒิสมาชิกบารัก โอบามาผู้ต้องการให้ถอนหน่วยรบระดับกองพลน้อยทั้งหมดออกจากอิรักภายใน 16 เดือน โดยมีการปรึกษาหารือกับบรรดาผู้บัญชาการทหารอเมริกันภาคพื้นดินเสียก่อนกล่าวว่าแผน การของเขาคือถอนทหารอเมริกันออกจากอิรัก

ส่วนวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคน ซึ่งจะเป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันเข้าชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันอย่างแน่นอน ผู้สนับสนุนยุทธศาสตร์ที่ประธานาธิบดีบุชใช้อยู่ในขณะนี้และจะคงทหารอเมริกันไว้ในอิรักต่อไปกล่าวว่า สหรัฐฯอยู่ในอิรักและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงปลอดภัยที่สำคัญอย่างยิ่งของสหรัฐฯมีความผูกพันอยู่กับเรื่องนั้น เขามีความเห็นด้วยว่าการที่สหรัฐฯทำสงครามในอิรักเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วและจะกล่าวแก้ต่างให้กับการตัดสินใจทำลายล้างระบอบประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน

จุดยืนของวุฒิสมาชิกอเมริกันจอห์น แม็คเคนนอกจากไม่ตรงกับของทางฝ่ายวุฒิสมาชิกคลินตันและวุฒิ สมาชิกโอบามาแล้ว ยังขัดกับทัศนะของชาวอเมริกันจำนวนมากมายก่ายกองรวมทั้งคุณพอล่า ลิตแว็ก แห่งกรุงวอชิงตันด้วย

ส่วนคุณแอนดรู โคฮัต ประธานของศูนย์การวิจัยพิวในกรุงวอชิงตันผู้ติดตามสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันพบว่า ชาวอเมริกันแค่ร้อยละ 38 ที่ยังสนับสนุนการตัดสินใจให้บุกอิรัก ส่วนวุฒิสมาชิก บารัก โอบามา และวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันมีความคิดเห็นว่าการที่ขาดเงินสำหรับนำมาบำรุงด้านการบริบาลสุขภาพ การศึกษาและกิจการภายในประเทศที่สำคัญอื่นๆก็เพราะเหตุที่ต้องนำเงินจำนวนมาก มายมหาศาลไปใช้จ่ายในการทำสงครามในอิรักนั่นเอง

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจเห็นพ้องต้องกันว่าสงครามกำลังกระทบกระเทือนเศรษฐกิจอเมริกันอย่างหนัก

ศาสตราจารย์ อลัน ครีเก้อร์แห่งมหาวิทยาลัยปรินซ์ตันกล่าวสหรัฐกำลังใช้เงินเกินดุลย์ในการสนับสนุนสงครามซึ่งทำให้ภาวะงบประมาณขาดดุลย์มากขึ้นและผลที่เกิดตามมาก็คือทำให้การกู้เงินทำได้ยากมากขึ้นและทำให้ดอกเบี้ยแพงขึ้น

นอกจากนี้เรื่องดัวกล่าวยังทำให้เดิมพันทางการเมืองสูงขึ้น ในขณะที่ทั้งวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันและวุฒิสมาชิกบารัก โอบามาต่างก็เตือนความทรงจำของชาวอเมริกันถึงรายจ่ายที่สูงลิบลิ่วของสงครามและแผนการที่จะถอนทหารอเมริกันกลับประเทศของวุฒิสมาชิกทั้งสองคน

XS
SM
MD
LG