ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชีวิตการทำงานของคนไทยในอเมริกา


ปัจจุบัน สถานทูตไทยในกรุงวอชิงตัน ประมาณการณ์ว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ในสหรัฐ ประมาณ 2 แสน 5 หมื่นคน คนไทยที่อยู่ที่นี่ส่วนหนึ่งเป็นคนทำงาน และอีกส่วนหนึ่งเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่มาเรียนต่อกันที่นี่

แต่ในวันนี้คุณดาริน กำเนิดรัตน์ Voice of America ภาคภาษาไทยมีเรื่องราวแง่มุมชีวิตทำงานของคนไทยในสหรัฐ มาฝาก

บางทีชีวิตการทำงานของคนไทยในสหรัฐ อาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่เราคิด เพราะสภาพสังคมและชีวิตทำงานที่นี่ มีความแตกต่างจากบ้านเราอยู่มากเหมือนกัน คุณธวัชชัย เสืออุดม เจ้าของร้านอาหารบ้านสวรรค์ ในเมืองโคลัมเบีย รัฐเซาท์ แคโรไลน่า ซึ่งทำงานอยู่ที่นี่มานานกว่า 30 ปีแล้ว เล่าว่าคนไทยที่มาทำงานที่นี่ส่วนใหญ่ จะเข้ามาทำงานเพื่อส่งเงินกลับบ้าน แม้ว่าหลายคนจะทำงานเป็นแรงงานที่ได้ค่าจ้างไม่มากนัก แต่ด้วยค่าเงินที่ต่างกัน ก็ทำให้กลายเป็นเงินมากสำหรับคนไทยได้ แต่คุณธวัชชัยบอกว่า เส้นทางการทำงานที่นี่ กลับไม่ได้สบายอย่างที่คิด

คุณพิบูลย์ กิตติรัตน์สัมพันธ์ เจ้าของร้านอาหารไทยสยาม การ์เดนท์ ในเมืองเซนต์ พีเทอร์สเบิร์ก ในรัฐฟลอริด้า ที่อยู่ในสหรัฐมานานเกือบ 40 ปี ก็บอกเหมือนกันว่า จะเข้ามาทำงานที่นี่ ต้องเตรียมใจว่าต้องทำงานหนักกว่าบ้านเรา

แต่สำหรับโอกาสในการทำงานที่นี่ ก็นับได้ว่ายังมีอยู่มาก และถ้าสามารถบริหารการใช้จ่ายให้ดี ก็จะสามารถอยู่แบบพออยู่พอกินได้ และอาจมีเงินเหลือเก็บบ้างเหมือนกัน สำหรับนัก ศึกษาไทย ที่มาเรียนต่อที่นี่ ก็มักจะมีโอกาสทำงานที่นี่ต่อไปได้

คุณธวัชชัย เสืออุดม เจ้าของร้านอาหารบ้านสวรรค์ ในเมืองโคลัมเบีย รัฐเซาท์ แคโรไลน่า

ก็เป็นคนหนึ่งที่ได้มาเรียนต่อ และได้งานที่นี่ต่อมา เขาบอกว่าคนไทยที่ทำงานในองค์กรของคนอเมริกัน หลายคนทำงานได้ดีกว่า คนอเมริกันแท้ๆ เสียอีก แต่ก็ต้องเกิดขึ้นมาจากความ พยายามในการทำงานที่หนักกว่าด้วย จึงจะสามารถก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้

แต่คุณธวัชชัยบอกว่า ถ้าหาย้อนเวลากลับไปได้ เขาอยากกลับไปทำงานที่เมืองไทยมากกว่า

สำหรับคนไทยที่มีโอกาสได้มาใช้ชีวิตในต่างประเทศ หลายคนหวังว่าจะได้กลับไปใช้ชีวิตที่เมืองไทยในที่สุด เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา

XS
SM
MD
LG