ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การติดฉลากคำเตือนบนสินค้า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในอเมริกา


ผู้สื่อข่าววีโอเอ Ted Landphair มีเรื่องราวที่เกิดขึ้นเฉพาะในอเมริกา ซึ่งเป็นเรื่องของการติด ฉลากคำเตือนไว้ตามสินค้าและผลิต ภัณฑ์ต่างๆ

ว่ากันว่าอเมริกาเป็นเมืองแห่งการฟ้องร้องดำเนินคดี อย่างเช่นในตอนนี้ ตามส่วนต่างๆ ของประ เทศที่หิมะตกหนัก ผู้คนจะออกไปโรยเม็ดเกลือตามทางเดินของบ้านตัวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ใคร มาลื่นล้มจนกระดูกหัก และมาฟ้องร้องพวกเขาได้ และบรรดาผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ที่ขายในอเมริกาก็ต้องระมัดระวังอย่างมาก ในการติดคำเตือนที่ชัดเจนบนสินค้าของตน เพื่อไม่ให้ใครมาอ้างได้ว่าไม่เคยได้รับคำเตือนอย่างเช่นว่า ระวังเตาร้อน ไม้แหลมๆ อาจจะทิ่มลูกตาได้ หรือว่าการดื่มยาพิษอาจทำให้เสียชีวิตได้ เป็นต้น

คุณผู้ฟังอาจจะคิดว่าคำเตือนเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราๆ ท่านๆ น่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ยังไงบรรดา ผู้ผลิตสินค้าก็ต้องป้องกันเอาไว้ก่อน เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างเช่นว่า มีคนวางที่หนีบผมที่ร้อน อยู่ไว้ใกล้ๆ กับผ้าม่านจนเกิดไฟไหม้ ถึงแม้จะเป็นความผิดของคนคนนั้น แต่เขาก็ยังจะฟ้องร้องอยู่ ดี โดยอ้างว่าทางบริษัทไม่เคยเตือนเรื่องนี้มาก่อน

คดีความบางคดีอาจจะถูกยกฟ้อง ถ้าหากว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ หรือเป็นเรื่องที่เล็กน้อยจริงๆ แม้ว่า โอกาสที่ศาลจะตัดสินให้ผู้เสียหายเป็นฝ่ายชนะคดี ดูเหมือนจะเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อม แต่ถึงกระนั้น ทางบริษัทผู้ผลิตสินค้าก็ไม่ต้องการที่จะเสี่ยง เพราะการแก้ต่างให้ตัวเองทำให้พวกเขาต้องเสียค่า ทนาย ดังนั้นพวกเขาจึงต้องทำฉลากคำเตือนที่เห็นชัดเจน และไม่คลุมเครือ

เรามีตัวอย่างคำเตือนของสินค้าบางชนิด รถไถนาของบริษัทหนึ่งติดคำเตือนไว้ว่า อันตราย หลีกเลี่ยงการเสียเสียชีวิต โปรดติดต่อเราเพื่อขอรับคำแนะนำ

และบริษัทผลิตภาพพิมพ์ไว้สำหรับใช้เตารีด รีดลงไปบนเสื้อยืด แนบคำเตือนมาว่า กรุณาอย่า รีดในขณะที่คุณสวมเสื้ออยู่ โปรดอย่าหัวเราะ เพราะมีคนที่ลองทำมาแล้วทำให้โดนเตารีดไหม้อย่างรุนแรง

และตัวอย่างสุดท้าย รถเข็นเด็กที่มีถุงใส่ของเล็กๆ ติดอยู่ มีฉลากคำเตือนมาว่า กรุณาอย่านำเด็ก ใส่ลงไปในถุง

คำเตือนเหล่านี้อาจจะเป็นเรื่องน่าขัน แต่ก็แฝงด้วยความสลดใจ ดังนั้นถ้าหากใครไม่เห็นด้วยแล้ว ล่ะก็ กรุณาอย่าฟ้องร้องวีโอเอไทย


XS
SM
MD
LG