ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์การเมืองในมาเลเซีย


นายกรัฐมนตรีอัลดุลลาห์ บาดาวี ของมาเลเซีย สาบานตนเข้ารับตำแหน่งอีกสมัย แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องให้เขาลาออก หลังจากการเลือกตั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

พรรครัฐบาลผสมของเขาพ่ายแพ้พรรคร่วมฝ่ายค้านมาเลเซียซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความมั่นคง และเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง อาจต้องพบกับความไม่แน่นอนเสียแล้ว เพราะนี่เป็นครั้งแรกในรอบ 51 ปี ที่พรรครัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีอัลดุลาห์ ต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งอย่างหมดรูปที่สุด

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาหุ้นมาเลเซียตกกราวรูด จนต้องพักการซื้อขายชั่วคราว นักวิเคราะห์ บอกว่า นักลงทุนกังวลกับสถานภาพของรัฐบาลผสมมาเลเซียว่า จะสามารถรักษาเสถียรภาพในการดึงเงินลงทุนจากต่างชาติเข้ามา และมีสภาพเศรษฐกิจที่ดีจนประเทศเพื่อนบ้านแอบอิจฉาต่อไปได้หรือไม่

นายกรัฐมนตรีอัลดุลลาห์ บาดาวี ถูกกดดันให้ลาออกอย่างหนักจากพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคในกลุ่มพรรคบาริซัน นาซิโอนัล หรือกลุ่มพรรคแนวร่วมแห่งชาติของเขาเอง หลังจากพรรครัฐบาลผสมสูญเสียเสียงข้างมากที่เคยมีถึง 2 ใน 3 ในสภาเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2512 การเลือกตั้งครั้งก่อน กลุ่มพรรคแนวร่วมแห่งชาติได้เสียงข้างมากอย่างท่วมท้นถึงร้อยละ 90 แต่ในการเลือกตั้งคราวนี้ กลับได้เสียงข้างมากเพียงร้อยละ 63 เท่านั้น แล้วมุขมนตรีถึง 5 รัฐ ยังไปจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอัลดุลลาห์ยังคงเดินหน้าสาบานตน โดยไม่ใส่ใจกับเสียงเรียก ร้องให้ลาออกนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อรักษาเสถียรภาพในรัฐบาลผสมเอาไว้ และกลุ่มพรรคแนวร่วมแห่งชาติ จะต้องเร่งปฎิรูปนโยบายของตัวเองเพื่อให้สามารถสอบผ่านการเลือกตั้งครั้งต่อไปให้ได้

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียย้ำกับกลุ่มพรรคแนวร่วมแห่งชาติว่า กลุ่มพรรคแนวร่วมแห่งชาติมีหน้าที่ ที่จะต้องสนองความต้องการของคนทุกกลุ่มในชาติ

นายกรัฐมนตรีอัลดุลลาห์ บอกว่าไม่มีคนเชื้อชาติไหนที่มีอภิสิทธิ์มากกว่ากลุ่มอื่น เราต้องเป็นปากเสียงให้ชนกลุ่มน้อย ที่ผู้แทนของเขาไม่ได้ร่วมรัฐบาลด้วย

มาเลเซียเคยภูมิใจว่า เป็นประเทศที่มีความกลมเกลียวกัน แม้จะมีคนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกัน ทั้งคนมุสลิม เชื้อสายมาเลย์ที่เป็นคนส่วนใหญ่ และคนมาเลเซียเชื้อสายจีน และ เชื้อสายอินเดีย ที่เป็นชนกลุ่มน้อย แต่จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า คนส่วน น้อยหันไปเลือกพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นจำนวนมาก นักวิเคราะห์บอกว่า เรื่องนี้ทำให้กลุ่ม พรรคแนวร่วมแห่งชาติรู้สึกตัวแล้วว่า คนส่วนน้อยรู้สึกผิดหวังกับพรรคร่วมรัฐบาลที่ละเลย ความต้องการของพวกเขา

ยิ่งไปกว่านั้น ในกลุ่มคนมุสลิมเชื้อสายมาเลย์ ที่เคยเป็นเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ ของกลุ่มพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ก็มีอยู่จำนวนมากที่ไม่พอใจรัฐบาล เรื่องการคอร์รัปชั่น การขึ้นราคาอาหาร การขาดความโปร่งใสในการทำงานของรัฐบาล และปัญหาอาชญา กรรมที่เพิ่มสูงขึ้น

ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า อดีตรองนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ที่เคยปกครองประเทศมานานถึง 10 ปี และต่อมาถูกจำคุกนาน 10 ปี หลังจากหมดอำนาจ และได้รับการปล่อยตัวในที่สุด อาจจะได้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง

แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เขาไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะถูกสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวทางการเมืองไปจนถึงเดือนหน้า แต่เขาก็ออกหาเสียงให้กับพรรคกระบวนการยุติธรรม ของประชาชนของเขา จนทำให้ได้เสียงส่วนใหญ่ในพรรคร่วมฝ่ายค้าน

อดีตรองนายกรัฐมนตรีอันวาร์ยังมุ่งมั่นว่าจะทำให้ระบบการเมืองอิงคะแนนเสียงจากกลุ่มเชื้อชาติของมาเลเซียตกยุคไปเสียที

XS
SM
MD
LG