ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาฬิกาที่เที่ยงตรงที่สุดในโลก


นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคโลราโดร่วมกับสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติอเมริกา สามารถคิดค้นนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเที่ยงตรงแม่นยำกว่านาฬิกามาตรฐานที่รัฐบาลสหรัฐใช้อยู่ในปัจจุบันถึง 2 เท่า

นั่นเป็นเสียงนาฬิการุ่นคุณปู่ที่เดินได้ไม่เร็วนัก ทำให้เวลามีโอกาสคลาดเคลื่อนสูง แต่ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของโลกทุกวันนี้ ความเที่ยงตรงแม่นยำ ตรงเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคโลราโดสามารถสร้างนาฬิกาที่เดินได้แม่นยำเที่ยงตรงที่สุด และจะไม่คลาดเคลื่อนเลยแม้สักวินาทีในรอบ 200 ล้านปี ซึ่งเที่ยงตรงกว่านาฬิกามาตรฐานที่รัฐบาลสหรัฐใช้ดูเวลาอย่างเป็นทางการในปัจจุบันถึง 2 เท่า เรียกว่าข้ออ้างจำพวกนาฬิกาตาย เวลาไม่ตรงหรือตั้งเวลาผิดนั้น ใช้ไม่ได้กับนาฬิกาแบบใหม่ที่ว่านี้

ศาสตราจารย์จุน ยี นักฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยโคโลราโดกล่าวว่าเมื่อพูดถึงความเที่ยงตรง สิ่งที่คนผลิตนาฬิกาคำนึงถึงก็คือทำอย่างไรให้เสียงดังติ๊กๆที่ได้ยินอยู่ในตัวนาฬิกานั้นเดินหรือแกว่งได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ กล่าวคือยิ่งเร็วก็จะยิ่งคลาดเคลื่อนน้อยนั่นเอง ศาสตราจารย์จุน ยี อธิบายว่า ปกตินาฬิการุ่นคุณปู่จะส่งเสียงติ๊ก-ตอกๆ ทุกๆหนึ่งวินาที และนาฬิกาที่เที่ยงตรงที่สุดในโลกจะใช้วิธีนับเสียงติ๊กๆ นั้นตามธรรมชาติจากข้างในอะตอมของพลังงานปรมาณูที่กระโดดไปมาคล้ายๆ กับลูกตุ้มในนาฬิการุ่นคุณปู่ ซึ่งจะมีความเร็วถึงระดับหลายพันล้านครั้งในหนึ่งวินาที แต่สำหรับนาฬิกาแบบใหม่ล่าสุดนี้ ศาสตราจารย์ Andrew Ludlow เพื่อนร่วม งานของอาจารย์จุน ยีบอกว่าใช้แสงเลเซอร์ในการนับจำนวนครั้งในการกระโดดของอะตอม ทำให้สามารถตรวจจับการแกว่งตัวได้เร็วและดีกว่าเดิม และแน่นอนทำให้สามารถสร้างนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการจะทำวิธีนี้ได้ต้องใช้เครื่องมือมากมาย เรียกว่าเมื่อนำอุปกรณ์ทุกชิ้นมารวมกันอาจจะได้นาฬิกาขนาดใหญ่น้องๆ รถบรรทุก จึงคงจะยังไม่มีใครสามารถนำมาคาดข้อมือได้ในเร็วๆ นี้แน่นอน

แม้จะต้องรอต่อไป แต่ศาสตราจารย์ Andrew ก็ยืนยันว่าอีกไม่นานนาฬิกาเที่ยงตรงที่สุดในโลกนี้จะถูกย่อส่วนเล็กลงแน่นอน แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้น คงจะไม่ลดลงตามขนาด เพราะคาดว่าในอนาคตนาฬิกาดังกล่าวจะถูกนำไปพัฒนาใช้กับเครื่องมือสื่อสารไร้สาย และระบบค้นหาแผนที่ผ่านดาวเทียม เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยจะตรงต่อเวลาต่อไป นาฬิกาที่แม่นยำเที่ยงตรงขนาด 200 ล้านปีไม่มีคลาดเคลื่อนขนาดนี้ หากมีรุ่นคาดข้อมือเมื่อไหร่ หัวหน้างานทั้งหลายน่าจะซื้อแจกจ่ายให้ลูกน้องกันคนละเรือน หรือคุณแม่บ้านจะซื้อให้คุณพ่อบ้านก็ดีไม่น้อย เรียกว่าขอให้ตรงต่อเวลาไปชั่วฟ้าดินสลายเลยทีเดียว

XS
SM
MD
LG