ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบของการใช้สารสเตอรอยด์ที่มีต่อเยาวชน


ปัจจุบันการใช้สารกระตุ้นจำพวกสเตอรอยด์ และสารอื่นๆ ในหมู่นักกีฬาอาชีพกำลังเป็นปัญหาที่ได้รับความสนใจกันมาก อีกทั้งยังมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นมากว่า ปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลให้นักกีฬาเยาวชนรุ่นใหม่ใช้สารสเตอรอยด์ในทางที่ผิดตามมาด้วย

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคน เปิดเผยว่าการที่นักกีฬาใช้สารสเตอรอยด์เพื่อสร้างกล้ามเนื้อนั้น เป็นการได้ไม่คุ้มเสีย เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคทั้งหลายตามมา เช่นโรคหัวใจล้มเหลว โรคตับ และโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังอาจมีผลข้างเคียงให้ผู้เสพเกิดติดยาดังกล่าว

ปัจจุบันการใช้สารสเตอรอยด์กระตุ้นยังมีอยู่ทั่วไปในวงการ เมื่อปีที่แล้ว แมเรี่ยน โจนส์ อดีตนักกรีฑาโอลิมปิคหญิงประเภทลู่ชื่อดังชาวอเมริกัน ออกมาเปิดเผยทั้งน้ำตาว่าเธอใช้สารกระตุ้น จนสุดท้ายศาลตัดสินให้อดีตราชินีโอลิมปิคผู้นี้ต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน

จริงๆ แล้วสารสเตอรอยด์เป็นฮอร์โมนสังเคราะห์ที่มีประโยชน์ หากใช้ในทางที่ถูก แพทย์ใช้สารสเตอรอยด์ในการรักษาคนไข้โรคกระดูกพรุน โรคมะเร็งทรวงอกบางประเภท และโรคโลหิตจาง สำหรับนักกีฬานั้นใช้สารสเตอรอยด์ในการสร้างกล้ามเนื้อ และส่วนใหญ่มักจะใช้ในปริมาณมากกว่าที่แพทย์กำหนดเพื่อความสำเร็จในการแข่งขัน

นายแพทย์เดล บอยด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เพื่อการกีฬาเปิดเผยว่า เมื่อหลายปีที่แล้วมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ระบุว่า มีนักกีฬาโอลิมปิคราวครึ่งหนึ่งที่ยินยอมใช้ยา หรือสารกระตุ้นใดๆ ก็ตามเพียงเพื่อให้ได้สัมผัสเหรียญทองโอลิมปิค แม้ว่าหากใช้ยานั้นแล้วจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่ถึง 5 ปีก็ตาม

ทัศนคติดังกล่าวสร้างความกังวลใจให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬา ไม่ว่าแพทย์ ครูฝึก หรือแม้กระทั่งรัฐบาลอเมริกัน ที่ต่างเกรงว่าความคิดเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อนักกีฬาระดับเยาวชน นายแพทย์บอยด์บอกว่าเห็นกับตามาแล้ว ที่เด็กนักกีฬาอายุเพียง 12 ปีได้รับการสนับสนุนให้ใช้สารสเตอรอยด์ และยืนยันว่ามีรายงานที่ระบุว่า ประมาณ 3-4% ของนักกีฬาเยาวชนอเมริกัน ระดับมัธยมต้นมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการใช้ยากระตุ้นต่างๆ

ในขณะเดียวกันคุณแจ็คกี้ สเปียร์ อดีตวุฒิสมาชิกแห่งวุฒิสภารัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่าสาเหตุที่ทำให้นักกีฬาเยาวชนตามโรงเรียนต่างๆ ต้องใช้สารกระตุ้นก็เพราะแรงกดดันที่จะให้พวกเขาต้องแข็งแรง บึกบึนกว่าเพื่อนักกีฬาคนอื่นๆ นั่นเองที่ทำให้เด็กเหล่านั้นยินยอมทำทุกวิถีทาง

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นในวงการกีฬาอเมริกัน ทำให้อดีตวุฒิสมาชิกแห่งวุฒิสภารัฐแคลิฟอร์เนีย แจ็คกี้ สเปียร์ต้องออกมาเรียกร้องให้มีกฏหมายควบคุมที่กำหนดให้มีการทดสอบการใช้สารสเตอรอยด์ในหมู่นักกีฬาเยาวชนมากขึ้นกว่าเดิม


XS
SM
MD
LG