ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานประจำปีของคณะกรรมการควบคุมสิ่งเสพติด แห่งสหประชาชาติ


หน่วยงานเฝ้าระวังเรื่องยาเสพติดขององค์การสหประชาชาติรายงานว่า อัฟกานิสถาน กำลังขยายกำลังการผลิตยาเสพติด จึงควรมีมาตรการที่รุนแรงกว่าที่เป็นอยู่ ถึงจะสามารถ หยุดยั้งกระบวนการนี้ได้ ในรายงานประจำปีของคณะกรรมการควบคุมสิ่งเสพติดระหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติยังระบุอีกว่า ที่แอฟริกาตะวันตกยังมีการลักลอบขนยาเสพติดกันอย่างคึกคักอีกด้วย

อัฟกานิสถานเป็นแหล่งผลิตฝิ่นดิบรายใหญ่ ที่ผลิตมากถึงร้อยละ 93 ในตลาดโลก และฝิ่นเป็นสารตั้งต้นเพื่อการผลิตยาเสพติดอื่นๆ เช่น เฮโรอีน ฝิ่นสกัด และมอร์ฟีน นอกจากนี้กำลังการผลิตฝิ่นในปีนี้ยังเพิ่มขึ้นอีกถึงร้อยละ 17 แม้ว่าประชาคมโลกจะพยายามหยุดยั้งแล้วก็ตาม

รายงานใหม่ของคณะกรรมการควบคุมสิ่งเสพติดระหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลอัฟกานิสถานแจ้งปัญหาในการปราบปรามออกมาด้วย

คุณโคลิ คูอาเม่ เลขาธิการคณะกรรมการชุดนี้ บอกว่ามีความเชื่อมโยงที่น่าเป็นห่วงอย่างมากในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและการปลูกฝิ่น บางจังหวัดในอัฟกานิสถานที่มีการรักษาความปลอด ภัยที่เข้มแข็ง ก็จะทำให้การปลูกฝิ่นถูกกำจัดไปหรือลดลงอย่างมาก สิ่งที่ควรทราบอย่างยิ่งก็คือ คนปลูกฝิ่นชาวอัฟกันนั้น ไม่ใช่คนที่ได้ผลกำไรจากการค้าฝิ่น แต่กลับเป็นพ่อค้าฝิ่นรายใหญ่ต่างหากที่ได้กำไร และควรจะถูกจับกุมและขึ้นทะเบียนเอาไว้ เพราะเป็นคนก่ออาชญากรรมที่เป็นอันตราย ต่อมนุษยชาติ

แต่คุณคริสติน่า โอกูซ เจ้าหน้าที่หน่วยงานควบคุมการค้ายาเสพติดขององค์การสหประชาชาติในอัฟกานิสถานบอกว่า การค้าฝิ่นสร้างรายได้ให้อัฟกานิสถานถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และเงินจำนวนนี้ทำให้เครือข่ายค้ายาเสพติดมีอิทธิพล และทำให้ประเทศเสื่อมทรามลง

คุณคริสติน่า บอกว่า เครือข่ายค้ายาเสพติดทรงอิทธิพลมาก เพราะพ่อค้ายาเสพติด มีความสัม พันธ์อันดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่คอรับชั่น และยังมีความสัมพันธ์กับเครือข่ายก่อการร้ายนอกอัฟกานิสถานด้วย

รายงานขององค์การสหประชาชาติ ยังแจ้งอีกว่า แอฟริกาตะวันตกยังเป็นช่องทางขนส่งหลัก ที่จะส่งโคเคนจากละตินอเมริกาไปยังยุโรป องค์การตำรวจระหว่างประเทศ หรืออินเทอร์โพล ประมาณการณ์ว่ามียาเสพติดกว่า 200 – 300 ตัน ที่ขนส่งผ่านดินแดนแอฟริกาตะวันตก แล้วยังเป็นทั้งสถานที่เก็บ และบรรจุใหม่ เพื่อการขนส่งต่อไปด้วย

อีกประเด็นที่น่าสนใจ จากรายงานขององค์การสหประชาชาติฉบับนี้ ก็คือความเกี่ยวพันกันระหว่างแก๊งค์ก่ออาชญากรรม ที่มีเงินทุนมากมายจากการลักลอบขนยาเสพติด และการค้ายาเสพติดในอเมริกาเหนือ รายงานนี้ยังเน้นด้วยว่า มีคนอเมริกันมากถึง 6 ล้าน 4 แสนคน เป็นผู้เสพติดยาที่ต้องมีใบสั่งแพทย์ และการที่ผู้มีชื่อเสียงในอเมริกามักจะเป็นผู้เสพยาด้วยนั้น ยิ่งทำให้ภาพการเสพยา ดูเป็นเรื่องเท่ห์สำหรับวัยรุ่นไปอีกด้วย


XS
SM
MD
LG