ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใครจะเป็นประธานาธิบดีอเมริกันคนต่อไป?


การลงคะแนนเสียงขั้นต้นของพรรคเดโมแครทในรัฐใหญ่สองรัฐ คือ Ohio และ Texas ในวันอังคารนี้ อาจบ่งชี้ให้เห็นได้แล้วว่า วุฒิสมาชิก Barack Obama หรือ Hillary Clinton จะได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครทในการเลือกตั้งช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐปลายปีนี้

ส่วนทางพรรครีพับลิกันนั้น เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า วุฒิสมาชิก John McCain จะได้เป็นตัวแทนของพรรค

คำถามก็คือ ผู้ที่อยากจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐคนต่อไป จะจับเรื่องใดเป็นประเด็นสำคัญในการที่จะสร้างความเชื่อถือ ไว้วางใจให้กับผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้บ้าง

ประเด็นสำคัญในการหาเสียงขณะนี้ คือ สภาวะศก. ของประเทศ สงครามในอิรัค และความมั่นคงของชาติ และผู้สมัครแต่ละคนพยายามจะสร้างแนวคิดเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ในทางที่จะเป็นประโยชน์แก่ตนมากที่สุด

สำหรับวุฒิสมาชิก Barack Obama ความเปลี่ยนแปลงเป็นหัวใจสำคัญของรณรงค์หาเสียง โดยเน้นย้ำว่า เวลานี้ ประชาชนชาวอเมริกันต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง จะต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงมากกว่าการเปลี่ยนพรรคการเมืองของผู้ที่จะได้เป็นประธา นาธิบดีคนต่อไป จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เลิกการแตกแยกแบ่งพรรคแบ่งพวกในกรุงวอชิงตัน และช่วยกันแก้ปัญหา

วุฒิสมาชิก Hillary Clinton คู่แข่งของสว. Obama ชูประเด็นเรื่องประสบการณ์ เธอกล่าวว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่จะได้นั่งโต๊ะทำงานที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ในวันที่ 20 มกราคม ศกหน้า จะต้องมีเครื่องมือครบครัน มีทรัพยากรพร้อมเพรียง และสติปัญญาความรอบรู้ในการที่จะใช้เครื่องมือและทรัพยากรเหล่านั้นได้

วุฒิสมาชิก John McCain ตอกย้ำในการหาเสียงว่า ตนเป็นผู้มีประสบการณ์มากกว่าคนอื่น โดยเฉพาะในเรื่องความมั่นคงของชาติ

วุฒิสมาชิก McCain กล่าวว่า การหาเสียงของเขานั้น พื้นฐานสำคัญคือการขบแก้ปัญหาและความท้าทายที่ประเทศกำลังประสบอยู่ขณะนี้ในเรื่องเศรษฐกิจและการศึกษา และเน้นย้ำจุดยืนของเขาที่จะไม่ยอมถอนตัวออกจากอิรัค ความรอบรู้และพื้นภูมิจากการที่เคยเป็นทหารจะช่วยให้รักษาประเทศให้ปลอดภัยได้

ผลการหยั่งเสียงชี้แนะว่า ไม่ว่าวุฒิสมาชิก John McCain จะเผชิญหน้ากับใครจากพรรค
เดโมแครท การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้จะมีคะแนนเสียงคู่คี่กันมาก

Norman Ornstein นักวิเคราะห์การเมืองของสถาบัน American Enterprise ในกรุงวอชิงตัน ให้ความเห็นว่า บริบทของการเลือกตั้งครั้งนี้ คือประเทศที่ไม่มีความพึงพอใจ ผู้คนคิดว่ามีปัญหารอบด้าน เศรษฐกิจชะลอตัว และสงครามซึ่งแม้จะมีสภาพดีขึ้น แต่ก็ยังเชื่อว่า ไม่ควรจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวตั้งแต่แรก

ถ้าประวัติศาสตร์เป็นบทเรียน คนอเมริกันชอบที่จะเปลี่ยนทิศทางหลังจากที่พรรคใดพรรคหนึ่งได้เป็นครอบครองทำเนียบไว้ท์เฮ้าส์มาสักหนึ่งหรือสองสมัย และเชื่อได้ว่าทั้งวุฒิสมาชิก Clinton และ Obama จะตอกย้ำถึงความจำเป็นที่ควรจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ประธานาธิบดีบุช ซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกัน ปกครองประเทศมา 8 ปีแล้ว

Stuart Rothenberg นักวิเคราะห์การเมืองและผู้ตีพิมพ์จดหมายข่าวเกี่ยวกับการเมืองที่กรุงวอชิงตัน ให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงและความเป็นผู้นำ และประสบการณ์ เพราะการเลือกประธานาธิบดี คือการเลือกให้คนมาบริหารประเทศ เพราะฉะนั้น ความเป็นผู้นำ ความเข้มแข็ง ประสบการณ์ และการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ

พรรคเดโมแครทจะมีการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเลือกผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนของพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการปลายเดือนสิงหาคมนี้ พรรครีพับลิกันจะประชุมกันต้นเดือนกันยายน ส่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน ศกนี้


XS
SM
MD
LG