ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ (ตอนที่ 1)


รายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสารการแพทย์ เดอะ แลนเส็ท ระบุว่าการได้รับสารอาหารที่ย่ำแย่ในช่วงสองปีแรกของชีวิต อาจจะเป็นการทำลายสภาพร่างกายและจิตใจของเด็กอย่างถาวร

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า เด็กทารกควรกินนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรก และในเวบไซต์ของ องค์การอนามัยโลกระบุว่า น้ำนมแม่เป็นอาหารที่ดีเลิศสำหรับการเจริญเติบโต และสำหรับพัฒนาการของลูกน้อย และชี้ว่าการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ยังมีความสำคัญต่อสุขภาพของมารดา ในส่วนของกระบวนการสืบพันธุ์อีกด้วย

การศึกษาหลายๆ ฉบับแสดงให้เห็นว่า คุณแม่ที่ได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มักจะให้ลูกกินนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรก

ลา เลอเช ลีค เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นายแพทย์แจ็ค นิวแมน ชาวแคนา ดาซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพขององค์กรนี้กล่าวว่ามีความเชื่อที่ผิดๆ หลายประการ ที่ทำให้ผู้หญิงจำนวน มากหยุดเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

มีผู้หญิงจำนวนมากที่คิดว่าตนไม่สามารถผลิตน้ำนมเพียงพอให้ลูกดื่มกินได้ แต่นายแพทย์นิวแมน บอกว่า จริงๆ แล้วผู้หญิงส่วนใหญ่ผลิตน้ำนมได้มากเกินพอเสียอีก

นอกจากนี้ผู้หญิงบางคนยังกังวลว่าการให้ลูกกินนมแม่จะทำให้เจ็บ แต่นายแพทย์นิวแมนก็บอกอีกว่าเรื่อง นี้ไม่เป็นความจริงเลย เขาบอกว่าอาจจะมีอาการเจ็บหน้าอกเล็กน้อยในช่วงสองสามวันแรกที่ให้นม แต่ถ้า หากเจ็บนานกว่านี้ก็อาจเป็นเพราะให้นมผิดวิธี หรือเกิดการติดเชื้อ

นายแพทย์แจ็ค นิวแมน ที่ปรึกษาด้านสุขภาพขององค์กร ลา เลอเช ลีค กล่าวว่าความเชื่อที่ว่านมกระป๋อง ดีพอๆ กับน้ำนมแม่นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่มีเพียงร่างกายของมารดาเท่านั้นที่จะสามารถผลิตสารอาหารที่จำ เป็นสำหรับทารกในปริมาณที่เหมาะสมได้ เนื่องจากความจำเป็นนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เขาบอกอีกว่า นมแม่ต่างจากนมกระป๋องตรงที่ นมแม่ประกอบไปด้วยสารภูมิต้านทานการติดเชื้อต่างๆ และนมแม่กินฟรี ไม่ต้องเสียสตางค์อีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เห็นพ้องด้วยว่า น้ำนมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับทารก แต่ปัญหา หนึ่งในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็คือ การที่คุณแม่มือใหม่หลายๆ คนไม่แน่ใจในวิธีการให้นมแม่ที่ถูกต้อง

XS
SM
MD
LG