ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การต่อสู้ทางธุรกิจนวตกรรม


สัปดาห์นี้ การต่อสู้ในเรื่องระบบแผ่นดิสต์ภาพยนตร์คุณภาพสูงระหว่างระบบ HD DVD ของToshiba และ ระบบ Blu-Ray ของ Sony ได้สิ้นสุดลง เมื่อToshiba ยอมยกธงขาว จึงคาดหมายกันว่า ยอดขายเครื่องเล่น และแผ่นดิสต์ภาพยนตร์ระบบ Blu-Ray จะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

เมื่อโลกก้าวไกลไปพร้อมกับนวัตกรรมใหม่ๆ การต่อสู้ทางธุรกิจนวัตกรรมจึงเกิดขึ้นอยู่เสมอ อย่างเช่น เรื่องนวัตกรรมระบบวีดิโอในยุคก่อนหน้านี้ ก็เป็นศึกแย่งชิงตลาดกันระหว่าง ระบบ Beta และVHS ว่าใครจะได้ครองตลาดวีดิโอในบ้านมากกว่ากัน

คุณแลนซ์ ยูแลนนอฟ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร PC บอกว่า ในอดีต ระบบ Beta ต้องพ่ายแพ้ระบบ VHS แม้ว่าจะมีคุณภาพภาพที่คมชัดกว่า แต่ตอนนี้ ระบบ Blu-Ray ของบริษัท Sony ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่มีคุณภาพดีกว่า ระบบ HD DVD ของบริษัทToshiba ก็กลับมากำชัยชนะได้ ฉะนั้นในทางอุตสาหกรรมแล้ว ไม่ใช่ว่าเทคโนโลยีที่เหนือกว่าจะได้ เปรียบทางการตลาดเสมอไป แต่อยู่ที่ว่าสินค้าระบบไหนที่คนทั่วไปจะซื้อได้มากกว่ากัน

คุณแลนซ์ บอกว่า ระบบ Blu-Ray เป็นเทคโนโลยีแผ่นดิจิตอลดิสต์คุณภาพสูง ที่จะล้างระ บบ DVD ไป เหมือนกับที่ระบบ DVD ล้างระบบ VHS ไปแล้ว

นอกจากนี้ ระบบ Blu-Ray ยังมีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าระบบ HD DVD ตรงที่มีความจุที่มาก กว่า แผ่นดิสต์สองชั้นของระบบ Blu-Ray ทำให้แผ่น 1 แผ่นสามารถจัดเก็บข้อมูลได้มากถึง 50 กิ๊กกะไบต์ ซึ่งมากกว่าระบบ HD DVD ถึงเกือบ 2 เท่าตัว และด้วยการเก็บข้อมูลได้ยาว นานนี้เอง ที่ทำให้ระบบ VHS กำชัยชนะในตลาดวีดิโอเทปมาแล้ว ข้อได้เปรียบของระบบ Blu-Ray อีกอย่างก็คือ บริษัท Sony มีพันธมิตรทางการค้าในการจัดจำหน่ายที่เข้มแข็งและบริษัท Sony ยังมีโรงถ่ายทำภาพ ยนตร์ของตัวเอง คุณแลนซ์ ยังบอกอีกว่า บริษัท Sony ยังได้ประโยชน์จากเครื่องเล่นเกมส์เพลสเตชั่น 3 ที่ใช้ระบบ Blu-Ray เป็นเครื่องเล่นแผ่นเกมส์อีกด้วย

บ.ก.ของนิตยสาร PC บอกว่า บริษัท Sony เปิดตัวเครื่องเล่นเกมส์เพลสเตชั่น 3 เมื่อปีที่แล้ว ตัวเครื่องอาจจะใหญ่ไปหน่อย ราคาแพงไปและขายไม่ค่อยดีนัก แต่เครื่องนี้ใช้ระบบ Blu-Ray เป็นเครื่องเล่นแผ่นเกมส์ ซึ่งมีแต่บริษัท Sonyเท่านั้นที่มีแผ่นระบบนี้ ดังนั้น เรื่องนี้เป็นแนวคิดยอดเยี่ยม ที่ทำให้เทคโนโลยี Blu-Ray เข้าไปอยู่ในบ้านของคนอเมริกัน เกือบล้านครอบครัวไปอย่างแทบไม่รู้ตัวแล้ว และจะทำให้การใช้ระบบ Blu-Ray กว้างขวาง ไปเรื่อยๆ ด้วยวิธีนี้เหมือนกัน

แม้ว่าตอนนี้ บริษัท Sony จะกำชัยชนะในเรื่องระบบแผ่นและเครื่องเล่นดิจิตอลดิสต์ภาพยนตร์คุณภาพสูงไปได้ แต่ระบบที่มีอยู่เดิมก็คงจะไม่จางหายไปแค่เพียงชั่วข้ามคืน

และนักวิเคราะห์ยังบอกอีกว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ชมภาพยนตร์ก็เปลี่ยนไปด้วย เพราะขณะนี้ผู้คนเริ่มนิยมการดาว์นโหลดภาพยนตร์คุณภาพสูงออกมาจากระบบอินเทอร์ เน็ต และชมภาพยนตร์ทางจอคอมพิวเตอร์ ดังนั้นตอนนี้ แม้ว่าระบบ Blu-Ray จะขายได้ แต่จะขายได้มาก เหมือนการเปลี่ยนผ่านเทคโลโนยีเครื่องเล่นวีดิโอในบ้านเมื่อ10 – 15 ปีก่อนหรือไม่ ยังคงเป็นคำถามที่ยังต้องรอติดตามชมตอนต่อไป

XS
SM
MD
LG