ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเกี่ยวกับการควบคุมการสูบบุหรี่ทั่วโลกขององค์การอนามัยโลก


รายงานเกี่ยวกับการควบคุมการสูบบุหรี่ทั่วโลกขององค์การอนามัยโลก เสร็จสมบูรณ์แล้ว ตามสถิติแสดง ให้เห็นว่าถ้าหากรัฐบาลของแต่ละประเทศไม่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการควบคุมการสูบบุหรี่ให้มากขึ้น จำนวนผู้สูบบุหรี่ทั่วโลกก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับ การสูบบุหรี่ด้วย

ปัจจุบันบรรดาคาเฟ่ ภัตตาคาร และสถานเริงรมย์ยามค่ำคืนในฝรั่งเศส กลายเป็นเขตปลอดบุหรี่กันแล้ว เช่นเดียวกับร้านกาแฟที่เต็มไปด้วยควันบุหรี่ในตุรกี ก็กำลังจะกลายเป็นอดีตที่ลางเลือนไปในไม่ช้า ในปีนี้ ตามสถานที่ทำงานและตัวอาคารหลายๆ แห่งจะออกกฎห้ามสูบบุหรี่ และปีหน้าก็จะห้ามสูบบุหรี่ตามร้าน กาแฟด้วย

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตจากโรคที่สามารถป้องกัน ได้ ดร. มากาเร็ต จาง ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า รายงานฉบับนี้ จะทำให้ประเทศต่างๆ ไม่อาจละเลยผลกระทบจากการสูบบุหรี่ที่มีต่อสุขภาพของสาธารณชนได้อีกต่อไป

ดร.มากาเร็ต จางบอกว่าการที่แต่ละประเทศแสดงให้เห็นว่า ตนมีความตั้งใจจริง ในการที่จะต่อสู้กับอุตสาห กรรมที่ทรงอิทธิพล เพื่อปกป้องประชาชนของประเทศนั้น เป็นเรื่องสำคัญ

รายงานยังชี้ว่า ในแต่ละปีมีคนเสียชีวิตจากอาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ราว 5 ล้าน 5 แสนคน และถ้าหากหลายๆ ประเทศไม่มีความตั้งใจทางการเมือง ที่จะให้คนในประเทศเลิกสูบบุหรี่แล้วล่ะก็ องค์การ อนามัยโลกทำนายว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่จะเพิ่มขึ้นปีละมากกว่า 8 ล้านคน ภายในปี พศ. 2573 และ 80% ของผู้ที่เสียชีวิตเหล่านั้น จะอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำ ไปจนถึงปานกลาง

ดร. ดักลาส แบตเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องบุหรี่ขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องมีกฏหมายควบ คุมการสูบบุหรี่อย่างเร่งด่วน

ดร.ดักลาสบอกว่า การห้ามสูบบุหรี่ตามสถานสาธารณะ และตามสถานทำงาน จะช่วยปกป้องผู้คนจากการสูด ดมควันบุหรี่ และจะช่วยโน้มน้าวให้คนเลิกสูบบุหรี่ได้

การศึกษาที่เผยแพร่เมื่อต้นปี โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐแสดงให้เห็นว่า โครงการควบคุมการ สูบบุหรี่ที่เข้มงวด ไม่เพียงแต่จะลดจำนวนวัยรุ่นที่สูบบุหรี่ลงเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนนักสูบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่ ให้เลิกสูบอีกด้วย

การศึกษาฉบับนี้พบว่า ยิ่งใช้เงินในโคงการต่อต้านการสูบบุหรี่ไปมากเท่าไหร่ จำนวนคนสูบุบุหรี่ก็จะลดลง มากเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลายๆ รัฐในอเมริกาตัดเงินงบประมาณในโครงการควบคุมการสูบบุหรี่ลง

องค์การอนามัยโลกพบว่า มีรัฐบาลของเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น ที่ทำงานหนักในการแก้ปัญหา แต่เงิน ก็เป็นอุปสรรคหนึ่งในเรื่องนี้ รัฐบาลของแต่ละประเทศได้รับเงินค่าภาษียาสูบ มากกว่าเงินที่ใช้จ่ายใน โครงการณรงค์เพื่อลดการสูบบุหรี่ถึง 500 เท่า

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ประเทศต่างๆ ปกป้องประชากรของตนจากการสูดดมควันบุหรี่ พยายามหาทาง ให้คนเลิกสูบบุหรี่ ให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ที่มีต่อสุขภาพ ห้ามโฆษณาบุหรี่ และขึ้นภาษียาสูบ ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกันกับที่ศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐบอกว่า ใช้ได้ผลในการช่วยให้สิงห์อมควันทั้งหลาย เลิกสูบบุหรี่

XS
SM
MD
LG