ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดร. ดาราดิเรก เอกชัย แสดงทัศนะเกี่ยวกับการรณรงค์หาเสียง ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่ Wisconsin


ดร. ดาราดิเรก เอกชัย รองศาสตราจารย์สอนวิชาประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยมาร์เค็ท เมืองมิลว้อกกี้ มลรัฐวิสคอนซิ่น ได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับการรณรงค์หาเสียง ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่มลรัฐวิสคอนซิ่น

การรณรงค์หาเสียงของสว. คลินตั้นกับสว.โอบาม่า เท่าที่เห็นก็เป็นที่จับตาของผู้คนและของทางด้านสื่อมวลชนอย่างมาก เพราะว่าตอนนี้ผลของ delegates หรือตัวผู้แทนที่ทั้งสองได้รับ ค่อนข้างที่จะใกล้ชิดมาก คือโอบาม่าได้ 1280 ในขณะเดียวกัน ฮิลลารี่ คลินตั้น ตอนนี้ได้ 1218 ห่างกันอยู่ 62 ผู้แทนวิสคอนซิ่นนี่มี 74 ผู้แทน ซึ่งถ้าจะผู้ที่ชนะก็จะได้ไป เพราะฉะนั้นตอนนี้การแข่งขันก็ค่อนข้างจะใกล้ชิดมาก ทุกคนก็หวังว่าถ้าฮิลลารี่สามารถที่จะชนะวิสคอนซิ่นได้ก็จะสามารถที่จะ prolong campaign ของเธอไปได้อีกสักพักใหญ่ ตอนนี้บรรยากาศทั่วไป ทุกคนก็คิดว่าโอบาม่าคงจะชนะวิสคอนซิ่น แต่ว่าผู้ติดตามใกล้ชิดก็ให้ความเห็นว่า อาจจะเป็นม้าพลิกล็อคก็ได้ เพราะว่าอากาศ คือว่าทั้งสองท่านนี่ได้วางแผนที่จะพบผู้คนและมีการ debate ตอนแรกว่าจะมีการ debate ก็เลิกกันไป เพราะว่าทางด้านโอบาม่าก็ไม่อยากจะ debate ในขณะเดียวกัน อากาศทางวิสคอนซิ่นนี่ก็ค่อนข้างที่จะหนาว เมื่อวานฝนตก วันนี้หิมะลง เลยทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องยกเลิกกิจกรรมต่างๆ ไป

แต่ขณะเดียวกันก็มี critic หรือนักวิจารณ์ที่บอกว่า การที่อากาศไม่ดีนี้ที่จริงแล้วอาจเป็นผลดีต่อฮิลลารี่ก็ได้ เพราะว่าทำให้เธอต้องอยู่ในมิลว้อกกี้ ไม่ได้ไปไหน วันนี้ก็เลยได้ไปพบกับผู้คนหลายๆ ที่ ที่มิลว้อกกี้ ได้เจอผู้คนมากขึ้น ซึ่งก็อาจจะเป็นการช่วยเธอในการหาเสียงได้มากขึ้น

การเมืองของวิสคอนซิ่นที่น่าสนใจในอีกรูปแบบหนึ่งก็คือ วิสคอนซิ่นสามารถที่จะอนุญาตให้ผู้เลือกตั้งสามารถเลือกตั้งได้ทั้งสองพรรค คือถ้าเผื่อเป็นรีพับลิกันแล้วเกิดไม่อยากเลือกรีพับลิกัน ก็เลือกเดโมแครตได้

เท่าที่อ่านและฟังทีวีก็ทางด้านรีพับลิกันซึ่งคิดว่า แม็คเคนก็ล็อคตายตัวแน่แล้ว ก็อาจจะไม่เลือกรีพับลิกันก็ได้ อาจจะมาเลือกเดโมแครต ซึ่งอันนี้อาจจะช่วยฮิลลารี่ในแง่ที่ว่า Conservative Republicans ส่วนใหญ่ ค่อนข้างที่จะไม่ชอบโอบาม่า แล้วก็อาจจะเลือกฮิลลารี่แทน ซึ่งก็คิดว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่น่าตื่นเต้นและน่าติดตามอย่างมาก

ทางด้านการหาเสียงและทางด้านการสื่อสาร ก็คิดว่าคล้ายๆกับการสร้างสารให้กับประชาชนทั่วประเทศในแง่ที่ว่า โอบาม่าเน้นไปทางด้านความหวัง และการรวมประชาชนเข้าด้วยกัน เพื่อทำให้ทำงานเพื่อจุดประสงค์ร่วมกัน ในขณะเดียวกันทางด้านฮิลลารี่ก็เน้นไปทางด้านการแก้ไขปัญหาสังคมและเศรษฐกิจ ปัญหาสงคราม ก็เน้นไปทางด้าน solution แล้วก็พยายามจะโต้โวหารของโอบาม่าว่า ได้แต่พูด แต่ว่าไม่มี substance ไม่มีสาระ ซึ่งอันนี้ก็เป็น strategy เป็นยุทธวิธีของคลินตั้นในแง่ที่ว่า ถ้าจะว่าไปแล้ววิธีการแก้ไขปัญหาของทั้งสองฝ่าย ก็คิดว่าคงคล้ายๆ กัน ทางด้านหลักการอาจจะไม่ได้แตกต่างอะไรกันมาก แต่ว่า points ที่พยายามจะให้มันแตก ต่างกันทั้งสองคือว่า คนหนึ่งเสนอความหวังเสนอ inspiration ในขณะที่ทางอีกฝ่ายหนึ่งเสนอว่า ฉันสามารถทำได้ ฉันมีประสบการณ์ ฉันสามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยทันทีในวันแรกที่เป็นประธานาธิบดีก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งอันนี้ก็เป็นที่น่าสนใจที่จะดูว่าประชาชนจะเลือกใคร


XS
SM
MD
LG