ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดอกกุหลาบหลากสี มีความหมายอย่างไรบ้าง?


วันนี้ยังคงเป็นวันวาเลนไทน์ในสหรัฐ และบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความรัก ก็คงจะยังไม่จางหายไปง่าย ดอกกุหลาบหรือดอกไม้อื่นๆ ได้มามีส่วนประกอบสำคัญในการฉลองวันแห่งความรักด้วย

สำหรับดอกไม้ยอดฮิตที่นิยมมอบให้กันในวันวาเลนไทน์ก็คือ ดอกกุหลาบนั่นเอง แต่สำหรับความหมายของดอกกุหลาบนั้นมีหลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว

กุหลาบตูม หมายถึง ความรักและความอ่อนเยาว์ ส่วนกุหลาบบาน หมายถึงความรักที่กำลังเบ่งบาน ความอ่อนหวานและความสดชื่น ส่วนสีของกุหลาบก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไปเหมือนกัน กุหลาบแดงหมายถึง ฉันรักเธอ และการให้กุหลาบแดง หมายถึงรักที่ลึกซึ้งจริงจัง กุหลาบขาวหมายถึง ความรักบริสุทธิ์ ที่สามารถแสดงความรักต่อพ่อแม่ เพื่อน หรือคนที่เรารู้สึกดีด้วยความบริสุทธิ์ใจได้ แต่กุหลาบดำ หมายถึงการแก้แค้น กุหลาบชมพู หมายถึง ความรักแบบโรแมนติก ดังนั้นการให้กุหลาบชมพู จึงหมายถึงรักที่เพิ่งเริ่มเบ่งบาน และสามารถพัฒนาต่อไปได้ ส่วนกุหลาบเหลือง คือสีแห่งความสดใส สนุกสนาน และ ความรักแบบเพื่อน ดังนั้นกุหลาบเหลืองมักจะใช้เยี่ยมคนป่วย เพื่อให้มีกำลังใจดีขึ้นด้วย

แต่ดอกไม้อื่นๆ ที่มอบให้กันในวันแห่งความรัก ก็ยังมีความหมายด้วย อย่างเช่น ดอกทิวลิป แดงหมายถึง การประกาศความรักอย่างเปิดเผย คล้ายกับการมอบดอกกุหลาบแดงให้ ดอกคาร์เนชั่นสีชมพูหมายถึง ยังไงผมก็ยังรักคุณ หรือ คุณยังอยู่ในใจของฉันเสมอ ดอกลิลลี่สีขาว หมายถึงรักอันบริสุทธิ์ เหมือนกับการให้กุหลาบขาว และมักหมายถึง ฉันรู้สึกดีที่ได้รู้จัก และอยู่ใกล้กับคุณ ดอก forget-me-not มีความหมายตรงตัวว่าอย่าลืมฉัน และ ดอกทานตะวัน สื่อความหมายว่า เข้มแข็งอดทน ซึ่งสามารถหมายถึงความรักที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคกว่าจะได้สมรัก

เราได้ทราบความหมายของดอกไม้ ดอกต่างๆที่มอบให้กันในวันแห่งความรักกันแล้ว และสำหรับคุณผู้ฟัง ถ้าจะมอบดอกไม้สักดอก เพื่อแทนความในใจให้กับคนที่คุณรักในวันนี้ ก็คงจะยังไม่สายเกินไป

XS
SM
MD
LG