ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใครจะได้เป็นตัวแทนพรรค ในการลงชิงชัยตำแหน่ง ปธน.สหรัฐ?


วุฒิสมาชิก Barack Obama ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครทในรัฐแมรี่แลนด์ เวอจิเนีย และกรุงวอชิงตัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

ทางฝ่ายพรรครีพับลิกันนั้น วุฒิสมาชิก John McCain เป็นผู้ชนะในทั้งสามแห่งเหมือนกัน และดูทีท่าว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในตอนปลายปี เพราะเวลานี้เก็บคะแนนเสียงผู้แทนพรรคได้มากกว่ากว่า 800 คนแล้ว คะแนนที่ต้องการนั้นคือ 1191 คน

สว. Barack Obama เดินทางไปหาเสียงที่รัฐ Wisconsin แล้ว

ในการกล่าวกับผู้คนราวๆ 1700 ที่ไปฟังการปราศรัยหาเสียงที่มหาวิทยาลัย Wisconsin วิทยาเขต Madison สว. Obama กล่าวว่า เราชนะที่รัฐแมรี่แลนด์ ที่เวอจิเนีย และที่กรุงวอ ชิงตัน และจะไม่หยุดยั้งจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในกรุงวอชิงตัน และเรากำลังเดินทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงนั้น

เวลานี้ สว. Obama มีคะแนนเสียงของผู้แทนพรรครวมแล้วมากกว่า สว. Clinton เป็นครั้งแรก แต่ไม่มากนัก เรียกได้ว่ายังคู่คี่กัน แต่ละฝ่ายมีคะแนนเสียงของผู้แทนพรรคราวๆ 1200คน ผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครทได้ในการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีจะต้องมีคะแนนเสียงสนับสนุนจากผู้แทนพรรคอย่างน้อย 2025 คนขึ้นไป

ส่วนสว. Clinton ไปหาเสียงอยู่ที่เมือง El Paso ในรัฐ Texas ซึ่งจะมีการลงคะแนนเสียงขั้นต้นในวันที่ 4 มีนาคม พร้อมๆ กับรัฐ Ohio สว. Clinton มีคะแนนนิยมนำอยู่ในทั้งสองรัฐนี้

สว. Clinton กล่าวว่า เราทุกคนรู้ดีว่าวันพรุ่งนี้จะดีกว่าวันนี้ได้ แต่จะให้เป็นอย่างนั้นได้ เพียงแต่แสดงความปรารถนา หรือแสดงความหวังอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่ว่าวันพรุ่งนี้จะดีกว่าวันนี้ได้ เพื่อจะให้โอกาสแก่คนทุกคนได้

ทางฝ่ายพรรครีพับลิกันนั้น สว. John McCain มีชัยชนะอย่างง่ายดายในรัฐแมรี่แลนด์และกรุงวอชิงตัน แต่ในรัฐเวอจิเนียคะแนนที่ชนะไม่มากไปกว่าอดีตผู้ว่าการรัฐอาคันซอร์มากนัก เพราะชาวคริสท์นิกาย Evangelical เทคะแนนให้กับอดีตนักเทศน์ผู้นี้

แต่ในการปราศรัยกับผู้ที่ให้การสนับสนุน สว. McCain กล่าวถึงคำขวัญในการหาเสียงของ สว. Obama ว่า การกล่าวกระตุ้นหนุนประชาชนด้วยโวหาร แทนความคิดที่หนักแน่นมีเหตุ ผลและพิสูจน์ได้ ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความเข้มแข็ง และความกล้าหาญของผู้ที่มีเสรีภาพนั้น ไม่ใช่คำมั่นสัญญาของความหวัง หากเป็นเพียงโวหารที่ซ้ำซากจำเจ

เวลานี้ สว. McCain มีคะแนนเสียงของผู้พรรคใกล้จะถึง 1191 คนที่ต้องการแล้ว แต่อดีตผู้ว่าการรัฐอาคันซอร์ Mike Huckabee ยังไม่ยอมถอนตัว

ก็ต้องคอยดูกันต่อไปในวันอังคารหน้า เมื่อทั้งสองพรรคจะมีการลงคะแนนเสียงขั้นต้นกันในรัฐ Wisconsin และ Hawaii


XS
SM
MD
LG