ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แง่มุมใหม่เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของวิตามินอีในอาหาร


คณะนักวิทยาศาสตร์อเมริกันทำการวิจัยในแง่มุมใหม่เกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินอีในอาหาร ด้วยการสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาวอิตาลีอายุมากกว่า 65 ปีเกือบ 700 คน พบว่าวิตามินอีในอาหารตามธรรมชาติโดยเฉพาะอาหารจำพวกผักและธัญพืชต่างๆนั้น ช่วยให้ร่างกายผู้สูงอายุเหล่านั้นเคลื่อนไหวได้กระฉับกระเฉงมากขึ้น

วันนี้หากใครมีโอกาสเดินเข้าไปในตลาดสด จะเห็นว่ามีอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอีมากมายหลายชนิด เช่น ผักใบเขียว เมล็ดธัญพืช น้ำมันพืชตลอดจนถั่วชนิดต่างๆ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บอกว่าวิตามินอีตามธรรมชาตินั้น ช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้

ศาสตราจารย์ เบเนเด็ตต้า บาร์ทาลลี จากมหาวิทยาลัยเยลในสหรัฐ หนึ่งในคณะนักวิจัยเรื่องประโยชน์ของวิตามินอีที่มีต่อระดับความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้สูงอายุ กล่าวว่าผลการวิจัยใหม่นี้แสดงให้เห็นว่ามีเพียงวิตามินอีเท่านั้น ที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการลดประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายคน

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 ถึง 2003 ศาสตราจารย์บาร์ทาลลีและคณะศึกษาระดับสารอาหารในเลือดของหญิงและชายชาวอิตาลีที่อายุเกิน 65 ปีจำนวน 698 คน และเปรียบเทียบความคล่องแคล่วในการเดิน ยืน นั่งและการรักษาการทรงตัวของคนเหล่านั้น พบว่าในช่วงเวลา 3 ปี มีผู้สูงอายุราวครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างนั้นที่มีความสามารถในการเคลื่อนไหวลดลง และคนกลุ่มนี้มีระดับวิตามินอีในร่างกายต่ำ อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์บาร์ทาลลีและนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ กล่าวว่ายังต้องมีการศึกษาอีกมากเพื่อตอบคำถามว่า ทำไมวิตามินอีจึงสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวให้แก่ร่างกายได้

ศาสตราจารย์เบเนเด็ตต้า บาร์ทาลลี กล่าวว่าหากนักวิจัยสามารถระบุถึงปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้ความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้สูงอายุลดลงได้ ก็จะสามารถพัฒนาวิธีป้องกันหรือชะลออันตรายที่จะตามมาภายหลัง

คุณยาย Lois Acampora อายุ 81 ปีเล่าว่า เธอพยายามรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเดินออกกำลังทุกวัน แต่ทว่าเมื่อเธออายุมากขึ้น คุณยายก็สังเกตเห็นว่ายังคงมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับเธอทั้งทางร่างกายและจิตใจ คุณยายบอกว่าต่อไปจะต้องให้ความสนใจมากขึ้นต่อการบริโภคอาหารที่มีวิตามินอี เพราะเธอเชื่อว่าเรื่องนี้มีความสำคัญต่อสุขภาพของเธอมาก

นักวิจัยแนะนำว่า ในแต่ละวันร่างกายคนควรได้รับสารอาหารวิตามินอีจากอาหารจำพวกผักและธัญพืชประมาณ 15-30 มิลลิกรัม และสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐระบุว่า วิตามินอีจากธรรมชาตินั้นมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆให้แก่ร่างกายมากกว่าวิตามินอีเสริมจากการสังเคราะห์

XS
SM
MD
LG