ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Super Tuesday หรือวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ มีความสำคัญอย่างไร?


วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์จะเป็นวันที่มีความสำคัญมากที่สุดวันหนึ่งของการชิงชัยเพื่อให้พรรคการเมืองใหญ่สองพรรคส่งเป็นตัวแทนลงชิงชัยตำแน่งประธานาธิบดีอเมริกัน

กว่า 20 รัฐจะจัดให้มีการเลือกตั้งขั้นต้น หรือการเลือกตั้งแบบคอคัส หรือการประชุมใหญ่ระดับรัฐเพื่อเลือกผู้แทนพรรคไปร่วมการประชุมใหญ่ระดับชาติเพื่อเสนอชื่อผู้แทนพรรคที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประ ธานาธิบดีในระยะหลังของปีนี้

ทางฝ่ายพรรคเดโมแครต ผู้ชิงชัยคนสำคัญที่เหลืออยู่คือ ส.ว. ฮิลลารี คลินตัน และ ส.ว. บารัก โอบามาจะชิงชัยใน 22 รัฐ ซึ่งมีผู้แทนรวมกัน 1,681 คนเป็นเดิมพันในวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ การที่จะได้เป็น ตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีนั้นจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนของผู้แทนจำ นวน 2,025 คนในการประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรคเดโมแครตที่รัฐโคโลราโดตอนปลายเดือนสิงหา คม

ส.ว.บารัก โอบามาอ้างตัวว่าเป็นทางเลือกที่ชัดเจน ซึ่งจะนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่สหรัฐในเมื่ออดีตส.ว. จอห์น เอ็ดเวิร์ดถอนตัวจากการชิงชัยไปแล้ว เขากล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีผู้นำรุ่นใหม่ ส่วนส.ว. ฮิลลารี คลินตันตอบโต้ด้วยการเน้นย้ำในเรื่องประสบการณ์ เธอกล่าวด้วยว่าในวันอังคาร รัฐจอร์เจียและรัฐอื่นๆจะต้องตัดสินใจว่าใครเหมาะที่จะเป็นประธานาธิบดีมากที่สุดตั้งแต่ต้นเพื่อสนองรับการท้าทายและการฉวยโอกาสสร้างผลงานต่างๆ ส.ว.คลินตันมุ่งพยายามหาเสียงตามรัฐใหญ่ๆ เช่นแคลิฟอร์ เนีย นิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ ผลของการสำรวจความเห็นของประชาชนบ่งชี้ว่าส.ว. คลินตันได้คะเเนนนิยมนำในรัฐเหล่านั้น

ส.ว.โอบามาหวังว่าจะได้คะแนนเสียงในเกณฑ์ดีที่รัฐอิลลินอยส์ซึ่งเขาเป็นตัวแทนในวุฒิสภาอเมริ กันและที่รัฐแมสสาจูเซทส์ ซึ่งส.ว.อเมริกันของรัฐนั้นคือ ส.ว.เท็ด เคนเนดี และส.ว.จอห์น เคร์รีย์ต่างสนับสนุนเขา

กองหาเสียงของส.ว.โอบามายังมุ่งเป้าไปที่รัฐซึ่งเล็กกว่านั้นในภาคใต้ ภาคกึ่งตะวันตกและที่อยู่ทางบริเวณที่ราบด้วย

พรรคเดโมแครตใช้ระบบแบ่งจำนวนผู้แทนเป็นสัดส่วน ซึ่งหมายถึงว่าผู้สมัครที่ไม่ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นหรือคอคัส จะยังคงได้ส่วนแบ่งผู้แทนที่จะไปร่วมประชุมใหญ่ระดับชาติเพื่อเสนอชื่อตัวแทนพรรคนั้นไปบางส่วน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเรื่องข้างต้นทำให้การชิงชัยภายในพรรคเดโมแครตมีท่าทางว่าจะยืดเยื้อต่อไปหลังวันที่ 5 กุมภาพันธ์

ผู้ชิงชัยภายในพรรครีพับลิกันที่ยังเหลืออยู่ต้องเข้าชิงชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบนั้นในวันที่ 5 กุมภาพันธ์เช่นกัน

ตอนนี้อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนิวยอร์ก รูดี้ ยุยลิอานี และผู้ว่ารัฐการรัฐแคลิฟอร์เนียอาร์โนลด์ ชวอซเซนเนกเก้อร์หันมาสนับสนุนส.ว. จอห์น แมคเคน คู่แข่งคนอื่นๆของส.ว.จอห์น แมคเคนได้แก่อดีตผู้ว่ารัฐการรัฐแมสสาจูเซทส์ มิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่ารัฐการรัฐอาร์คันซอว์ไม๊ค์ ฮักกาบีและส.ส.อเมริ กัน จอห์น พอล ซึ่งล้วนแต่ได้คะแนนนิยมเป็นรอง

ผลของการสำรวจความเห็นของประชาชนครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่ารัฐใหญ่บางส่วนรวมทั้งแคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์นั้น ส.ว.แมคเคนได้คะแนนนิยมนำ

ในวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ ผู้แทนที่เป็นเดิมพันในการชิงชัยสรรหาผู้แทนพรรครีพับลิกันใน 21 รัฐมีจำนวน 1 พันกว่าคน ผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันนั้นจะต้องได้เสียงของผู้แทนที่มาร่วมการประชุมระดับชาติของพรรคที่รัฐมินเนโซตาตอนต้นเดือนกันยายนนั้น 1,191 เสียง

ขณะนี้ ส.ว.อเมริกันจากรัฐอริโซนาจอห์น แมคเคนได้คะแนนนำทางฝ่ายพรรครีพับลิกันหลังจากเขาชนะการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐฟลอริดา การชิงชัยสรรหาผู้แทนพรรคเพื่อลงชิงชัยตำแน่งประธา นาธิบดีอเมริกันในนามพรรครีพับลิกันอาจยุติลงเร็วกว่าทางฝ่ายพรรคเดโมแครตเพราะการเลือกตั้งขั้นต้นของฝ่ายรีพับลิกันนั้นใครชนะก็จะได้ผู้แทนทั้งหมดของรัฐนั้นไปครอง

XS
SM
MD
LG