ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน คิดค้นวิธีรักษาสุนัขป่วยโรคข้ออักเสบ


เวลานี้นักวิทยาศาสตร์อเมริกันที่รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถคิดค้นวิธีใช้เซลล์พื้นฐานหรือ stem cells เพื่อรักษาสุนัขที่ป่วยเป็นโรคข้ออักเสบได้แล้ว และเนื่องจากสุนัขและมนุษย์มักจะป่วยเป็นโรคต่างๆ คล้ายๆ กัน การทดลองใช้เซลล์พื้นฐานในการรักษาโรคข้ออักเสบสำหรับสุนัขครั้งนี้จึงอาจเป็นแนวทางที่สามารถนำมาใช้รักษามนุษย์ที่เป็นโรคนี้ได้ในอนาคต

เจ้า Magic สุนัขของคุณ Jed Olenik ป่วยเป็นโรคข้ออักเสบรุนแรง ทำให้เดินเหินไปไหนมาไหนไม่สะดวกนัก เจ้าเมจิกเข้ารับการบำบัดด้วยวิธีการใช้เซลล์พื้นฐานซึ่งผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ จนคุณ Olenik เองบอกว่าเหมือนกับใช้เวทย์มนตร์วิเศษยังไงยังงั้นเลย

คุณ Jed Olenik เล่าว่าก่อนหน้านี้เมจิกลุกขึ้นยืนลำบาก และไม่สามารถวิ่งเล่นรอบๆสวนได้เหมือนแต่ก่อน แต่หลังจากที่รับการบำบัดด้วยวิธีการใช้เซลล์พื้นฐาน ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

ตัวอย่างเซลล์ไขมันของเจ้าเมจิกถูกส่งไปยังบริษัท Vet-Stem ในแคลิฟอร์เนียซึ่งศึกษาวิจัยการบำบัดรักษา สัตว์ด้วยวิธีใช้เซลล์พื้นฐานโดยเฉพาะ คุณ Bob Harmon ประธานบริษัท Vet-Stem บอกว่า หลังจากนำตัว อย่างเซลล์ไขมันของเจ้าเมจิกแล้วไปผ่านกรรมวิธี แล้วนำสารที่ได้ออกมาไปฉีดเข้าไปที่ข้อต่อกระดูกของเมจิกเพื่อลดการอักเสบ และช่วยให้ข้อต่อส่วนนั้นเริ่มสร้างกระดูกอ่อนขึ้นมาให้ทำงานได้เหมือนปกติ ซึ่งวิธีการนี้เคยใช้ได้ผลกับการบำบัดรักษาม้าที่เป็นโรคเส้นเอ็นอักเสบและกระดูกร้าวมาแล้ว

นอกจากนี้ คุณฮาร์มอนหวังว่า ต่อไปวิธีการบำบัดด้วย stem cells ดังกล่าวอาจนำไปใช้รักษาสุนัขที่ป่วยเป็น โรคอื่นๆ ที่คล้ายคน เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคตับ รวมทั้งโรคเส้นประสาทที่สันหลังอักเสบได้ด้วย

ประธานบริษัท Vet-Stem บอกว่า มีหลายโรคที่มนุษย์และสัตว์ต่างเจ็บป่วยได้คล้ายๆ กัน ดังนั้นเมื่อแพทย์สามารถหาวิธีบำบัดรักษาโรคสำหรับสัตว์ได้ ก็ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในวงการแพทย์ เพราะจะสามารถคิดหาวิธีพัฒนาไปเป็นการบำบัดรักษามนุษย์ที่เป็นโรคลักษณะเดียวกันได้ต่อไป ในปี 2008 นี้จะมีการทดลองวิธีการบำบัดด้วยการใช้ stem cells แบบนี้กับมนุษย์

การทดลองที่กำลังจะมีขึ้นนี้มีจุดมุ่งหมายในการคิดค้นวิธีสร้างเซลล์ทรวงอกสำหรับผู้หญิงที่เข้ารับการผ่าตัดรักษาโรคมะเร็งทรวงอก และเพื่อช่วยซ่อมแซมหัวใจของผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจด้วย

XS
SM
MD
LG