ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนพลัดถิ่นในปากีสถาน (ตอนที่ 2)



ภัยจากสงครามหลายครั้งตลอดเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวอาฟกานิสถานหลายล้านคนกลายเป็นผู้อพยพในประเทศเพื่อนบ้านอย่างปากีสถานรุ่นแล้วรุ่นเล่า

คุณอับดุล กาฟอร์ คูเดเบิร์ดดี้ เป็นเจ้าของกิจการขายเฟอร์นิเจอร์ลายครามและของเก่าแห่งหนึ่งในกรุงอิสลามบัดที่ดึงดูดลูกค้าชาวต่างชาติกระเป๋าหนักทำรายได้อย่างงามแก่ตัวเขาและครอบครัว แต่กว่าจะประสบความสำเร็จทางธุุรกิจที่มีมูลค่าการลงทุนราว 6 ล้านบาทอย่างในปัจจุบัน เขาผ่านความยากลำบากมามากเพราะเขาคือผู้ลี้ภัยสงครามระหว่างทหารรัสเซียกับกลุ่มมูจาฮีดีนในอาฟกานิสถานมาอยู่ที่ปากีสถานเมื่อ 29 ปีที่แล้ว

คุณคูเดเบิร์ดดี้ มีเชื้อสายคนเตริ์กจากประเทศเติร์กเม็นสถาน ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซ เวียตในอดีตเขาเกิดที่เมืองทางเหนือของอาฟกานิสถานในครอบครัวผู้มีอันจะกิน

ตอนที่เกิดสงครามระหว่างทหารรัสเซียกับนักรบมูจาฮีดีนในอาฟกานิสถาน ครอบครัวของเขาขัดแย้งกับกลุ่มนักรบมูจาฮีดีนใน พืนที่หลังจากที่พวกนักรบเผาโรงเรียน ทำลายสถานที่สาธารณะและเริ่มสังหารคนมีการศึกษาในหมู่บ้านที่ไม่รู่อิโหน่อิเหน่

หลังจากนั้นไม่นานบิดาของคุณคูเดเบริ์ดดี้ตัดสินใจทิ้งไร่นา แพะแกะ นับสองพันตัว ตลอดจนทรัพย์สินมีค่าอื่นๆ หอบเมียและลูกอีก 4 คนหลบหนี หลังจากที่พี่ชายและสมาชิกในครอบครัวรวม 7คนถูกกลุ่มนักรบมูจาฮีดีนฆ่าทิ้ง พวกเขาพากันเดินทางด้วยเท้าและใช้สัตว์ต่างจำพวกม้าและลาสำ หรับผู้หญิง เพื่อข้ามภูเขาหลายลูกจากฝั่งอาฟกานิสถานมายังปากีสถานนาน10 วัน กว่าจะเข้ามายังเมืองเปชาวา ทางเหนือของปากีสถาน คุณคูเดเบิร์ดดี้กลายเป็นผู้อพยพและต้องช่วยหาเลี้ยงครอบครัวตอนอายุ 17 ปี

เขาบอกว่าตอนมาถึงปากีสถานทุกคนในครอบครัวต้องนั่งถักพรมแล้วหอบไปขายตามตลาดในเมืองเปชาวาเพื่อช่วยบิดาหาเลี้ยงครอบครัวเพราะบิดา ไม่ยอมเข้าไปอยู่ในค่ายผู้อพยพจึงต้องหาเงินมาเช่าห้องพักเล็กๆ อยู่โดยต้องนอนบนพื้นอดมื้อกินมื้อ พวกเขาต้องทำงานหนักและประหยัดจนสามารถลืมตาอ้าปากได้

แม้เวลาผ่านไปนานเกือบ 30ปี คุณคูเดเบิร์ดดี้ยังจดจำบ้านเกิดในอาฟกานิสถานได้ดี แม้จะอาลัยอาวรณ์แต่เขาตั้งใจจะไม่กลับไปเพราะเกรงอันตราย จากกลุ่มนักรบชนเผ่าในพื้นที่ที่ยังโกรธแค้น ครอบครัวของเขา

ผู้ลี้ภัยจากอาฟกานิสถานที่กลายเป็นเจ้าของธุรกิจบอกกับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า ต้องการพาลูกๆ 4 คนและภรรยาชาวอาฟกานิสถานไปตั้งรกรากในประเทศที่สามแทนโดยหมายตาเตริ์กมินสถานไว้ เพราะที่นั่นเป็นประเทศเกิดของบิดาเขา และได้ยื่นความจำนงไปยังสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติและคำร้องของเขายังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณา

ด้านคุณไมเคิล ซว๊าก รองหัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัย สหประชาชาติหรือยูเอ็นเอช ซีอาร์แห่งปากีสถานบอกกับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า มีคนอาฟกานิสถานจำนวนหนึ่งที่ต้องการไปตั้งรกรากในประเทศที่สามซึ่งทางยูเอ็นเฮชซีอาร์ก็ต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไปแต่งานหลักในตอนนี้คือร่วมมือกับรัฐบาลปากีสถานและอาฟกานิสถานในการส่งผู้ลี้ภัยกลับบ้านโดยสมัครใจ โดยดำเนินการมาหลายครั้งแล้วตั้งแต่ตอนเกิดสงครามกับรัสเซียแต่ยังมีผู้อพยพชาวอาฟกันในปากีสถานที่หลงเหลืออยู่และยังมีเพิ่มใหม่อีกเรื่อยๆ เพราะประเทศยังไม่มีความสงบสุข

XS
SM
MD
LG