ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะละครเร่ กับการแสดงภาพลักษณ์ของทวีปแอฟริกา


เมื่อมีการขอให้คนกล่าวพรรณนาเกี่ยวกับแอฟริกา สิ่งที่คนคนนั้นมักจะพูดถึงก็คือเรื่องความอดอยาก สงคราม ทะเลทรายและป่าทึบ ขณะนี้คณะละครเร่คณะหนึ่งกำลังตระเวนแสดงในอังกฤษเพื่อพยา ยามเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิดเดิมๆเหล่านั้นและแสดงให้เห็นภาพลักษณ์ที่แปลกออกไปของทวีปแอฟริกาอันกว้างใหญ่

ศิลปินจำนวนหนึ่งร้อยยี่สิบคนจากสิบเจ็ดประเทศทางแอฟริการ่วมกันแสดงในละครเรื่อง “แอฟริกา! แอฟริกา !” ความคิดในเรื่องการนำละครเรื่องนั้นมาแสดงก็เพื่อชี้ให้คนเห็นภาพของแอฟริกาที่คนใน ส่วนอื่นของโลกไม่ค่อยเห็นกันบ่อยนักฮูอิต ฮูอิต เกิดในแองโกลา พ่อแม่ตั้งชื่อให้ตั้งแต่เกิดว่า มากายา ดิมบีโลโล เขาได้รับแรงบันดาลใจให้ทดสอบความยืดหยุ่นของร่างกายของเขาหลังจากไปดูการแสดงของนักกายกรรมบิดตัวชาวจีนทางโทรทัศน์ ขณะนี้เขาเป็นดาราละครคนหนึ่งในคณะละครคณะนี้และชอบแสดงให้คนชมทุกวัน

ฮูอิต ฮูอิตนักกายกรรมบิดตนกล่าวว่า ผมทุ่มแรงให้กับการแสดงและคนดูทำให้ผมกลับมีพลังเพราะการแสดงนี้มีความสำคัญสำหรับผม เขากล่าวว่าคนดูจะคิดเช่นนั้นเมื่อกลับไปบ้าน คืออยากมาดูละครเรื่องแอฟริกา!แอฟริกา!แหมนักแสดงหนุ่มคนนั้นแสดงได้เก่งอย่างน่าพิศวงมาก และในแอฟริกา ก็มีคนที่มีพรสวรรค์เหมือนกัน

ในขณะที่นักแสดงแสดงให้เห็นถึงความสามารถพิเศษหลายหลากอย่างน่าประทับใจ การแสดงยังช่วย เหลือศิลปินในแอฟริกาด้วย จะมีการหักเงินหนึ่งยูโรจากบัตรเข้าชมที่ขายได้แต่ละใบแล้วนำไปสมทบกองทุนการกุศลพิเศษชื่อ “ศิลปะในแอฟริกา” ผู้สร้างละครเรื่องนี้ตั้งกองทุนการกุศลนี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมความสามารถพิเศษที่คล้ายคลึงกับของนักแสดงที่มาทำให้คนชมที่กรุงลอนดอนฮือฮากันขณะนี้

นายดูดู ดีเน่ ผู้ที่สหประชาชาติมอบหมายให้เขียนรายงานพิเศษเกี่ยวกับเรื่องลัทธิเหยียดหยามชนชาติกล่าวชมเชยกองทุนการกุศลดังกล่าว เขากล่าวว่าการส่งเสริมความสามารถพิเศษของนักแสดงชาวแอฟริกาเป็นการดำเนินงานก้าวที่สำคัญในการทำให้คนในส่วนอื่นของโลกเข้าใจทวีปแอฟริกาดีขึ้น

เขากล่าวว่าเรื่องวัฒนธรรมเนี่ยเป็นพื้นฐานของการตั้งข้อรังเกียจเดียดผิวและอคติและประเด็นใหญ่สุดประเด็นหนึ่งก็คือการทำให้คนยุโรปมองเห็นภาพของแอฟริกาอีกแง่หนึ่งนอกเหนือจากเรื่องสง ครามระหว่างเผ่า เอดส์ หรือการใช้ความรุนแรง

ละครเรื่อง” แอฟริกา ! แอฟริกา!”กำลังเป็นฮือฮากันมากทีเดียวในยุโรปจนกระทั่งตอนนี้มีคณะละครเร่แสดงสองคณะแล้ว มีคนเข้าชมการแสดงแล้วราวสองล้านคน ทำให้กองทุนการกุศลพิเศษ “ ศิล ปะในแอฟริกา “ได้รับเงินอุดหนุนหลายแสนเหรียญสหรัฐและทำให้คนเกิดความตระหนักในความหลากหลายของชีวิตผู้คนที่ทวีปแอฟริกาด้วย

XS
SM
MD
LG