ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ก่อการร้ายรุ่นเยาว์ ในปากีสถาน


ปากีสถานร่วมมือกับสหรัฐปราบปรามการก่อการร้ายมาหลายปีแต่ว่าภาย ในปากีสถานเองเกิดปัญหาการก่อการร้ายกลับเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัวโดยมีสถิติการเกิดเหตุระเบิดแบบพลีชีพสูงเพิ่มมากขึ้นมากและที่น่าเป็นห่วงก็คือ มีหลักฐานชี้ว่ามือระเบิดพลีชีพหลายรายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี

ในห้วงหลายเดือนที่ผ่านมาเกิดเหตุระเบิดพลีชีพเกือบทุกสัปดาห์คร่าชีวิต ผู้คนไปหลายร้อยคน ซึ่งหนึ่งในเหยื่อ ของการก่อการร้ายก็คือนางเบนนาเซีย บุตโตผู้นำพรรคฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมน ตรีหญิงสองสมัย เมื่อวัน เสาร์ที่แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตัวเด็กชายวัย 15 ปีโดยทางการรายงานว่าจากการสอบสวนเบื้องต้น มือระเบิดพลี ชีพชายวัยรุ่นคนนี้สารภาพว่า ตนเป็นหนึ่งในทีมมือระเบิดพลีชีพ 5 คนในแผนลอบสังหารนางบุตโต และยังบอกด้วย ว่าเป็นลูกน้องของนายไบตูเลาะห์ มาซูดผู้นำนักรบพลพรรคทาเลบันในชาวปากีสถาน

และเมื่อวันพฤหัสบดี ก่อนหน้านั้นทางการปากีสถานระบุว่ามือระเบิดพลีชีพในสุเหร่าชีห์อะในเมือง เปชาวา เด็กหนุ่มวัยรุ่น ซึ่งสามารถเล็ดลอดการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ ตำรวจเข้าไปถึงด้านในของสุเหร่าก่อนจะปลดชนวนระเบิดตัวเองและผู้อื่นเสียชีวิตไป 10 ราย

ปัญหาการก่อการร้ายแบบที่ใช้มือระเบิดพลีชีพในปากีสถาน ไม่ได้สร้างความกังวลให้เฉพาะบรรดานักการเมืองต่างๆ ที่กำลังรณรงค์หาเสียงอยู่ในขณะนี้เท่านั้นแต่ยังสร้างความกังวลแก่ผู้ที่ทำงานด้านสิทธิเด็กในปากีสถานด้วย

คุณซารีน่า จิลลานี่แห่งสมาคมเพื่อการปกป้องสิทธิเด็กในปากีสถาน บอกกับ วีโอเอภาคภาษาไทยถึงเรื่องนี้ว่าเดี๋ยวนี้เด็กๆ จำนวนมากเข้าไปเกี่ยวกับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มต่างๆ ในหลายๆ รูปแบบ ในปากีสถานกลุ่มติดอาวุธ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มติดอาวุธมิสลิมเท่านั้นแต่รวมถึงกลุ่มนักรบชนเผ่า กลุ่มติดอาวุธทางการเมือง และกลุ่มศาสนา

คุณจิลลานี่ บอกว่าน่ากังวลเป็นอย่างมากเมื่อได้เห็นเทปวิดีโอที่แสดงภาพ เด็กชายชาวปากีสถานอายุราว 16 ปีทำการสังหารผู้ชายคนหนึ่งที่น่าจะเป็นทหารที่ถูกจับตัวไปด้วยการตัดคอหรือได้ยินข่าวมือระเบิดพลีชีพอายุแค่ 14 หรือ 15 ปี และนอกจากนี้ยังมีมือระเบิดพลีชีพผู้หญิงออกปฏิบัติการแล้วด้วย

คุณจิลลานี่บอกว่ากรณีสุเหร่าแดงฟ้องชัดเจนว่าเป็นโรงเรียนสอนศาสนาบาง แห่งสั่งสมความคิดรุนแรงแก่เด็กนักเรียน และว่าเด็กเหล่านี้ตกเป็นเหยื่อการครอบงำทางความคิดได้อย่างง่ายดาย ในปากีสถานมีโรงเรียนสอนศาสนาที่ เรียกว่ามาดราสซ่า ที่หัวรุนแรงและบ่มเพาะนักรบรุ่นเยาว์ แม้ว่ามีโรงเรียนสอนศาสนา ที่ดีๆ ก็มีทั่วไปแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ไม่ดีก็มีเยอะที่ฝึกฝนเด็กให้ติดอาวุธ และมักจะไม่ยอมเปิดเผยให้สาธารณชนรู้ว่าสอนกันอะไรบ้างและเข้าไปตรวจสอบยากด้วย

นักพิทักษ์สิทธิเด็กคนนี้บอกว่าเด็กจนๆ มากมายในปากีสถานถูกละเมิดสิทธิ เพราะเข้าไม่ถึงระบบการศึกษาที่เหมาะสมเนื่องจากยากไร้และไม่มีทางเลือกอื่น พ่อแม่ต้องส่งให้ไปเรียนในโรงเรียนสอนศาสนา เพื่อให้อ่านออกเขียนได้และ มีที่พักและอาหารฟรี

เธอบอกว่านอกจากนี้ยังมีเด้กบางส่วนที่กำพร้าจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อสองปีที่แล้วและพวกเขาไม่มีใครดูแลจึงหันไปพึ่งโรงเรียนสอนศาสนา คุณจิลลานี่บอกว่ารัฐบาลปากีสถานต้องหันมาดูตัวเองว่า ทำไมจึงไม่สามารถ จัดหาการศึกษาที่ดีให้เด็กยากจนเหล่านี้ทำให้เด็กเหล่านั้นมีโอกาสตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ

XS
SM
MD
LG