ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปผลการเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐเนวาด้า


ในช่วงสุดสัปดาห์ มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นในหลายรัฐเพื่อสรรหาผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครทและรีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้

มีการลงคะแนนเสียงแบบ caucus ของพรรคเดโมแครทและรีพับลิกัน ที่รัฐเนวาดาในขณะที่การลงคะแนนเสียงขั้นต้นที่รัฐ South Carolina มีแต่ของรีพับลิกัน ของพรรคเดโมแครทนั้นจะมีในวันเสาร์ที่ 26 เดือนนี้

ผลปรากฏว่าวุฒิสมาชิก Hillary Clinton ชนะการลงคะแนนเสียงแบบ caucus ที่เนวาดา ด้วยคะแนนเสียง 51% สว. Barack Obama ตามมาเป็นที่สองด้วยคะแนนเสียง 45% ส่วน อดีตสว. John Edwards ตามมาห่างๆเป็นที่สาม

การแข่งขันระหว่างสว. Clinton กับ Obama ที่รัฐเนวาดานั้น เข้มข้นมาก ถือว่าเป็นการทดสอบคะแนนนิยมในหมู่ชาวอเมริกันเชื้อสาย Hispanic ซึ่งเป็นประชากรของรัฐนี้มากเกือบ 25% และในจำนวนนี้ 12% มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

วุฒิสมาชิก Obama ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงานที่มีอาชีพทำอาหารและการบริการตามโรงแรมและร้านอาหาร ซึ่งสมาชิกกว่า 40% เป็นคนอเมริกันเชื้อสาย Hispanic และจากชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา

ในขณะที่สว. Clinton ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำเชื้อสาย Hispanic หลายคน สหภาพครู คนผิวขาว และผู้หญิงในรัฐนี้

การเลือกตั้งขั้นต้นครั้งต่อไปของพรรคเดโมแครท จะเป็นวันเสาร์นี้ที่รัฐ South Carolina และนาย David Axelrod ผู้วางแผนการหาเสียงของสว. Obama กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า การแข่งขันยังดำเนินต่อไป เป็นการแข่งขันที่ได้คะแนนเสียงเท่ากัน และต่อจากนี้ก็จะไปที่ South Carolina

ทางฝ่ายพรรครีพับลิกันนั้น อดีตผู้ว่าการรัฐแมสสาชูเสทส Mitt Romney มีชัยในการลงคะแนนเสียงแบบ Caucus ที่เนวาดา โดยได้คะแนนนำหน้าคนอื่นๆ เกือบ 40% วุฒิสมาชิก John McCain และส.ส. Ron Paul ตามมาเป็นที่สองและสามตามลำดับ

แต่ในวันเสาร์เดียวกันนี้ พรรครีพับลิกันมีการลงคะแนนเสียงขั้นต้นที่รัฐ South Carolina ด้วยและสว. John McCain เป็นผู้ชนะ โดยได้รับคะแนนเสียง 33% เหนืออดีตผู้ว่าการรัฐ Arkansas Mike Huckabee ซึ่งได้คะแนนเสียง 30% เศษ โดยที่เสียงส่วนใหญ่เป็นของชาวคริสต์นิกาย Evangelical

ในการลงคะแนนเสียงขั้นต้นเมื่อ ปี ค.ศ. 2000 สว. McCain พ่ายแพ้ประธานาธิบดีจอร์ช ดับเบิลยู บุช หลังจากที่มีการปล่อยข่าวเชิงลบซึ่งไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับสว. McCain ออกมา มีข้อควรสังเกตว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในที่สุดนั้น จะต้องชนะการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐ South Carolina มาก่อน

นักวิเคราะห์กล่าวสรุปว่า จากผลการเลือกตั้งขั้นต้นของทั้งสองพรรคเท่าที่แล้วมา ยังสรุปไม่ได้แน่ชัดว่า ใครมีคะแนนเสียงนำหน้า ผู้สมัครของทั้งสองพรรคกำลังเร่งรณรงค์หาเสียงสำหรับ Super Tuesday คือวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ เมื่อรัฐต่างๆมากกว่า 20 รัฐ จะมีการลงคะแนนเสียงขั้นต้นทั้งแบบ caucus และ primary

XS
SM
MD
LG