ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตผู้ว่าการ Mitt Romney ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันที่รัฐมิชิแกน เมื่อวันอังคาร


ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันที่ผ่านมาในสามรัฐ มีผู้ชนะต่างกันทั้งสามครั้ง สำหรับพรรคเดโมแครทมีมาแล้วสองครั้ง และผู้ชนะก็ต่างกันทั้งสองครั้ง

อดีตผวก. รัฐแมสสาชูเสทส Mitt Romney กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับข่ายงานโทรทัศน์ CBS หลังชนะการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐมิชิแกนว่า ประเด็นเรื่องเศรษฐกิจเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เขามีชัยชนะที่มิชิแกน

นาย Mitt Romney ผู้หวังจะได้เป็นตัวแทนพรรค รีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ กล่าวว่า ผู้คนทั่วประเทศกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ เกี่ยวกับหน้าที่การงานของตน และเกี่ยวกับการประกันสุขภาพว่าจะยังมีอยู่ต่อไปหรือไม่ เพราะฉะนั้น จึงอยากจะละคะแนนเสียงเลือกคนที่รู้เรื่องเศรษฐกิจ เข้าใจปัญหาการสร้างงาน

นาย Mitt Romney เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันคนที่สามที่ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นครั้งที่สาม นาย Mike Huckabee อดีตผวก.รัฐ Arkansas ชนะการเลือกตั้งแบบ Caucus ที่รัฐ Iowa และวุฒิสมาชิก John McCain ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นครั้งที่สองที่รัฐนิวแฮมเช่อร์

นักรัฐศาสตร์ Ross Baker ของมหาวิทยาลัย Rutgers ให้ความเห็นว่า การที่มีผู้ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นต่างกันทั้งสามครั้ง แสดงว่า ยังเป็นการแข่งขันที่เปิดกว้าง และเป็นเรื่องแปลกสำหรับชาวพรรครีพับลิกัน

นักวิเคราะห์การเมืองอเมริกันผู้นี้กล่าวว่า ตามปกติแล้ว ชาวพรรครีพับลิกันเป็นพวกที่มีวินัย และมักรู้กันแต่เนิ่นๆว่าใครมีคะแนนนำ พรรคเดโมแครทเดาได้ยากกว่ามาก แต่ครั้งนี้นับว่าเป็นเรื่องแปลกทีเดียวสำหรับพวกรีพับลิกัน และคิดว่า ทางพรรครู้สึกไม่ค่อยสบายใจ

จากมิชิแกน รัฐต่อไปที่จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นสำหรับพรรครีพับลิกัน คือรัฐ South Carolina ในวันเสาร์นี้

คาดกันว่า ผู้ที่จะมีคะแนนนิยมนำหน้าจะเป็นอดีตผวก. รัฐ Arkansas นาย Mike Huckabee และอดีตสว. Fred Thompson เพราะ South Carolina มีชาวคริสท์อนุรักษ์นิยมจำนวนมาก และคนกลุ่มนี้ทุ่มคะแนนให้กับนาย Mike Huckabee มาแล้วใน Iowa

ทางฝ่ายพรรคเดโมแครทนั้น มีการโต้วาทีระหว่างผู้สมัคร ซึ่งรวมทั้งสว. Hillary Clinton, Barack Obama และอดีตสว. John Edwards ที่รัฐเนวาดา ซึ่งจะมีการลงคะแนนเสียงขั้นต้นแบบ Caucus ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ประเด็นสำคัญในการโต้วาทีคือเรื่องเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์ Stuart Rothenberg กล่าวว่า สำหรับพรรคเดโมแครทนั้น ประเด็นสำคัญ คือเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องสงครามในอิรัค และการประกันสุขภาพ ส่วนทางพรรครีพับลิกัน มีเรื่องเศรษฐกิจ สงครามต่อต้านการก่อการร้าย และสงครามในอิรัค แถมด้วยเรื่องคนเข้าเมือง เมื่อสักปีสองปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าเรื่องเศรษฐกิจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เวลานี้กลับกลายมาเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดสำหรับทั้งสองพรรค

ทั้งสองฝ่ายยังกำลังจับตาดูการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมีรัฐต่างๆรวม 22 รัฐเข้าร่วมการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นด้วย ว่ากันว่า น่าจะเป็นที่รู้ว่าใครจะได้เป็นตัวแทนของแต่ละพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้

XS
SM
MD
LG