ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสืบสวนสอบสวนกรณีการลอบสังหารนางเบนาเซีย บุตโต อดีตนายก รมต.หญิงของปากีสถาน


ที่ปากีสถาน ทีมนักสืบจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติอังกฤษ หรือ สก็อตแลนด์ยาร์ด กำลังสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุและผู้อยู่เบื้องหลังการ ลอบสังหารนางเบนนาเซีย บุตโตผู้นำพรรคฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงสองสมัยของปากีสถาน

ประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟ ผู้นำปากีสถานได้พบปะกับทีมนักสืบจาก Scotland Yard ของอัง กฤษ 6 คนที่กำลังช่วยสืบสวนการลอบสังหาร นางเบนนาเซีย บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงสองสมัยโดยรับประกันกับทางทีมงาน ว่าจะอำนวยความสะดวกเต็มที่แก่ทีมงานScotland Yard และบอกว่าจะไม่ยอมให้ใครก้าวก่ายการทำงานของพวกเขา

ผู้นำปากีสถานพูดเช่นนั้นหลังจากมีเสียงเรียกร้องจากพรรคฝ่ายค้านของนางบุตโต ไม่หยุดหย่อนว่าควรจะให้ทางสหประชาชาติส่งทีมมาสอบสวนจะดีกว่าเพราะไม่เชื่อว่าทีมงานอังกฤษจะทำงานได้โปร่งใสภายใต้การกำกับของรัฐบาลปากีสถาน

ประธานาธิบดีมูชาราฟ กล่าวว่าตัวเขาเองก็อยากรู้ว่าใครเป็นผู้ลอบสังหารนางบุตโต และจะขุดให้ถึงต้นตอว่านางเสียชีวิตจากอะไรและอย่างไร

ทีมงานสืบสวนจาก Scotland Yard ชุดแรก 6 คนเดินทางถึงปากีสถาน เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว กว่าหนึ่งสัปดาห์หลังจากนางบุตโตถุกลอบสังหารและนักสืบอังกฤษอีก 2 คนเพิ่งเดินทางมาสบทบที่กรุงอิสลามบัดเมื่อวันพุธนี้
นางบุตโตถูกกลอบสังหารเมือวันที่ 27 ธันวาคมขณะยืนโบกมือแก่ผู้สนับสนุนพรรคจากช่องกันแดดหลังคารถยนตร์ตอนเดินทางออกจากงานปราศรัยหาเสียง ที่เมืองระวัลพินดีใกล้กับกรุงอิสลามบัด หลังการเสียชีวิตของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง เกิดการจลาจลในปากีสถานถึงสามวัน

ผู้ลอบสังหารใช้วิธียิงเข้าใส่ผู้นำฝ่ายค้านในระยะใกล้ตามด้วยมือระเบิดพลีชีพปลดชนวนระเบิดตัวเองทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ยังไม่แน่ชัดว่ามือปืนกับมือระเบิดพลีชีพเป็นคนเดียวกันหรือไม่ มีการถก เถียงถึงสาเหตุการตายของนางบุตโตว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เพราะมีหลายทฤษฎี คือ เกิดจากศรีษะกระแทกกับขอบกันแดดรถยนตร์ หรือถูกกระสุนปืน หรือถูกสะเก็ดระเบิด

นั่นทำให้ผู้นำปากีสถานเลือกทีมสอบสวนจากอังกฤษมาช่วยแม้ว่าสหรัฐได้เสนอความช่วยเหลือก่อนหน้านั้น แต่ปากีสถานไม่ร้องขอเพราะเห็นว่าเกิดกระแสต่อต้านอเมริกาหนักมากขึ้นในปากี สถานในขณะนี้ และเห็นว่าทีมงานจากอังกฤษน่าจะได้รับการยอมรับในสถานการณ์เช่นนี้

แต่ผู้สังเกตุการณ์ทางการเมืองหลายคนให้ความคิดเห็นไม่แน่ใจว่าทีมงานอังกฤษจะสามารถพิสูจน์อะไรได้มากนัก

คุณนาซิม ซาห์รา นักวิเคาระห์ชาวปากีสถานบอกว่า หลักฐานในที่เกิดเหตุสูญหาย เพราะจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ล้างทำความสะอาดจุดเกิดเหตุและถ้าหากทางครอบครัวนางบุตโตไม่ยอมให้ทีมงานอัง กฤษขุดร่างผู้นำพรรคฝ่ายค้านขึ้นมาพิสูจน์ก็คงจะไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

อย่างไรก็ดีตำรวจท้องถิ่นพบศรีษะและเศษมือที่เชื่อว่าเป็นของมือระเบิดพลีชีพและได้ให้ทีมงานสอบสวนของอังกฤษตรวจพิสูจน์เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้ตีพิมพ์ภาพใบหน้าของมือระเบิดพลีชีพผู้นี้ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเพื่อประกาศหาเบาะแสว่าเป็นใครโดยเสนอรางวัลแก่ผู้ให้ข้อมูลถึง 10 ล้านรูปีหรือประมาณ 49 ล้าน บาทเศษ

ในขณะที่การสืบสวนสอบสวนของทีมสก็อตแลนด์ยาร์ดค่อยเป็นค่อยไป ผู้นำปากีสถานปักใจมาแต่แรกว่ากลุ่ม นักรบทาเลบันในประเทศที่เกี่ยวโยงกับอัลไคด้าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนางบุตโตและกำลังส่งกำลังทหารเข้าถล่มฐานของกลุ่มนี้ในวาซีรีสตานใต้อย่างหนักอยู่ในขณะนี้และหวังว่าจะสามารถจับเป็นนายไบตุเลาห์ มาซู้ด หัวหน้าเพื่อนำตัวมาสอบสวนแม้ว่าผู้ถูกกล่าวหา ได้ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องก็ตาม

ทางด้านคุณทาลัท มาซู้ด นักวิเคราะห์การเมืองปากีสถานอีกคนหนึ่งบอกว่า แม้ว่ารัฐบาลปากีสถานจะพยา ยามทำทุกอย่างให้ถูกต้องแต่ดูเหมือนว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังไม่ไว้วางใจรัฐบาล ดังนั้นเขาเห็นว่าควรจะเชิญทีมสอนสวนของสหประชาชาติเข้ามาช่วยจะดีกว่า ถึงแม้ว่าความหวังว่าจะปิดคดีการลอบสังหารนางเบนนาเซีย บุตโต จะดูริบหรี่ก็ตาม


XS
SM
MD
LG