ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีการใหม่ เพื่อใช้ตรวจหาโรคมะเร็งที่ศีรษะและคอ


นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอบกินส์กำลังพยายามหาวิธีทดสอบแบบง่ายๆ และราคาไม่แพง เพื่อตรวจหาโรคมะเร็งของศีรษะและคอบ้าง เพราะการตรวจพบตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น อาจสามารถช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคมะเร็งนี้ได้

โรคมะเร็งของศีรษะ คอ และช่องปาก เป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยในหมู่นักสูบบุหรี่และผู้สูงอายุ ในสหรัฐ และเป็นโรคมะเร็งที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตมากเป็นอันดับที่ 7

นายแพทย์โจเซฟ แคลิฟาโน แห่งศูนย์มะเร็ง จอห์นส ฮอบกินส์ คิมเมล ในบัลติมอร์กล่าวว่า มะเร็งชนิดนี้เป็น โรคที่พบมากเป็นอันดับที่ 6 ทั่วโลก โดยพบมากที่สุดในอินเดีย และยังทำให้ผู้คนในแถบเอเชียใต้เสียชีวิตมาก อีกด้วยสำหรับที่อินเดีย ผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งของศีรษะและคอมักจะเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ และเคี้ยวหมาก

นายแพทย์โจเซฟ แคลิฟาโน เป็นหนึ่งในบรรดานักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นพัฒนาวิธีการทดสอบที่เรียกว่า “swish and spit” เพื่อใช้ในการตรวจหาผู้ที่มีเซลมะเร็งอยู่

คุณหมอโจเซฟบอกว่า วิธีการที่ว่านี้ง่ายมาก เพียงแต่ใช้แปรงแปรงในช่องปากและลำคอ จากนั้นก็กลั้วคอแล้ว บ้วนออกมา ด้วยวิธีง่ายๆ แบบนี้สามารถทำให้เซลปริมาณมากมายมหาศาลไหลออกมาจากปากและลำคอ

เซลเหล่านั้นอาจรวมไปถึงเซลจากมะเร็งในลำคอและช่องปาก ที่สามารถบอกได้ด้วยกระบวนการทางพันธุ กรรม วิธีการทดสอบแบบ ‘swish and spit’ อาจจะเป็นเพียงวิธีง่ายๆ แต่การที่ช่วยให้เข้าใจว่าจะต้องค้นหาเชื้อ พันธุ์ชนิดใดในเซลเหล่านี้ เป็นเรื่องที่ท้าทาย

กระบวนการทางกรรมพันธุ์นี้มีประโยชน์มาก ในการใช้ทดสอบผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งของศีรษะ และคอ

นายแพทย์จากมหาวิทยาลับจอห์นส ฮอบกินส์ผู้นี้กล่าวต่อไปว่า ถ้าหากจำกัดการทดสอบนี้ไว้สำหรับผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป หรือสำหรับผู้ที่เป็นนักสูบบุหรี่หรือนักดื่ม การทดสอบเหล่านี้อาจให้ผลดีเยี่ยม ตัวอย่างเช่น ถ้าใช้ การทดสอบเหล่านี้กับคนในอินเดีย ก็อาจจะได้ผลดี เพราะเป็นที่ที่มีผู้ป่วยโรคมะเร็งอยู่ในอัตราที่สูงมาก และว่า การตรวจพบโรคมะเร็งในช่องปาก และลำคอได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น อาจสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้มากขึ้น เพราะการตรวจพบในระยะนี้ แพทย์สามารถช่วยรักษาผู้ป่วยได้ถึง 90% และในระยะต่อมาจะรักษาได้เพียง 30-40% ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งของศีรษะและคอ

รายงานเรื่องนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสารการวิจัยโรคมะเร็งฉบับใหม่

XS
SM
MD
LG