ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์ดวงใหม่


เท่าที่ผ่านมา นักดาราศาสตร์ตรวจพบว่ามีดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นๆ ห่างไกลออกไปมากกว่า 250 ดวงแล้ว และอาจมีสักดวงหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายโลกเรา

ในบรรดานักดาราศาสตร์ที่ทำงานสำรวจตรวจหาดาวเคราะห์นั้น Don Pollacco แห่ง Queen’s University ที่เมือง Belfast ในไอร์แลนด์เหนือ เป็นนักล่าดาวเคราะห์ชั้นนำ เขาและเพื่อนร่วมงาน ค้นพบดาวเคราะห์ใหม่ 5 ดวงแล้ว ดวงล่าสุดที่พบเป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่มหึมา ซึ่งได้ชื่อว่า “WASP 5” โคจรรอบดาวฤกษ์แบบดวงอาทิตย์นอกแกแล็กฃี่ทางช้างเผือกของโลกเรา

ระบบสำรวจตรวจหาดาวเคราะห์ Super WASP ของคณะนักดาราศาสตร์คณะนี้ มีกล้องดูดาว 2 กล้อง กล้องหนึ่งอยู่ที่หมู่เกาะ Carary และอีกกล้องหนึ่งอยู่ในอัฟริกา ทุกๆคืนกล้องทั้งสองนี้ จะถ่าย ภาพท้องฟ้าทุกๆ 30 วินาที ในช่วงเวลา 10 นาที กล้องดูดาวแต่ละกล้องจะจับภาพแสงของดาวฤกษ์ ห่างไกลได้ราว 3,500,000 ดวง นักดาราศาสตร์คณะนี้ตรวจหาดาวเคราะห์ด้วยวิธีการที่เรียกว่า Transit Method

Don Pollacco หัวหน้าคณะนักดาราศาสตร์ที่ Queen’s Universty อธิบายว่าวิธีการ Transit นี้เป็น การสังเกตการณ์การเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ผ่านหน้าดาวฤกษ์ที่ดาวเคราะห์ดวงนั้นเป็นบริวารอยู่ ความจริงระบบสุริยะนั้น อยู่ห่างเกินกว่าจะสังเกตเห็นจุดเงาดำเคลื่่อนผ่านได้ แต่นักดาราศาสตร์สัง เกตได้จากสภาพการเปลี่ยนแปลงของแสง เมื่่อดาวเคราะห์เคลื่อนผ่านหน้าและบังแสงของดาวฤกษ์ ดวงนั้น ซึ่งจะทำให้แสงจางลง และแสงกลับจะสว่างขึ้นเมื่อดาวเคราะห์เคลื่อนผ่านพ้นไป

ดาวเคราะห์ต่างๆที่นักดาราศาสตร์สำรวจพบทุกเดือนมีขนาดใหญ่ และเป็นกลุ่มก๊าซหนาแน่นแบบ ดาวพฤหัสมากกว่าที่จะมีพื้นผิวเปลือกแข็งแบบโลกเรา

นักดาราศาสตร์อีกคณะหนึ่งที่ University College ที่กรุงลอนดอน ตรวจพบดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง ที่่มีไอน้ำอยู่ในชั้นบรรยากาศ ดาวเคราะห์ดวงนั้นอยู่ห่างจากโลกราว 63 ปีแสง คือระยะทางที่แสงใช้ เวลาเดินทาง 63 ปี แต่ดาวเคราะห์ HD189733b ดวงนี้อยู่ใกล้ดาวฤกษ์ดวงแม่ มากเกินไปและร้อน เกินไปที่สิ่งมีชีวิตจะอยู่ได้

เมื่อนักวิทยาศาสตร์มองหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกนั้น มีหลักอยู่ว่า ให้มองหาน้ำ แต่ Jonathan Tennyson นักฟิสิกส์ที่ University College บอกว่า สารเคมีต่างๆ ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์บน พื้นผิว จะให้เงื่อนงำบ่งชี้ถึงการมีหรือไม่มีสิ่งมีชีวิตได้ด้วยเช่นกัน

นักดาราศาสตร์คิดว่า สักวันหนึ่ง ไม่ช้าไม่นาน จะต้องพบดาวเคราะห์ที่คล้ายโลกเรา ขณะที่ความก้าว หน้าทางวิทยาการ ช่วยทำให้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในห้วงเอกภพอยู่เรื่อยๆ

Giovanna Tinetti นักดาราศาสตร์ที่ University College ในกรุงลอนดอน แสดงความมั่นใจว่า ในอีก 5 ปี ข้างหน้า จะค้นพบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายโลกเรา

นักวิทยาศาสตน์เห็นว่า การศึกษาดาวเคราะห์ไม่ว่าจะคล้ายกับโลกเราหรือต่างจากโลกเรา จะช่วยให้ เราเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโลกของเรามากขึ้น และในที่สุด อาจจะนำไปสู่คำตอบที่ว่า โลกเราเป็นที่ แห่งเดียวที่มีสิ่งมีชีวิตอยู่ หรือว่าเป็นเพียงพิภพหนึ่งในหลายๆพิภพที่มีสิ่งมีชีวิตกันแน่

XS
SM
MD
LG