ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การลงคะแนนเสียงขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เช่อร จะมีขึ้นในวันที่ 8 มกราคม


ในวันอังคารที่ 8 มกราคม มีการลงคะแนนเสียงขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เช่อร์เพื่อเลือกผู้ที่จะเป็นตัวแทนของพรรคการ เมืองใหญ่ในอเมริกา ในการแข่งขันช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ศาสตราจารย์ Allan Lichtman แห่งมหาวิทยาลัย American ในกรุงวอชิงตัน อธิบายประโยชน์ของการเลือกตั้งขั้น ต้นที่มีแต่เนิ่นๆตามรัฐต่างๆว่า สามารถส่งผลผลักดันให้ผู้ที่มีชัยในตอนต้น มีชัยชนะต่อเนื่องกันไปได้ในการลงคะ แนนเสียงขั้นต้นต่อไปในรัฐอื่นๆ

ชัยชนะของวุฒิสมาชิก Barack Obama ของพรรค Democrat และ อดีตผวก. รัฐ Arkansas นาย Michael Huckabee ในการลงคะแนนเสียงในรัฐ Iowa เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ยังเป็นที่กล่าวขวัญกันเป็นอย่างมากอยู่ต่อไป และทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญหันมาประเมินการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้กันใหม่

สำหรับการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐ New Hampshire นั้นแตกต่างจากรัฐอื่นๆตรงที่ ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในรัฐ NH มีโอ กาสได้พบปะกับผู้สมัครแข่งขันของทั้งสองพรรคในลักษณะกลุ่มย่อย รวมทั้งยังมีโอกาสได้ถามคำถามที่คนเหล่านี้ เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ อย่างเช่นการทำสงครามในอิรัค การต่อต้านการก่อการร้าย สวัสดิการทางด้านการรักษาพยา บาล และแรงงานที่อพยพเข้าประเทศอย่างผิดกฏหมาย

ชัยชนะของ สว. Obama ที่รัฐ Iowa นั้น ส่วนใหญ่มาจากคะแนนเสียงของคนหนุ่มคนสาว และผู้หญิง ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจในรัฐ NH แสดงให้เห็นว่า สว. Obama กับ สว. Hillary Clinton มีคะแนนนิยมเท่ากัน ตามด้วย อดีตสว. John Edwards ซึ่งได้คะแนนเสียงเป็นที่สองที่ Iowa

การสำรวจยังระบุไว้ด้วยว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงราวๆ 45% ใน NH เป็นอิสระ ไม่ผูกพันกับพรรคใด ทำให้คาด การณ์ได้ยากว่า คนเหล่านี้จะลงคะแนนเสียงให้กับใคร

คุณ John Noon และภรรยา เพิ่งจะโยกย้ายจากยุโรปกลับมาอยู่ที่รัฐ New Hampshire และคุณจอห์นยอมรับว่าเอน เอียงไปทางสว. Obama เพราะเห็นว่าเป็นรองเหมือนอดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy ในการเลือกตั้งประธานา ธิบดีเมื่อปีค.ศ. 1960 และก็อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ไม่อยากเห็นนักการเมืองหน้าเก่าๆได้รับเลือกเข้าไปอีก

และการสำรวจความคิดเห็นยังแสดงให้เห็นด้วยว่า สว. Barack Obama ประสบความสำเร็จในการระบุตนเองว่า เป็นผู้สมัครของพรรค Democrat ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายในกรุงวอชิง ตันได้

ศาสตราจารย์ Dante Scala ของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย New Hampshire กล่าวว่า ถ้าสว. Obama ชนะการ เลือกตั้งขั้นต้นที่ New Hampshire ก็เป็นไปได้ว่า จะมีโอกาสที่จะชนะที่รัฐ South Carolina ซึ่งเป็นรัฐที่จะมีการลงคะ แนนเสียงขั้นต้นต่อไป South Carolina มีประชากรที่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันเป็นจำนวนมาก และถ้าคนเหล่า นั้นเห็นว่า สว. Obama สามารถมีชัยในรัฐ Iowa และ New Hampshire ซึ่งเป็นรัฐที่มีคนผิวขาวเป็นส่วนใหญ่มาแล้ว ก็อาจจะมองว่า สว. Obama เป็นของจริง และลงคะแนนเสียงให้ ถ้าเป็นเช่นนั้นโอกาสสำหรับสว. Hillary Clinton ก็จะลดน้อยลงมาก

สำหรับทางฝ่าย Republican นั้น ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า อดีตผวก.รัฐ Massachusetts Mitt Romney มีคะ แนนนำ ตามด้วยสว. John McCain ของรัฐแอริโซน่า และอดีตผวก. รัฐ Arkansas Mike Huckabee ผู้มีชัยในรัฐ Iowa ตามมาเป็นที่สาม คาดกันว่า สว. John McCain ยังมีคะแนนนิยมจากผู้ที่เคยลงคะแนนเสียงให้ในการหาเสียง เลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 8 ปีที่แล้วอยู่ไม่น้อย

XS
SM
MD
LG