ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลปากีสถานประกาศเลื่อนการเลือกตั้ง หลังนางบุตโตถูกลอบสังหาร


ผู้นำปากีสถานแถลงแก่ประชาชนว่าการเสียชีวิตของนางเบนนาเซีย บุตโตผู้นำฝ่ายค้านนั้นเป็นการสูญเสียของคนทั้งชาติ โดยมั่นใจว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายผู้นำปากีสถานยังได้ขอให้ทีมสอบ สวนจากสำนักงานตำรวจ Scotland Yardของอังกฤษ มาช่วมปากีสถานสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้

ประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟแห่งปากีสถาน กล่าวแถลงการณ์ต่อประชาชนเป็นหนที่สองผ่านทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเมื่อค่ำวันพุธ

ประธานาธิบดีมูชาราฟแสดงความเสียใจต่อการลอบสังหารนางเบนนาเซีย บุตโต ผู้นำพรรคฝ่าย ค้านหลักและเทียบการเสียชีวิตของนางว่าเป็นโศกนาฏกรรมของ ชาติ โดยย้ำท่าทีรัฐบาลที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย

ผู้นำปากีสถานบอกว่า นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษได้ตอบตกลงต่อคำขอของปากีสถานที่ให้ส่งทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อังกฤษ หรือ Scotland Yard ไปช่วยในการสอบสวนเหตุการณ์การลอบสังหาร

รัฐบาลปากีสถานถูกวิจารณ์อย่างหนักที่ด่วนสรุปว่านางบุตโตเสียชีวิตเพราะศรีษะกระแทกกับขอบ กันแดดกลางลำตัวรถที่นางโผล่ตัวออกมาโบกมือให้ประชาชน แต่ทางพรรคพีพีพีของผู้ตายแย้งว่า นางบุตโตเสียชีวิตเพราะถูกยิงทะลุศรีษะ ในระยะใกล้มาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการอารักขาที่รัฐบาลจัดให้แก่นางบุตโตไม่เพียงพอ

นางบุตโตถูกโจมตีขณะเดินทางออกจากที่ปราศรัยหาเสียงที่เมืองระวัลพินดีเมื่อวันที่ 27ธันวาคมที่ผ่านมาสื่อมวลชนปากีสถานเสนอข่าวว่ามีผู้สังหารนางบุตโตสองคน โดยคนหนึ่งเป็นมือปืน ส่วนอีกคนเป็นมือระเบิดพลีชีพหลังการลอบสังหารนางบุตโต ปากีสถานเกิดจลจลครั้งใหญ่สร้างความเสียหาย แก่ทั้งทรัพย์สินของราษฏรและของรัฐบาล รวมทั้งหน่วยจัดการเลือกตั้งหลายหน่วย ในจังหวัดซินซึ่งเกิดจลาจลมากที่สุดเพราะเป็นฐานเสียงของนางบุตโตถูกเผาทำลายทำให้คณะกรรม การเลือกตั้ง ปากีสถานประกาศเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป

นายคาซี โมฮัมหมัด ฟารุค ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง บอกแก่สื่อมลชนว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่่ 18 กุมภาพันธ์แทนวันที่ 8 มกราคม นอกจากเป็น เพราะความเสียหายของสำนักงานการเลือกตั้งแล้ว อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะทางการไม่ต้องการจัดการเลือกตั้งในช่วงเดือนศักสิทธิ์ของชาวมุสลิมลัทธิชีอะห์ซึ่งจะเริ่มต้นในสัปดาห์หน้าและในปากีสถานช่วงเดือนมูฮารัมนี้ มักจะเกิดความรุนแรงขึ้น ระหว่างคนมุสลิมต่างลัทธิในประเทศ

อย่างไรก็ดีผู้นำปากีสถานกล่าวในแถลงการณ์ว่าตนเห็นด้วยกับคณะกรรมการการเลือกตั้งที่่ต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเพราะสถานการณ์บังคับและรัฐบาลจะคงการวางกำลังทหารและตำรวจเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยทั้งก่อนหน้าและหลังการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี ทางพรรคพีพีพีไม่พอใจต่อการเลื่อนวันเลือกตั้ง นายอาสีพ อาลี ซาร์ดารี สามีหม้ายของนางบุตโต ในฐานะประธานร่วมของพรรคพีพีพีประนามการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป โดยบอกว่ารัฐบาลต้องการซื้อเวลาเพื่อจัดตั้งคะแนนเสียง แต่เขาประกาศว่าพรรคพีพีพจะไม่ถอนตัวจากการเลือกตั้ง ว่ากันว่านั่นเป็นเพราะพรรคพีพีพีหวัง ชนะการเลือกตั้งจากคะแนนสงสารจากประชาชนเพราะสูญเสียผู้นำอย่างนางบุตโตไป

แม้ว่านายซาดารีจะเห็นดีเหนงามกับการที่ตำรวจอังกฤษจะเข้ามามีส่วนร่วมในการสอบสวนการลอบสังหารภรรยานักการเมืองของเขาแต่เขายังเรียกร้องให้สหประชาชาติมีส่วนในการช่วยสอนสวนด้วย

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า นายซาร์ดารีจะอนุญาติให้ทีมสอบสวนจากต่างประเทศนี้ทำการขุดศพนางบุตโตขึ้นมาเพื่อชันสูตรหรือไม่เพราะเขาไม่ยอมมาตั้งแต่ต้นโดยอ้างทีแรกว่าไม่ไว้ใจความใสสะอาดของทีมงานสอบสวนของปากีสถาน สำหรับชาวมุสลิมแล้วการชันสูตรศพจะไม่นิยมกัน โดยถือว่าเป็นการลบลู่ผู้ตาย และครอบครัวมักไม่เห็นด้วยโดยเฉพาะในรายที่เป็นผู้หญิง


XS
SM
MD
LG