ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานเกิดจลาจล นางเบนนาเซีย บุตโตถูกลอบสังหาร


นางเบนนาเซีย บุตโต ผู้นำพรรคเพื่อประชาชนปากีสถาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของปากี สถาน ถูกลอบสังหารเมื่อวานเย็นหลังปราศรัยหาเสียงใกล้ๆ กรุงอิสลามบัดในขณะทีเหลือเวลาแค่สองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง

ปากีสถานเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีตกอยู่ในสภาพโกลาหลเมื่อนางเบนนาเซีย บุุตโต ผู้นำพรรคประชา ชนปากีสถานหรือพีพีพี พรรคฝ่ายค้านหลัก ถูกลอบสังหารขณะโดยสารอยู่ในรถยนตร์ส่วนตัว หลังจากเสร็จจากงานปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งที่เมืองราวัลพินดี ซึ่งห่างจากกรุงอิสลามบัดราว 10 กว่ากิโลเมตร

ประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟ ผู้นำปากีสถาน แถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชน อยู่ในความสงบหลังผู้นำฝ่ายค้านถูกลอบสังหาร โดยบอกว่าปากีสถานจะต้องร่วมมือกันต่อต้านผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้อกหลังการ ลอบสังหารนี้ และยังประกาศว่าปากีสถานจะอัญเชิญธงชาติลงครึ่งเสาเป็นเวลาสามวันเพื่อ แสดงความรำลึกต่อนางบุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานสองสมัยและถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของชาติมุสลิมอีกด้วย นางบุตโตอายุ 54 ปี ทางการยืนยันว่านางบุตโตเสียชีวิตจากแผลกระสุนที่คอและบริเวณ หน้าอกที่โรงพยาบาล ตอนเกิดเหตุ ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่ามีเสียงปืนดังขึ้นก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดแบบพลีชีพใกล้ๆ กับรถยนตร์ที่นางบุต โตนั่งมา ทางการยังรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ราว20 คนส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนพรรคพีพีพีและประชาชนทั่วไป ในขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคพีพีพีที่โดยสารในรถมาพร้อมกับนางบุตโต ปลอดภัยดี

หลังจากรายงานข่าวเรื่องการเสียชีวิตของนางบุตโตผู้สนับสนุนพรรคพีพีพีของนางบุตโตออกมา ชุมนุมตามท้องถนนทั่วประเทศ และแสดงความโกรธแค้นด้วยการเผาทำลายข้าวของในท้องถนน และเกิดความรุนแรงขึ้นหลายๆจุด พวกเขากล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ดูแลรักษาความปลอดภัยในนางบุตโตดีพอและเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาสาเหตุและผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนางบุตโตด้วย เรื่องนี้มีผลทำให้ทางการต้องวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มเป็นพิเศษเพื่อรักษาความสงบ

ก่อนหน้านี้นางบุตโตรอดจากมือระเบิดพลีชีพอย่างหวุดหวิด ที่เมืองคาราจีมาแล้ว เมื่อเดือนตุลาคมในขบวนแห่ต้อนรับตอนที่นางกลับประเทศหลังลี้ภัยในต่างประเทศนาน 8 ปี แม้มีคน เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวถึง 140 รายแต่คราวนี้โชค ไม่เข้าข้างการลอบสังหารนางบุตโตเกิดขึ้นเพียงสองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาปากีสถานที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 มกราคม 2551 นี้

นายอับต๊าบ เชอเปา อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ปากีสถานแสดงความรู้สึกและความกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้นต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นวันที่น่าเศร้าและ วันแห่งการสูญเสียสำหรับปากีสถานและเขาเกรงว่ามันจะนำไปสู่ความวุ่นวายทางการเมือง เพราะนางบุตโตเป็นผู้นำยอดนิยมคนหนึ่งของประเทศ และเป็นที่รู้จักดีในระดับนานาชาติแล้วนางยังเคยเป็นนายกรัฐมน ตรีมาแล้วถึงสองสมัยด้วยกัน

อย่างไรก็ดีผลกระทบที่เห็นอย่างทันควันเมื่อเย็นวานนี้ คือนายนาวาส ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำพรรคสันนิบาตมุสลิม หรือ พีเอ็มแอลเอ็นพรรคฝ่ายค้านอีกพรรคหนึ่งๆได้ประกาศถอนตัวพรรค จากการลงรับการเลือกตั้งแล้วและยัง เรียกร้องให้ประธานาธิบดีมูชาราฟลาออกจากตำแหน่งด้วยโดยเขาบอกว่าการเลือกตั้งภายใต้การนำของประธานาธิบดีมูชาราฟจะไม่มีวันในสะอาด


XS
SM
MD
LG