ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียล้มเลิกกฎหมาย ห้ามผู้หญิงเป็นบาร์เทนเดอร์


ศาลฎีกาอินเดียล้มเลิกกฎหมายฉบับปี คศ.1914 ที่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงทำงานในบาร์ บรรดาตุลาการปฏิเสธ ข้อขัดแย้งของรัฐบาลเดลีที่ว่า บาร์เทนเดอร์หญิงอาจจะต้องตกอยู่ในอันตราย ด้วยน้ำ มือของลูกค้าชายที่เป็น อันธพาล


หลังจากที่ต่อสู้กันมานาน 93 ปี ในที่สุดสตรีอินเดียก็สามารถเข้าทำงานอยู่หลังบาร์ได้ ตุลาการศาลฎีกา ของอินเดียตัดสินให้ล้มเลิกกฎหมายที่ห้ามผู้หญิงทำงานในบาร์และตามภัตตาคาร ที่ขายเครื่องดื่มมึนเมา โดยเฉพาะข้อห้ามของรัฐบาลในกรุงเดลี ที่อ้างถึงความจำเป็นในการปกป้องผู้หญิงจากชายขี้เมา


กรุงเดลีและแคว้นอื่นๆ บางแคว้น ยึดติดอยู่กับกฎหมายภาษีสินค้าแคว้นปันจาป ยุคที่อินเดียยังเป็นอาณา นิคม ในปี คศ. 1914 ที่ว่าผู้ชายอายุ 25 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่สามารถทำงานในบาร์ได้ ศาลสูงของกรุงเดลีได้ล้ม เลิกกฎหมายดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว ทำให้รัฐบาลเดลียื่นอุทรณ์ต่อศาลฎีกา

ที่ Rick’s Bar ในโรงแรมทัจมาฮาล ซึ่งเป็นบาร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเดลี บาร์เทนเดอร์หนุ่ม นิติน เทวารี รอคอยที่จะทำงานเคียงข้างกับบาร์เทนเดอสาว เขาไม่คิดว่าบาร์เทนเดอร์หญิงเหล่านั้นจะต้องประ สบปัญหาใดๆ อย่างน้อยก็ตามบาร์ในเมืองหลวง

คุณนิติน บอกว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเดลีมักจะเป็นผู้ที่เจนโลกกว่าคนที่อาศัยในเมืองอื่นๆ มาก ดังนั้นคน เหล่านั้นจึงทราบวิธีที่จะปฏิบัติตัวต่อผู้หญิงที่ทำงานอยู่หลังบาร์ พวกเขาจะให้เกียรติบาร์เทนเดอร์หญิง เหล่านั้น

คุณอดิตยา คุปตะ นักธุรกิจหนุ่มชาวนครมุมบัย ซึ่งจบการศึกษามาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์ เนีย ชอบมานั่งจิบเบียร์ที่ ริคส์ บาร์ บอกว่า เขาชินกับการที่จะเห็นผู้หญิงทำงานเป็นบาร์เทน เดอร์ทั่วโลก เขาไม่ทราบด้วยซ้ำว่าเรื่องนี้จะเป็นข้อห้ามในอินเดีย

คุณอดิตยา กล่าวว่าการที่อินเดียกำลังเจริญขึ้น เขาจึงไม่คิดว่าจะมีความอคติในเรื่องเพศ ไม่ว่าใน กรณีใดๆ และว่าการที่จะห้ามไม่ให้ผู้หญิงทำบางสิ่งบางอย่างนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เข้าท่า
รัฐบาลเดลีอุทรณ์ว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการทารุณกรรมในครอบครัว และการทารุณ กรรมทางเพศแทบจะทุกกรณี


อย่างไรก็ตาม ศาลฎีกาอินเดียยังตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าให้ลดอายุของคนที่จะเป็นบาร์ เทนเดอร์ได้ เหลือ 21 ปี ปัจจุบันคนที่สามารถดื่มเหล้าได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายในกรุงเดลี และเมืองอื่นๆ ต้องมีอายุ 25 ปีขึ้นไป ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงอายุของบาร์เทนเดอร์ ก็อาจทำให้มีการลดอายุของผู้ที่ดื่มเหล้า อย่างถูกกฎหมายได้ด้วย


XS
SM
MD
LG