ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วงดนตรีออเคสตร้า “New York Philharmonic”  จะไปเยือนเกาหลีเหนือต้นปีหน้า


รัฐบาลสหรัฐประกาศสนับสนุนให้วงดนตรีออเคสตร้า “New York Philharmonic” ตอบรับคำเชิญจาก เกาหลีเหนือให้เดินทางเยือนในช่วงต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตามโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐนาย Sean McCormack กล่าวว่า ความก้าวหน้าด้าน ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนืออย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นได้นั้น เกาหลีเหนือต้องยินยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ลงเสียก่อน

จนท.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศทำงานอยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนให้วงดนตรีออเคสตร้า “New York Philharmonic” เดินทางไปแสดงในเกาหลีเหนือในช่วงเดือนกุมภา พันธ์ปีหน้า ซึ่งจะนับเป็นการเยี่ยมเยือนทางวัฒนธรรมของอเมริกาครั้งสำคัญครั้งแรกที่ทำกับประเทศคอม มิวนิสต์ที่เก็บตัวโดดเดี่ยวประเทศนี้ วง “New York Philharmonic” ยืนยันว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ตอบรับคำเชิญจากรัฐบาลเกาหลีเหนือแล้ว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐนาย Sean McCormack กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐสนับสนุน การเดินทางครั้งนี้ ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดช่องทางสำหรับความสัมพันธ์ในระดับที่ต่างออกไป ระหว่างเกาหลีเหนือกับประเทศอื่นๆ ในโลก อย่างไรก็ตามนาย Sean McCormack ยืนยันว่าความก้าวหน้าด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้อย่างแท้จริงนั้นขึ้นอยู่กับว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการตามเงื่อนไขในข้อตกลงในการเจรจาหกฝ่ายเกี่ยวกับโครงการปรมาณูของเกาหลีเหนือที่ทำกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์หรือไม่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า มีการดำเนินการบางอย่างไปบ้างแล้วแต่ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่เกาหลีเหนือจะต้องทำ รวมทั้งการประกาศอย่างสมบูรณ์และการรื้อถอนโครงการปรมาณูของเกาหลีเหนือจริงๆ เกาหลีเหนือปิดเตาปฏิกรณ์ปรมาณูที่โรงงานที่เมือง Yongbyon แล้ว เตาดังกล่าวใช้ผลิตพลูโต เนียมซึ่งนำมาใช้ในการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม บรรดานักการทูตกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจไม่สามารถแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับโครง การปรมาณูของตนทั้งหมดรวมทั้งโครงการเพิ่มคุณภาพแร่ยูเรเนียม ทันเวลาที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ได้

เมื่อเร็วๆนี้ นาย Christopher Hill ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ดูแลกิจการภาคพื้นแปซิฟิกและเอเชียตะวันออก ผู้มีโอกาสตรวจร่างคำประกาศเกี่ยวกับโครงการปรมาณูของเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยางเมื่อเร็วๆ นี้ บอกว่าในร่างคำประกาศดังกล่าวมีเนื้อหาสำคัญน้อยกว่าที่คาดไว้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีจอร์จ W บุชส่งสาส์นส่วนตัวถึงนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือย้ำถึงความหวังที่สหรัฐจะมีความสัมพันธ์ระดับปกติกับเกาหลีเหนือ แต่ระบุว่าความก้าวหน้าเรื่องนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์และความถูกต้องของคำประกาศเกี่ยวกับโครงการปรมาณูของเกาหลี

จนท.สหรัฐบอกว่า นอกจากการแจ้งรายละเอียดของโครงการเพิ่มคุณภาพยูเรเนียมแล้ว เกาหลีเหนือจะต้องเปิดเผยจำนวนและสถานะของหัวรบนิวเคลียร์ทุกลูกที่ผลิตไว้ เทคโนโลยีนิวเคลียร์ชนิดใดที่ได้มาจากต่างประเทศ และวัตถุนิวเคลียร์ชนิดใด รวมทั้งความรู้ด้านนิวเคลียร์ที่อาจถ่ายทอดให้แก่ประเทศอื่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ คอนโดรีซ่า ไรซ์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการปรมาณูอย่างสมบูรณ์จะเป็นพื้นฐานไปสู่ขั้นตอนอื่นๆ รวมทั้งการรื้อถอนโครงการนิวเคลียร์อย่างแท้จริงและการฟื้นฟูการฑูตและความมั่นคงในส่วนภาคพื้น รมต. ว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะมีการสถาปนาสัมพันธภาพระดับปกติเต็มที่ ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือได้ก่อนที่รัฐบาลอเมริกันชุึดนี้จะพ้นจากตำแหน่งในอีก 13 เดือนข้างหน้าหรือไม่ แต่เห็นว่าการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเจรจาหกฝ่ายจะเป็นหนทางที่ทำให้เกา หลีเหนือพ้นจากสภาพถูกปล่อยให้อยู่โดดเดี่ยวจากสหรัฐ และจากประชาคมโลกได้


XS
SM
MD
LG