ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปผลงานเด่นด้านการแพทย์ทั่วโลกในปีนี้


ปี พ.ศ. 2550 นี้นับเป็นปีที่มีความก้าวหน้าใหม่ๆทางการแพทย์เกิดขึ้นมากมาย วีโอเอภาคภาษาไทยมีรายงานสรุปผลงานเด่นๆ ด้านการแพทย์ทั่วโลกในปีนี้มาเสนอ

หนึ่งในผลงานที่ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นการพัฒนาทางการแพทย์ในปี พ.ศ.2550 นี้คือผลงานการนำผิวหนังของมนุษย์มาสร้างเซลล์เชื้อพันธ์ เช่นเดียวกับ ที่สร้างจากเซลล์ตัวอ่อน ซึ่งประโยชน์ก็คือ ต่อไปไม่ต้องมีการทำลายตัวอ่่อนหลังจากที่นำเซลล์จากตัวอ่่อนนั้นมาใช้แล้ว เพราะสามารถใช้เซลล์ผิว หนังแทนได้

ศาสตราจาย์ George Daley จากมหาวิทยาลัย Harvard อธิบายว่า ต่อไปนักวิทยาศาสตร์จะสามารถสร้างเซลล์เนื้อเยื่อส่วนใดๆของร่างกายก็ได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนเซลล์ผิวหนังให้ทำหน้าที่คล้ายเซลล์ตัวอ่อน ทำให้ในอนาคตการเจ็บป่วยด้วยโรคเส้นประสาทไขสันหลังหรือโรคระบบประ สาทสามารถรักษาให้หายได้

ในขณะเดียวกัน ปีนี้องค์การอาหารและยาสหรัฐประกาศว่า เนื้อและนมที่ได้จากการโคลนนิ่งนั้นปลอดภัย และไม่แตกต่างจากต้นแบบ อีกทั้งยังไม่ต้องมีฉลากบ่งบอกด้วยว่าเป็นสินค้าอาหารที่มาจากการโคลนนิ่ง อย่างไรก็ตาม องค์การอาหารและยาระบุว่าปัจจุบันชีวิตคนอเมริกันมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนบุคลากรด้านการแพทย์และเทคโนโลยีที่ล้าสมัย

สำหรับผลงานทางด้านยานั้น รายงานระบุว่ายา Statins ซึ่งใช้เป็นยาลดปริมาณคอร์เสสเตอรัลนั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันโรคหัวใจเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยชะลอการเกิดโรคจิตเสื่อมและความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ได้ด้วย

ปิดท้ายด้วยรายงานสรุปภาวะโรคเอดส์และโรคหัดในปัจจุบัน รายงานบอกว่าปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัดลดลง 68% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาฟริกานั้นมีสัดส่วนลดลงถึง 91% ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่าเป็นเพราะโครงการให้ยาสร้างภูมิ คุ้มกันโรคของรัฐบาลประเทศต่างๆ ได้ผลเป็นอย่างดี และสำหรับโรคเอดส์นั้น องค์การอนามัยโลกบอกว่ามีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหามากขึ้นเช่นเดียว กัน โดยปีนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อ HIV รายใหม่ลดลง และอัตราผู้ป่วยโรคเอดส์ก็ลด ลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ประเทศแถบตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าในอาฟริกายังคงเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ HIVมากที่สุดเหมือนเดิม


XS
SM
MD
LG