ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานฉบับใหม่ของ Oxfam เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง


รายงานฉบับใหม่ของหน่วยงานด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ Oxfam กล่าวว่า มหันตภัยจากอากาศ มีเพิ่มมากขึ้นสี่เท่าตัวในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในรายงานเรียกร้องให้รัฐบาลประ เทศต่างๆ กำหนดมาตรการ ในการลดการปล่อยกาซที่ทำให้เกิดสภาพแบบในเรือนกระจก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์โทษว่าเป็นสาเหตุของวิกฤติการณ์ต่างๆ

รายงานขององค์กร Oxfam ซึ่งใช้ชื่อว่า Climate Alarm หรือการเตือนภัยเรื่องสภาพอากาศ ระบุว่ามหันตภัย ทางธรรมชาติเพิ่มขึ้นจากปีละ 120 ครั้งในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 เป็นปีละ 500 ครั้ง ในปัจจุบัน

รายงานดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า ในขณะที่วิกฤตการณ์ต่างๆ อย่างเช่นภาวะข้าวยากหมากแพง ของชาว อาฟริกา ในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1980 พายุไซโคลนในบังคลาเทศ เมื่อปี คศ. 1991 และการเกิด สึนามิใน เอเชีย ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ แต่ตอนนี้ก็เกิดความวิตกกังวลกับการที่มหันตภัย ขนาดเล็กเหล่า นั้น กำลังจะกลายเป็นมหันตภัยขนาดกลาง

คุณจอห์น แม็คแกร็ธ ผู้เขียนรายงานกล่าวว่าภัยพิบัติต่างๆ มักจะเกิดขึ้นในเวลาที่ไม่ปกตินัก

คุณจอห์น แม็คแกร็ธกล่าวว่า เขาคิดว่าปี คศ. 2007 เป็นปีที่เลวร้ายและแปลกประหลาด เพราะเกิดภัยธรรม ชาติมากมายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่นเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงทางภาคตะวันตก และภาคตะวันออกของ อาฟริกา น้ำท่วมครั้งใหญ่ในเม็กซิโก และหลายๆ ส่วนในอเมริกากลาง และการเกิดคลื่นความ ร้อนในกรีซ และยุโรปตะวันออก

นอกจากนี้ ในรายงานยังเตือนว่ามหันตภัยที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน แม้ว่าจะมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ก็สามารถ ผลักดันให้คนยากจนและชุมชนต่างๆ จมดิ่งลงไปสู่ก้นบึ้ง ซึ่งทำให้ฟื้นตัวยาก และว่าบรรดาประเทศที่ร่ำรวย ควรจัดลำดับการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินมากกว่าประเทศอื่น

คุณจอห์น แม็คแกร็ธกล่าวต่อไปว่า ผู้ที่มีความรับผิดชอบในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ น้อยที่สุด คือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมากที่สุด

คุณจอห์นกล่าวว่า บนโลกใบนี้ย่อมมีความอยุติธรรมเกิดขึ้นเสมอ ดูเหมือนว่าบรรดาประเทศร่ำรวยจะต้องรับ ผิดชอบในการดำเนินการเพื่อลดการปล่อยก๊าซที่ทำให้เกิดสภาพแบบในเรือนกระจก อย่างรวดเร็ว ก่อนใครๆ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประเทศอื่นๆ เพราะประเทศที่ร่ำรวยมีศักยภาพในการที่จะทำสิ่งเหล่านั้น และในการที่จะ เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงเชื้อเพลิงฟอสซิล ให้เป็นพลังงานหมุนเวียนด้วย

คุณจอห์น แม็คแกร็ธแสดงความหวังว่า การประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ของสหประ ชาชาติ ที่เกาะบาหลีในเดือนนี้ จะแสดงให้ประเทศที่พัฒนาแล้วได้เห็นถึงโอกาสในการจัดการ กับปัญหาภูมิอา กาศที่เปลี่ยนแปลง


XS
SM
MD
LG