ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในปากีสถาน เริ่มต้นขึ้นแล้ว


การหาเสียงในปากีสถานเริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากพรรคฝ่ายค้านหลักๆ ตัดสินใจจะส่งพรรคลงแข่งขันในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 มกราคมที่จะมาถึง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านหลักๆพยายามจะร่วมมือกันแสดงต่อต้านการเลือกตั้ง

การหาเสียงเพื่อการเลือกตั้งรัฐสภาในปากีสถาน เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันจันทร์ที่ผ่านมา หนึ่งวันหลังจาก ที่นายนาวาส ชารีฟ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพรรคสันนิบาตมุสลิมประกาศว่า พรรคการเมือง ของเขาจะลง แข่งขันในการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เสียคะแนนให้กับพรรครัฐบาลวึ่งเป็นคู่แข่ง

หลังจากล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าในการพยายามจูงใจให้ผู้้นำพรรคฝ่านค้านพรรคใหญ่ๆ อย่าง พรรค เพื่อประชาชนของนางเบนนาเซีย บุตโต ไม่ให้เข้าร่วมการการเลือกตั้งที่จะมาถึง นายนาวาส ชารีฟ ตัด สินใจส่งพรรคของตนลงชิงชัย ถึงแม้ว่าตัวเขาเองและน้องชายจะไม่มีสิทธิ์ลงแข่ง เพราะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติสั่งห้ามลงรับการเลือกตั้ง ด้วยขาดคุณสมบัติเพราะทั้งคู่ต้องคดีอาญา และไม่เข้าข่ายได้รับการอภัยโทษ จากกฏนิรโทษกรรมที่ประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟ ร่างขึ้น อย่างที่ นางบุตโตได้รับ

นั่นเป็นคำสัญญาเดิมของนางบุตโตที่จะร่วมบอยคอตการเลือกตั้งนะคะ แต่ว่านางบุตโตนั้นได้เปลี่ยน ท่าทีหลายหนและล่าสุดได้ลงสมัครรับการเลือกตั้งไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ว่าก่อนหน้านั้นจะได้รับปาก กับนายนาวาส ชารีฟ กับผู้นำพรรคการเมืองฝ่านค้านอื่นๆว่า จะร่วมร่างข้อเรียกร้องต่างๆ แก่รัฐบาล เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่เสรีและบริสุทธิ์ยุติธรรม

แต่นางบุตโตไม่่เข้าร่วมในเรียกร้องของนายนาวาส ชารีฟ ข้อที่เรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจศาลให้แก่ทีมอัยการสูงสุดชุดเดิมที่ นำโดยนาย อีฟตีกา ชาวดารรี ซึ่งประธานาธิบดีมูชาราฟไล่ออกจากตำแหน่งไป โดยบอกว่าทำงานขัดแย้งกับรัฐบาล

อย่างไรก็ดี แม้ตัวนายนาวาส ชารีฟจะไม่ลง พรรคการเมืองของเขา ซึ่งมีฐานเสียงล้นหลาม ก็มีโอกาสสุงในการชนะการเลือกตั้ง
คุณทาริก บัต นักวิเคราะห์การเมืองปากีสถานบอกว่า พรรคพีเอ็มแอลเอ็น ของเขามีโอกาสชนะการเลือกตั้งสูงพอพอกับพรรคพีพีพีของนางบุตโต เพราะทั้งคู่เป็นนักการเมืองยอดนิยมในประเทศทั้งคู่ เขาบอกว่าการเมืองปากีสถานแยกเป็นก๊กเป็นเหล่าและผูกยึดกับตัวบุค คลผู้นำของแต่ละพรรคการเมือง

ในขณะที่รัฐบาลยังไม่เลิกปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิป ไตยของทนายความ นักเคลื่อนไหวเพื่อพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ประธา นาธิบดีมูชาราฟ ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรม โดยเขาจะยกเลิกภาวะฉุกเฉินภายในวันที่ 15 เดือนนี้

ส่วนผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายค้านเจยูไอเอฟ คือเมาลานา ฟัซลูร์ เรมาน ซึ่งเป็นนักการเมืองเคร่งศาสนา ที่จะลงรับการเลือกตั้งรัฐสภาคราวนี้ บอกกับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า เขาไม่เห็นด้วยกับความพยายามของนายนาวาส ชารีฟ ที่จะชักจูงให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านทั้งหมดบอยคอตการเลือกตั้งมาตั้งแต่ต้น

นักการเมืองเคร่งศาสนาผู้นี้ บอกว่า เขาไม่หวังว่าปากีสถานจะมีการเลือกตั้งทีสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ เพราะว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนๆก็จัดให้มีขึ้นภายใต้การปกครองของผู้นำเผด็จการกันทั้งนั้น

XS
SM
MD
LG