ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงศรีลังกา คนรับใช้ในบ้านนายจ้างชาวตะวันออกกลางถูกกดขี่ข่มเหงอย่างทารุณ


รายงานขององค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชน Human Rights Watch ที่เผยแพร่ออก มาเมื่อเร็วๆนี้ว่า แรงงานหญิงชาวศรีลังกา ที่รับจ้างทำงานเป็นคนใช้ให้กับชาวตะวันออกกลางว่า คนใช้เหล่านั้นต้องตกเป็นเหยื่อถูกกดขี่ข่มเหงอย่างทารุณ

ผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่จะทำงานเป็นคนใช้ในประเทศคูเวตมากที่สุด รองลงมาเป็นซาอุดิอา ระเบีย เลบานอน และสหอาหรับเอมิเรตต์ ซึ่งมียอดรวมถึง 6 แสนกว่าคน ในจำนวนนี้เป็นหญิงชาวศรีลังกา ที่มาจากถิ่นชนบทธุรกันดาร แรงงานหญิงเหล่านั้นจะถูกใช้เยี่ยงทาส ต้องทำงานติดต่อกันตลอดทั้งวันทั้งคืนไม่มีช่วงเวลาพักเบรค ต้องทำงานต่อเนื่องวันละ 16 ชั่วโมง ถึง 21 ชั่วโมงต่อวัน โดยไม่มีวันหยุด อัตราค่าจ้างต่ำ เพียง 15 เซนต์ ต่อชั่วโมง หรืออาจได้มากกว่านี้ในบางบ้านแต่ก็ไม่ได้มากไปกว่า 30 เซนต์ต่อชั่วโมง แถมค่าจ้างนั้น กว่าจะได้รับแต่ละครั้งนานเป็นปี อย่างดีก็จ่าย 6 เดือนครั้ง หากทวงถามเงินเดือน ก็จะถูกทำร้าย โดนทุบตี บางคนถึงกับโดนมีดฟัน หรือถูกเอาไฟจี้ บางรายต้องตกเป็นเหยื่อนายจ้าง ถูกข่มเหงรังแก ถูกกักบริเวณ ปล่อยให้อดอาหาร แล้วยังทำร้ายร่างกายเมื่อไม่พอใจ บางรายยังถูกใช้คำพูดด้วยถ้อยคำหยาบคาย และมีที่ ถูกนายจ้างข่มขืนด้วย

เจนนิเฟอร์ เทอเนอ ผู้เขียนรายงานของ Human Rights Watch ฉบับนี้ พูดถึงกฏหมายแรงงานในตะวันออกกลางว่า ไม่มีการคุ้มครอง หรือมีมาตรการใดที่จะช่วยเหลือผู้รับจ้างทำงานบ้านได้เลย เนื่องจากนายจ้างสามารถหลบเลี่ยงกฏหมายได้ หรือในบางกรณีจะถูกดำเนินคดี ก็ยังได้รับการยกเว้นการลงโทษ กล่าวได้ว่าไม่มีกฏหมายคุ้มครองแรงงานในทุกๆกรณี นอกจากนั้นนายจ้างยัง ริบเก็บหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต แรงงานเหล่านั้นไม่สามารถติดต่อกับผู้คนภายนอก หรือ ครอบครัวได้

ผลจากการสัมภาษณ์คนงานศรีลังกามากกว่า หนึ่งร้อยคน ที่ต้องทำงานเป็นคนใช้อยู่ในตัวเมืองต่างๆในตะวันออกกลาง แสดงให้เห็นว่าลูกจ้างไม่สามารถที่จะดำเนินการกับนายจ้างได้ เพราะเมื่อใดก็ตามที่จะดำเนินคดีกับนายจ้าง เอกสารจะถูกตีกลับโดยเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ไม่มีใครจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือได้

รายงานขององค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชน Human Rights Watch กล่าวไว้ด้วยว่า ทางการศรีลังกา ไม่ได้ให้การช่วยเหลือคุ้มครองสตรีเหล่านั้นผ่านการกงสุลอย่างเพียงพอ และเรียกร้องให้รัฐบาลศรีลังกาคอยดูแลตรวจสอบนายหน้าจัดหาแรงงานที่มักจะเก็บค่าหัวจากคนงานสูงเกินความเป็นจริงด้วย

อย่างไรก็ตามสหอาหรับเอมิเรต์ส กล่าวว่า รายงานฉบับนี้ ไม่ได้พูดถึงมาตรการเชิงบวกที่ได้ทำไปเมื่อเร็วๆนี้เพื่อที่จะปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติ และกล่าวด้วยว่ามีแผนที่จะออกกฏหมาย เพื่อให้การคุ้มครองและควบคุมการทำงานของคนรับใช้ตามบ้านต่อไป


XS
SM
MD
LG