ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานออกกฏควบคุมการรายงานข่าวสารของสื่อต่างๆ


ผ่อนที่ปากีสถานสื่อมวลชนทุกแขนงออกมาประท้วงรัฐบาลรายวันต่อต้านกฏควบคุมการรายงานข่าวสาร ของสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งร่างขึ้นหลังประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟ ประกาศให้ประเทศ อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินเมื่อต้นเดือนที่แล้ว

บรรดาผู้สื่อข่าวชาวปากีสถานเกือบ 200 คนเฮรับกับคำปราศรัยที่ออกรสออกชาดโดยผู้ร่วมอภิปรายท่าน หนึ่งเกี่ยวกับการควบคุมเสรีภาพสื่อมวลชนในปากีสถาน
สื่อมวลชนในปากีสถานกำลังดิ้นรนต่อต้านการควบคุมการทำงานของพวกเขาในห้วงที่ประเทศตกอยู่ใน วิกฤติทางการเมืองโดยเฉพาะการเลือกตั้งทั่วไปกำลังใกล้เข้ามาพวกเขาบอกว่าประชาชนต้องการ สื่อมวลชนที่มีเสรีภาพในการเสนอข่าวสารอย่างไม่บิดเบือนความจริงและไม่เข้าข้างฝ่ายการเมืองฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง

รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟ ได้ร่างข้อบังคับขึ้นมาใหม่หลังยกเลิกกฏหมาย รัฐธรรมนูญโดยห้ามไม่ให้บรรดาสื่อมวลชนวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลห้ามถกประเด็นเกี่ยวโยงกับอัยการ สูงสุึดของศาลสูงที่ถูกปลดไป และห้ามถ่ายทอดสดการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

นอกจากนี้กฎใหม่ที่ว่ายังห้ามการเผยแพร่ข้อมูลใดใดที่รัฐเห็นว่าเป็นการสร้างความเสื่อมเสียต่อเจ้าหน้า ที่รัฐบาลระดับสูง

ทางประธานาธิบดีมูชาราฟ ซึ่งได้สลัดจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพไปหมาดๆตามที่ให้สัญญาไว้ประ กาศปกป้องกฏควบคุมสื่อมวลชนว่า เป็นแนวทางเพื่อใช้ในการสร้างสื่อสารสวลชนที่มีความรับ ผิดชอบ โดยเขาบอกว่าถ้าหากสถานีโทรทัศน์ที่ต้องการออกอากาศใหม่ก็ต้องเซ็นยอมรับ ในกฏควบคุมนี้ก่อน

อย่างไรก็ดี สื่อมวลชนปากีสถาน ยืนกรานว่าจะไม่ยอมทำตามกฏข้อปฏิบัติดังกล่าว นอกจากนี้พวกเขา ยังออกมาประท้วงแบบสงบรายวัน ที่หน้ารัฐสภา ถึงแม้ว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งกรุงอิสลามบัด จะได้ ตั้งข้อหาเอาความผิดกับสมาคมนักข่าวท้องถิ่นแล้วว่าได้ทำผิดต่อกฎภาวะฉุกเฉินที่ห้ามการชุมนุมประ ท้วงรัฐบาล

คุณเซอี้ด บัคคะฮา ชา ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะนิวส์ประจำเมืองเปชาวา บอกกับวีโอเอภาคภาษา ไทยว่า ตำรวจไม่ควรจะมาตั้งความผิดทางกฏหมายกับสื่อมวลชนเพราะสื่อมวลชนไม่ได้่ก่ออาชญากรรม ใดๆไม่ได้ทำผิดกฏใหนๆ เพียงแต่ชุมนุมอย่างเงียบสงบเท่านั้นแต่กลับถูกรัฐบาลมองว่าทำผิดกฎระ เบียบใหม่ที่ใช้ควบคุมสื่อมวลชน

ทางด้านนางสาวอัสมา ชีราสซี ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์เออาร์วาย สถานีโทรทัศน์เอกชนยอด นิยมสถานีหนึ่งในปากีสถานที่ถูกงดออกอากาศไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง บอกว่า แม้ว่ารัฐบาล จะอนุญาตให้ เออาร์วายออกอากาศแล้ว แต่รายการทอรค์โชว์ของเธอ ยังถูกสั่งห้ามเพราะว่า เป็นรายการที่ถกเรื่องการเมือง

ผู้สื่อข่าวสาวปากีสถาน บอกกับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า รัฐบาลมุ่งเอาผิดกับผู้จัดรายการถ้าหาก ผู้ร่วม รายการแสดงความคิดเห็นต่อต้านรัฐบาล เธอบอกว่าสื่อมวลชนประท้วงกฏหมายควบคุมสื่อตัวนี้ เพราะว่า เป็นการควบคุมเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ดีคุณอัสมา เจฮานเกียร์ประธานคณะกรรมการเพื่อสิทธิมนุษยชนปากีสถานแสดงความวิตกกังวล กับวีโอเอภาคภาษาไทยต่อการไร้เสรีภาพของสังคมในตอนนี้ว่าเธอกังวลต่อสถานการณ์อย่างมาก เพราะ ไม่เฉพาะการควบคุมเสรีภาพสื่อมวลชนเท่านนั้น เสรีภาพทุกแขนงของประชาชนถูกจำกัด ทนายความถูกขู่ใบอนุญาตทำงานถูกยึดการทำงานของศาลยุติธรรมถูกงดแต่ผู้นำประเทศยังจะเร่งเดินหน้าให้มีการเลือก ตั้ง เพียงเพราะว่าเขาต้องการตั้งรัฐบาลใหม่ที่เห็นพ้องกับตนเองเท่านั้น

จากรายงานของหน่วยงานเพื่ออิสรภาพสื่อมวลชนทั่วโลก หรือ Worldwide Press Freedom ซึ่งเป็นองค์ การเอกชนที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เสรีภาพสื่อมวลชนในปากีสถานไม่ได้ดีขึ้นกว่าเดิมเลย และปีนี้ปากีสถาน ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 150 ส่วนที่โหล่รั้งท้ายที่อันดับ 167 ก็คือ เกาหลีเหนือ รายงานนี้ออกมาก่อนหน้าที่ ปากีสถานจะตกอยู่ในวิกฤตการเมืองที่นำมาซึ่งการตัดรอนเสรีภาพ สื่อมวลคราวนี้เสียอีก

อย่างไรก็ดี เสียงประท้วงไม่ได้มาจากคนท้องถิ่นเองเท่านั้น ทางการสหรัฐได้แสดงความกังวลต่อเรื่องนี้ เช่นกันโดยนางแอน แพ็ทเทอร์สั้นเอกอักราชทูตสหรัฐประจำกรุงอิสลามบัดได้ขอร้องให้ทางการปากี สถาน ลดหย่อนปรนกฏเหล็กและให้เสรีภาพแก่สื่อมวลชนมากขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG