ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเพณีการดื่มน้ำชาของชาวจีน


ประเพณีการดื่มน้ำชาของชาวจีนนั้น ว่ากันว่ามีมานานถึง 5 พันปีแล้ว และปัจจุบันก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของชาวเอเชียหลายต่อหลายประเทศ และแม้ว่าพิธีการชงชาอย่างสมบูรณ์แบบนั้นจะต้องใช้ความอดทนอย่างมาก ซึ่งดูแล้วไม่ค่อยเข้ากับวิถีชิวิตสมัยใหม่ที่เร่งรีบร้อนรนสักเท่าไร แต่การชงชาก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น

ที่บริษัทชา Lam Kie Yuen ในฮ่องกง โถใส่ใบชาหลากชนิดวางเรียงรายตามแนวกำแพง กลิ่นชาจากเตาอบหอมตลบอบอวลรัญจวนใจชวนให้เคลิบเคลิ้ม คุณ Lam Kie Yuen เจ้าของร้าน ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับชามานานกว่า 50 ปีแล้วตั้งแต่ปี 1955 และล่าสุดเพิ่งเปิดร้านสาขาที่นครแวนคูเวอร์ ในแคนาดา

คุณ Lam เล่าว่าไม่ว่าจะวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ที่เดินเข้ามาในร้าน ทุกคนเท่าเทียมกันหมด ทุกคนต่างสนใจเรียนรู้กรรมวิธีการชงหรือปรุงชาอย่างไรให้อร่อย แม้ว่าจะแตกต่างกันบ้างที่ชนิดของชาที่ชอบนะครับ เจ้าของร้านผู้นี้บอกว่า คนหนุ่มสาวจะชอบชาอ่อนๆ จำพวกชาเขียวหรือชาอูลอง ซึ่งมักจะถูกโฆษณาว่าเป็นชาเพื่อสุขภาพ ส่วนผู้ใหญ่ที่ดื่มชามานานๆ จะชอบชาสีเเก่ รสเข้มข้น ซึ่งก็เป็นชาเพื่อสุขภาพเช่นกัน เพียงแต่จะมีรสชาดขมกว่า

คุณ Zhu Zhunghai จากสถาบันชาจีนในกรุงปักกิ่งบอกว่า คนทั่วไปเชื่อว่าหนุ่มสาวสมัยใหม่ไม่ค่อยให้ความสนใจในเรื่องชาดังเช่นพ่อแม่ของตนหรือคนเฒ่าคนแก่ แต่ก็มีบางครั้งที่ไม่เป็นเช่นนั้น

คุณ Zhu บอกว่าเวลานี้ คนรุ่นใหม่ที่หันมาดื่มชาเขียวมีจำนวนเพิ่มขึ้น เพราะเริ่มใส่ใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ และชาก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอยู่แล้ว

คุณ Lam Kie Yuen กล่าวว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะสนใจการชงชาจากใบชามากกว่าชาในห่อสำเร็จรูป เพราะต้องการเรียนรู้ประเพณีการชงชาที่สืบทอดมายาวนาน ขั้นตอนการปรุงชานั้นปกติใช้เวลากว่า 10 นาที ซึ่งคุณ Lam เล่าว่าส่วนใหญ่คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาในร้านจะกระหายใคร่เรียนรู้ทุกขั้นทุกตอน แม้กระทั่งการจัดวางถ้วยชา (Act 4) วิธีการล้างใบชา การรินน้ำร้อนลงบนใบชา และสุดท้าย วิธีการจิบน้ำชาอย่างไรให้กลมกล่อม (Act 5) ซึ่งทุกขั้นตอนนั้นเป็นศิลปะ เป็นลีลาที่เป็นเอกลักษณ์ไม่แพ้การจิบไวน์เลยทีเดียว

แม้ปัจจุบันน้ำอัดลมและอาหารจานด่วนจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตชาวเอเชียรุ่นใหม่ๆมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ประเพณีที่งดงามบางอย่างก็ยากที่จะถูกลืมหายไปกับกาลเวลา และสำหรับชาวเอเชียไม่ว่าคนหนุ่มหรือคนแก่ ประเพณีการชงชายังคงแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ทางศิลปะที่มีรสนิยม และยังคงคุ้มค่าแก่การรอคอยต่อไป

XS
SM
MD
LG