ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานกับอินเดียแข่งกันผลิตอาวุธนิวเคลียร์


แม้ว่าข้อตกลงความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ ระหว่างอินเดียกับสหรัฐยังไม่ลุล่วง เพราะอินเดียยังลังเลหลัง เกิดแรงต้านจากพรรคคอมมิวนิสต์ร่วมรัฐบาลปากีสถาน ประเทศเพื่อนบ้านของอินเดีย ที่กำลังจับตาดูการเคลื่อนไหวเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด กำลัง พยายามเพิ่มความสามารถในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของตน เพื่อแข่งกับอินเดียแล้ว

ปากีสถาน กับ อินเดีย เป็นสองชาติเพื่อนบ้านใน ภูมิภาคเอเชียใต้ที่ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ แต่ยังไม่เข้าร่วมใน สนธิสัญญาห้ามแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ อย่างชาติ นิวเคลียร์อื่นๆ เช่น สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน

อินเดียกับปากีสถานเป็นศัตรูกันตั้งแต่แยกประเทศตอนที่อินเดียได้เอกราชจากการปก ครองของอังกฤษเมื่อ 60 ปี ที่แล้ว ทั้งสองชาตินี้เคยทดลองอาวุธนิวเคลียร์มาแล้วด้วย กันทั้งคู่และขู่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ออกมาใช้ถ้าเกิดสงครามระหว่างกัน

คุณอับดุล ฮามีด ไนเยอร์ นักวิจัยด้านการสั่งสม อาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชียใต้ กล่าวถึงคลังอาวุธนิวเคลียร์ และความสามารถในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของทั้งสอง ชาตินี้ว่า ปากีสถานผลิต อาวุธนิวเคลียร์ไปแล้ว 114 ลูกโดยมีกำลังผลิตปีละห้าลูก ส่วนอินเดียผลิตอาวุธนิวเคลียร์มาแล้ว120ลูกและมีกำลัง การผลิตที่ปีละหกลูก

คุณไนเยอร์ บอกว่า แม้ว่า อินเดียกับปากีสถานแข่งกัน สั่งสมอาวุธ นิวเคลียร์เพื่อ คานอำนาจ กันมาตลอดไม่หยุดยั้ง การเจรจาหาความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐ กับอินเดีย แม้จะยังไม่สำเร็จลุล่วง ได้ไปเพิ่มดีกรีแข่งขันสั่งสมอาวุธในภูมิภาคเอเชียใต้ ให้สูงมากขึ้น

คุณไนเยอร์ เรียกการแข่งขันนี้ว่าดุเดือดมากและมีชนวนมา จากการเจรจาความร่วมมือ ด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐกับอินเดีย ที่ยังดำเนินอยู่ในขณะนี้ เขากล่าวต่อไปว่า ปากีสถาน กำลังเพิ่ม กำลังการผลิตอย่างมาก ทั้งด้วยการ สร้างโรงงานนิวเคลียร์รีแอคเตอร์ใหม่ๆ เพิ่มอีกหลายโรง พัฒนาขีดการเพิ่มประสิทธิผล และสร้างโรงงานรีโพรเสซซิ่งยูเรเนี่ยม เพิ่มเติม ปากีสถานได้พยายามเจราจากับสหรัฐเพื่อให้ได้ข้อตกลงเดียวกันกับอินเดีย แต่ไม่ได้รับตอบสนองในทางบวก เพราะถูกประนามหลังจากแอบขายเทคโนโลยี ด้านอาวุธ

นิวเคลียร์ให้กับเกาหลีเหนือและอิหร่าน ส่วนอินเดียยังถือว่ามีความน่าเชื่อถือกว่า ปากีสถาน แม้ว่าจะถูกประนามตอนที่แอบทดลองอาวุธนิวเคลียร์เมื่อ หลายปีก่อน แต่ถ้า หากตกลงกับสหรัฐได้ อินเดียจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ และสามารถ ซื้อเชื้อเพลิงนิวเคลียร์จากสหรัฐได้ แต่ห้ามนำไปใช้ในทางการทหารเด็ดขาดและจะต้องเปิด โรงงานนิวเคลียร์ให้ต่าง ชาติตรวจสอบ ตลอดจนห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์อีก

ข้อแม้ต่างๆเหล่านี้ทำให้พรรคตอมมิวนิสต์ ร่วมรัฐบาลอินเดียออกมาค้านการเจรจาจนต้อง พักยกกันไว้ก่อน และทั้งสหรัฐกับอินเดียยังมีความหวังว่าการเจรจานี้ยังไม่ถึงทางตัน

แต่ว่าถ้าหากการเจรจานี้ไม่ลุล่วงหรือล้มไป ปากีสถานกับอินเดียจะลดการแข่งขันสั่งสม อาวุธนิวเคลียร์ลงหรือไม่ แต่ปากีสถานจะไม่ถอยหลังกลับแน่นอน และจะไม่ปิดโรงงาน ผลิตอาวุธนิวเคลียร์หรอก และถ้าปากีสถาน ไม่ถอย อินเดียก็คงเดินหน้าเพิ่มปริมาณการ ผลิตตนตัวต่อและตราบใดที่ทั้งสองชาตนิวเคลียร์นี้ ยังไม่เป็นมิตรกัน ความมั่นคงในภูมิ ภาคเอเชียใต้จึงเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายเป็นกังวล

XS
SM
MD
LG