ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ควรเข้ารับการฟื้นฟูสภาพจิตใจ หลังเข้ารับการบำบัดรักษา


สถาบันการแพทย์สหรัฐ เผยแพร่รายงานการศึกษาที่เรียกร้องให้มีแบบแผนมาตรฐานในการ บำบัดรักษาสภาพจิตใจสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

บรรดาผู้ที่รอดชีวิตจากโรคมะเร็งล้วนแต่ได้รับความเจ็บปวด ซึ่งไม่ใช่ความเจ็บปวดที่มา จากการผ่าตัด หรือการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัดเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของสุขภาพจิต และความกดดัน ที่ยังคงมีอยู่หลัง จากที่เข้ารับการรักษา

คุณเบธ เลบสัน ฮอคคินส์ ผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งผู้หนึ่งกล่าวว่า การที่มีใครซักคนคอยช่วย คิด ว่าการเป็นโรคมะเร็งส่งผลกระทบต่อช่วงชีวิตที่เหลืออย่างไรบ้าง น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

แม้ว่าการศึกษาฉบับนี้จะยอมรับว่า การแพทย์ด้านการรักษาโรคมะเร็งมีความก้าวหน้าขึ้น อย่างมาก แต่ก็ชี้ว่าความกระทบกระเทือนทางจิตใจ มักจะยังคงหลงเหลืออยู่โดยที่ไม่ได้รับการเยียวยา นอกจากนี้รายงานยังวิเคราะห์ การขาดการรักษาในเรื่องนี้ในโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงในเรื่องการ รักษาโรค มะเร็งมากที่สุด 20 แห่งทั่วประเทศ และพบว่ามีเพียง 8 แห่งเท่านั้นที่มีการตวจเช็คสภาพ จิตใจผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ และมีการเสนอการรักษาแบบนี้ให้กับผู้ป่วยบางคนเท่านั้น ไม่ใช่กับทุกคน

นายแพทย์ลี ชวอร์ทสเบิร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งที่ศูนย์แพทย์ West Clinic ในเมือง เมมฟิส รัฐเทนเนสซี่ กล่าวว่า พวกเขาต้องเปิดมุมมองให้กว้างขึ้น ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ตลอดจนใส่ใจ ในความต้องการของผู้ป่วยเหล่านั้นด้วย

ที่ศูนย์แพทย์ West Clinic ผู้ป่วยจะต้องตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพจิตใจของตน ก่อนที่จะเข้ารับ การตรวจร่างกาย รายงานการศึกษาของสถาบันการแพทย์ต้องการให้มีการตรวจเช็คแบบนี้ในทุก ขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจวินิจฉัย ไปจนถึงการพบแพทย์ครั้งสุดท้าย

คุณคาเรน ซัดเดธ ผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งทรวงอกกล่าวว่า การตรวจเช็คสภาพจิตใจ ช่วยให้เธอสา มารถรับมือกับการทำเคมีบำบัด ที่มีระยะเวลาหลายวันได้

คุณคาเรนบอกว่า เธอจะไม่มีวันลืม เช้าวันแรกที่เธอทราบว่าผลของเธอกำลังจะร่วงหลุดลง ไปได้เลย

นอกจากนี้แล้ว รายงานยังตำหนิวิพากษ์บรรดาผู้ให้บริการด้านการแพทย์ ที่ไม่แนะนำให้ผู้ป่วย ไปพบที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิต และกลุ่มผู้ให้กำลังใจผู้ที่รอดชีวิตจากโรคมะเร็ง

ผู้ป่วยโรคมะเร็งผู้หนึ่งพบว่า การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เพราะคิดว่ามี คนที่สามารถพูดคุยหรือระบายสิ่งต่างๆ ได้ นอกเหนือจากคนในครอบครัว

The American Society of Clinical Oncology หรือสมาคมด้านการรักษาโรคเนื้องอกประกาศว่าจะ จัดให้มีหลักสูตรฝึกสอนสำหรับสมาชิกของทางสมาคม ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการ ทางด้านอารมณ์ของผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น


XS
SM
MD
LG