ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาพยุโรปจัดการประชุม แกไขปัญหาขัดแย้งเรื่องการลักลอบค้าเพชร


เวลานี้ สหภาพยุโรปกำลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศ Belgium เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องการลักลอบค้าขายเพชร ที่เป็นสาเหตุให้เกิดสงครามนองเลือดทั่วทั้งอาฟริกาที่เรียกกันว่า Blood Diamonds หรือเพชรเลือด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญต่างเสนอว่าควรมีการดำเนินการเพื่อจัดการกับปัญหานี้มากขึ้น

การประชุมของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับเรื่องเพชรอาบเลือดครั้งนี้จัดขึ้นในวาระครบรอบ 5 ปีของการก่อตั้งกลุ่มตรวจสอบระหว่างประเทศ Kimberly Process เมื่อปี คศ.2002 เพื่อทำหน้าที่ยุติความขัดแย้งอันเนื่องมาจากสงครามการแย่งชิงและลักลอบค้าขายเพชรที่เรียกว่า Blood Diamonds หรือเพชรอาบเลือด ในประเทศแถบอาฟริกา อย่างเช่น อังโกล่า คองโก เซียร่า-ลีโอน และไลบีเรีย

คุณ Benita Ferrero Walder หนึ่งในคณะกรรมการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนอกสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า เวลานี้เพชรอาบเลือดไม่ได้เป็นที่ต้องการของกองกำลังติดอาวุธกลุ่มต่างๆในอาฟริกามากมายเหมือนในอดีตอีกต่อไป และในปีนี้ อุตสาหกรรมการทำเพชรที่ว่ากันว่าคลุมเครือไม่โปร่งใสนั้น ก็จะมีการเปิดเผยขั้นตอนการผลิตออกมาให้ชาวโลกได้ชมเป็นครั้งแรกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาเรื่องสงครามการแย่งชิงเพชรในบางประเทศ แต่ก็มีอีกหลายประเทศเช่นกันที่ยังต้องการความร่วมมือจากนานาชาติในการยุติความขัดแย้งอยู่

คุณ Annie Dunnebacke จากกลุ่มตรวจสอบ Global Witness ในกรุงลอนดอนบอกว่า ประเทศในอาฟริกาหลายประเทศมีปริมาณการส่งออกเพชรอย่างถูกกฎหมายเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี แต่ในอีกด้านหนึ่ง การลักลอบค้าขายเพชรเถื่อนก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงหวังว่าการประชุมระหว่างสหภาพยุโรปกับกลุ่ม Kimberly Process ที่จะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีนี้ จะสามารถหาข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ต่อไป

มีรายงานที่ระบุว่า เพชรอาบเลือดหรือ Blood Diamonds ที่ผ่านการลักลอบซื้อขายส่วนใหญ่ราว 80% จะมีปลายทางอยู่ที่นคร Antwerp ใน Belgium และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อ Belgium รายงานว่า จนท.ตำรวจจับกุมเพชรเถื่อนมูลค่า 20 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งเชื่อว่าส่งมาจากประเทศไอวอรี่ โคสต์ ที่เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งเรื่องเพชรอาบเลือดอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและกำลังถูกประชาคมโลกลงมติห้ามส่งออกสินค้าเพชรอยู่



XS
SM
MD
LG