ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.หญิงคนแรกของอาร์เจนติน่า ผู้มาจากการเลือกตั้ง


นับเป็นครั้งแรกที่อาร์เจนติน่ามีสตรีเป็นปธน.ผู้มาจากการเลือกตั้ง สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของอาร์เจนติน่าในปัจจุบัน คริสติน่า เฟอร์นานเดซ เด เคิร์ชเนอร์ ผู้เป็นวุฒิสมาชิกคนหนึ่ง จะรับช่วงตำแหน่งจากสามี เนสเตอร์ เคอร์ชเนอร์ ปธน.อาร์เจนติน่า ผู้กำลังจะพ้นจากตำ แหน่งนั้นในเดือน ธค.

เมื่อ 50 กว่าปีมาแล้ว อาร์เจนติน่าเคยมีนักการเมืองสตรีผู้มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด ซึ่งบางคนก็ ว่าชื่อเสียงแย่มากในละตินอเมริกา นักการเมืองผู้หนึ่งคือ อีวา เปโรน ภริยาของนาย ฮวน เปโรน ปธน.2 สมัยของอาร์เจนติน่า

ในทุกวันนี้ คุณคริสติน่า เฟอร์นานเดซ วัย 54 ปี ทำสิ่งที่คงจะเป็นสิ่งที่คุณอีวา เปโรน หรือที่คนทั่วไปเรียกเธอว่า เอวิต้านั้น ไม่เคยนึกฝันว่าจะทำได้สำเร็จ

เห็นได้ชัดว่าชาวอาร์เจนติน่าจำนวนมาก โดยเฉพาะบรรดาผู้หญิง พอใจผลการเลือกตั้งนี้หลายต่อหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างการหาเสียง คุณคริสติน่า เฟอร์นานเดซ ไม่เคยระบุออกมาให้ชัดเจนเลย ว่าเธอตั้งใจจะทำอะไรในฐานะปธน. และจะกล่าวโดยทั่วๆ ไปว่าจะเพิ่มพูนความมั่งคั่งไพบูลย์ และจะทำงานเพื่อความยุ่ติธรรมในสังคม

ในอาร์เจนติน่า ซึ่งผู้ชายมักจะครอบงำการเมืองและการพาณิชย์ทุกรูปการ ไม่ว่าใครจะมอง ในแง่ดีหรือร้ายก็ตาม การที่คุณคุณคริสติน่า เฟอร์นานเดซ ได้รับเลือกตั้งเป็นปธน.นี้ ต้องนับว่าเป็นเรื่องที่ต้องจารึกลงในประวัติศาสตร์ทีเดียว

คุณคุณคริสติน่า เฟอร์นานเดซ เป็นนักการเมืองสังกัดพรรคเปโรนิส รสนิยมของเธอคล้ายๆ กับของคุณอีว่า เปโรน คือชอบเสื้อผ้าอาภรณ์หรูๆ และคอยรักษาภาพลักษณ์ของเธอในสายตา ของมหาชนไว้อย่างระมัดระวัง

XS
SM
MD
LG